Hỗ trợ tiền ăn 1 triệu đồng/người cho lao động đang thực hiện '3 tại chỗ'

Thu Hằng
Thu Hằng
24/08/2021 17:44 GMT+7

Đoàn viên, người lao động làm việc tại các doanh nghiệp có đóng kinh phí công đoàn đang thực hiện “ 3 tại chỗ ” để sản xuất thuộc các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 sẽ được hỗ trợ tiền ăn.

Đây là quyết định về việc hỗ trợ bữa ăn cho đoàn viên, người lao động đang thực hiện “3 tại chỗ”, vừa được Đoàn Chủ tịch Tổng liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam ban hành chiều nay, 24.8.
Theo ông Phan Văn Anh, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, đối tượng thụ hưởng là đoàn viên, người lao động đang thực hiện “3 tại chỗ” để sản xuất trong các doanh nghiệp có đóng kinh phí công đoàn thuộc các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Mức hỗ trợ là 1 triệu đồng đồng/người, hỗ trợ 1 lần.
Thời điểm thực hiện hỗ trợ bắt đầu từ hôm nay, 24.8. Kinh phí triển khai do công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hỗ trợ cho công đoàn cơ sở (CĐCS) từ nguồn tài chính tích lũy, và đảm bảo sau khi cấp số dư tại đơn vị còn tối thiểu 1 tỉ đồng.
Trường hợp công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở không đủ nguồn để cấp hỗ trợ (số dư tích lũy còn dưới 1 tỉ đồng) thì LĐLĐ tỉnh, thành phố; công đoàn ngành T.Ư và tương đương; công đoàn tổng công ty trực thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam cấp bù để hỗ trợ cho CĐCS.

Ngày 24.8: Cả nước 10.811 ca Covid-19, 7.663 ca khỏi; riêng TP.HCM 4.627 người nhiễm

Đối với LĐLĐ tỉnh, thành phố; công đoàn ngành T.Ư và tương đương; công đoàn tổng công ty trực thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam cấp hỗ trợ cho công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, nguồn tài chính tích lũy phải đảm bảo sau khi cấp hỗ trợ số dư tại đơn vị còn tối thiểu 5 tỉ đồng. Trường hợp không đủ nguồn để cấp (số dư dưới 5 tỉ đồng) thì Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ cấp bù để hỗ trợ.
Về cách thức triển khai, CĐCS báo cáo số lượng đoàn viên, người lao động được doanh nghiệp huy động để thực hiện “3 tại chỗ” duy trì sản xuất với công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thẩm định cấp kinh phí.
Trường hợp doanh nghiệp có đóng kinh phí công đoàn nhưng chưa có tổ chức công đoàn thì công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở làm việc với doanh nghiệp, kiểm tra, xác định số lượng đoàn viên, người lao động thực hiện “3 tại chỗ” duy trì sản xuất để chi hỗ trợ.
Trên cơ sở đề xuất của đoàn viên, người lao động, CĐCS thống nhất với chủ doanh nghiệp về phương thức tổ chức, khẩu phần bữa ăn, chuyển kinh phí hỗ trợ cho doanh nghiệp để tổ chức bữa ăn theo chính sách chung của doanh nghiệp; đồng thời, CĐCS giám sát việc tổ chức thực hiện bữa ăn và công khai tới đoàn viên, người lao động.

Theo số liệu của Tổng LĐLĐ Việt Nam, để duy trì sản xuất trong dịch bệnh Covid-19, có 10.335 doanh nghiệp thực hiện phương án “3 tại chỗ”, với 930.306 công nhân, lao động “ăn - ngủ - làm việc” tại doanh nghiệp. Trong đó, chỉ riêng 20 tỉnh phía nam áp dụng Chỉ thị 16 và 20 công đoàn ngành là 10.071 doanh nghiệp, với 905.315 công nhân, lao động.

Đáng chú ý, có 1.013 doanh nghiệp, với 84.034 công nhân, lao động vừa cách ly, phong tỏa vừa sản xuất và hơn 2.600 doanh nghiệp đã thành lập hơn 11.600 tổ an toàn Covid-19.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.