Hỗ trợ tối đa 50% kinh phí dự án đường cao tốc

0 Thanh Niên
Về quan điểm lớn xây dựng các tuyến đường cao tốc trong giai đoạn tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng phải hài hòa giữa các vùng miền nhưng tập trung cho những vùng động lực.
Thủ tướng trao đổi với lãnh đạo Bộ GTVT bên lề cuộc họp. /// Ảnh: VGP/Nhật Bắc Thủ tướng trao đổi với lãnh đạo Bộ GTVT bên lề cuộc họp. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng trao đổi với lãnh đạo Bộ GTVT bên lề cuộc họp.
Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Ngày 21.5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về chủ trương xây dựng đường cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng tới năm 2030.
Về quan điểm lớn xây dựng các tuyến đường cao tốc trong giai đoạn tới, Thủ tướng cho rằng phải hài hòa giữa các vùng miền nhưng tập trung cho những vùng động lực. Thủ tướng yêu cầu phân tích cụ thể tình hình, làm rõ nhu cầu phát triển đường cao tốc, các điều kiện hiện nay, những thuận lợi (như đã có kinh nghiệm sau 20 năm làm đường cao tốc), những khó khăn. Từ đó, xác định các mục tiêu về số ki lô mét cao tốc đạt được tới năm 2025 và năm 2030, trong đó tập trung cho cao tốc Bắc - Nam phía đông, vùng Nam bộ, Tây nguyên và các tuyến vành đai của Hà Nội, TP.HCM; đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, tiết kiệm, chống tiêu cực, chống tham nhũng.
Cùng với đó, làm rõ các giải pháp về phân kỳ đầu tư xây dựng; huy động nguồn lực; giải phóng mặt bằng; phân công, phân cấp trách nhiệm. Rà soát, trình cấp có thẩm quyền giải quyết các vướng mắc về cơ chế, chính sách. Đáng chú ý, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh tinh thần không trông chờ, ỷ lại vào nguồn ngân sách nhà nước mà huy động nguồn lực xã hội là chính, kể cả nguồn lực trong và ngoài nước.
Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp thu các ý kiến, tiếp tục hoàn thiện dự thảo báo cáo về thực hiện xây dựng đường cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng tới năm 2030. Nhấn mạnh lại quan điểm các dự án cao tốc phải triển khai theo hình thức PPP là chính, Thủ tướng khẳng định quan điểm dứt khoát là dự án đi qua nơi nào, địa phương nơi đó là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, các địa phương phải lo ngân sách, chịu trách nhiệm về khâu giải phóng mặt bằng cho các dự án. Căn cứ vào tình hình cụ thể, nhà nước sẽ hỗ trợ một phần kinh phí nhưng tối đa là 50% cho phần xây lắp tại các dự án. Nguồn vốn nhà nước sẽ đóng vai trò “vốn mồi” dẫn dắt các nguồn vốn khác.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm