Học viên cai nghiện trốn trại ở Bà Rịa-Vũng Tàu: Trung tâm quá tải

09/11/2016 21:11 GMT+7

Ông Ân cho biết, trung tâm chỉ tiếp nhận từ 600 - 650 học viên nhưng đến nay đã quản lý gần 900 học viên, nên trung tâm đang quá tải.

Lúc 18 giờ ngày 9.11, Thứ trưởng Bộ Lao động thương binh và xã hội (LĐ-TB-XH) Nguyễn Trọng Đàm đã đến làm việc tại Trung tâm Giáo dục lao động và dạy nghề tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sau khi xảy ra việc các học viên trốn khỏi trung tâm.
Buổi làm việc có ông Đặng Minh Thông, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
Báo cáo với thứ trưởng, ông Phạm Minh Ân, giám đốc Trung tâm Giáo dục lao động và dạy nghề tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, trong sáng 9.11 có 195 học viên trốn khỏi trung tâm. Đến thời điểm hiện tại đã có 54 học viên được vận động quay lại trung tâm.
Ông Ân đề nghị Bộ LĐ-TB-XH nghiên cứu đưa ra khung thời gian chấp hành biện pháp cai nghiện bắt buộc để TAND các huyện, thành phố xét, tránh tình trạng học viên so bì cùng vi phạm lần đầu nhưng thời hạn chấp hành quyết định lại khác nhau.
Đối với những học viên có biểu hiện kích động, gây rối, chống đối cán bộ, tổ chức rời khỏi trung tâm, hiện nay thẩm quyền của trung tâm chỉ được phép giáo dục tại phòng kỷ luật không quá 5 ngày nên chưa đủ tính răn đe, giáo dục. Ông Ân đề nghị bộ có hướng dẫn biện pháp xử lý kỷ luật để nâng cao công tác giáo dục học viên.
Ông Ân cho biết, trung tâm chỉ tiếp nhận từ 600 - 650 học viên nhưng đến nay đã quản lý gần 900 học viên, nên trung tâm đang quá tải.
“Chúng tôi đề nghị UBND tỉnh cho xin cho tạm ngưng tiếp nhận học viên trong thời gian 2 tuần (từ 18 – 30.11) để ổn định tình hình an ninh trật tự tại trung tâm. UBND tỉnh cũng chỉ đạo ngành công an hỗ trợ cung cấp thông tin đối với những học viên có nhiều tiền án, tiền sự… để trung tâm có cơ sở phân loại quản lý”, ông Ân nói.
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Nguyễn Trọng Đàm đề nghị cung cấp nguyên nhân chính dẫn đến việc học viên kích động, trốn trại. Đại tá Nguyễn Văn Thời, Phó giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, ban đầu xác định có một số học viên cầm đầu, kích động cho các học viên khác trốn khỏi trung tâm.
“Tuy nhiên đây là thông tin ban đầu, hiện lực lượng công an vẫn đang điều tra, ra soát”, đại tá Thời cho hay.
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Nguyễn Trọng Đàm đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trước mắt chỉ đạo các lực lượng tiếp tục tìm kiếm, xác định nơi các học viên đi đến, phối hợp với gia đình thuyết phục, kêu gọi học viên quay lại trung tâm chấp hành quyết định của tòa án một cách nghiêm túc.
Thứ trưởng đề nghị lực lượng công an bằng nhiều biện pháp đưa các học viên quay lại trung tâm. “Công an tiến hành phân loại, xác định học viên kích động để có giải pháp xử lý. Nếu đủ dấu hiệu gây rối trật tự công cộng thì phải xử lý hình sự”, thứ trường Đàm chỉ đạo.
Ngay sau khi họp xong, thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH đã vào thăm các học viên đang cai nghiện. Thứ trưởng đã động viên, thăm hỏi, đề nghị các học viên chấp hành tốt quyết định của tòa án để nhanh chóng về với gia đình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.