Hội nghị báo chí thế giới 'nóng' với hòa bình ở bán đảo Triều Tiên

26/03/2019 07:18 GMT+7

Chủ đề cho hội nghị thường niên lớn nhất của các nhà báo trên thế giới năm nay là “Vai trò của nhà báo trong bảo vệ hòa bình trên bán đảo Triều Tiên”.

Gần 70 nhà báo đến từ 51 quốc gia đã tham dự Hội nghị Báo chí thế giới 2019 diễn ra tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc từ ngày 24 - 30.3. Đoàn Hội Nhà báo VN gồm đại diện của Đài truyền hình VN và Báo Thanh Niên.
Nước chủ nhà Hàn Quốc chọn chủ đề cho hội nghị thường niên lớn nhất của các nhà báo trên thế giới năm nay là “Vai trò của nhà báo trong bảo vệ hòa bình trên bán đảo Triều Tiên”.
Chủ tịch Hội Nhà báo Hàn Quốc Jung Kyu-sung nhấn mạnh hội nghị diễn ra sau Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 tại VN vừa qua là dịp để các nhà báo trên toàn thế giới chia sẻ quan điểm, trao đổi về những nỗ lực có thể thúc đẩy nhằm đạt được hòa bình ổn định trên bán đảo Triều Tiên, góp phần củng cố hòa bình khu vực và thế giới.
Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Lee Tae-ho đã điểm lại những diễn biến ngoại giao về bán đảo Triều Tiên, với hai cuộc Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore và VN. Hội nghị được các nhà báo xem là cơ hội vô giá để trao đổi về những vấn đề liên quan đến bán đảo Triều Tiên ở góc độ nghề nghiệp; đặc biệt chia sẻ nhiều thông tin, quan điểm, nhận định về tiến trình đối thoại của các bên liên quan trong nỗ lực thúc đẩy hòa bình ở bán đảo này. Quan điểm nổi bật được các nhà báo thống nhất cao đó là cần thúc đẩy xu hướng đối thoại, theo đuổi giải pháp ngoại giao cho vấn đề bán đảo Triều Tiên.
Ông Woosuk Kenneth Choi, Phó chủ tịch Hội Nhà báo Hàn Quốc, trong bài phát biểu đặt vấn đề sau Thượng đỉnh Mỹ -Triều tại Hà Nội, các bên sẽ đi tới kịch bản nào? Ông Woosuk Kenneth Choi cho rằng, không ai mong muốn kịch bản chiến tranh sẽ nổ ra ở bán đảo Triều Tiên. Với các nhà báo, thúc đẩy cho vấn đề phi hạt nhân hóa là những bài báo trách nhiệm về hòa bình của khu vực.
“Báo chí có thể tạo ảnh hưởng cho người đưa ra quyết định. Chúng ta đưa tin sự thật. Chúng ta có thể chỉ cho các bên biết việc gì nên xảy ra, việc gì không nên. Để làm được điều đó, tự do báo chí vô cùng quan trọng”, ông Woosuk Kenneth Choi nói.
Ông Teguh Santosa, Hội đồng Đạo đức, Hội Nhà báo Indonesia, nhấn mạnh tiến trình tích cực gần đây trong đối thoại về Triều Tiên và báo chí, với vai trò thông tin, cần thúc đẩy những nỗ lực tích cực này. Cũng về vấn đề bán đảo Triều Tiên, Chủ tịch Hội Nhà báo chuyên nghiệp quốc gia Mỹ Janet Marie Tarquinio nhận xét: “Sự đóng góp lớn nhất của chúng ta, trong vai trò một nhà báo, đó là có thể góp phần kiến tạo hòa bình trên bán đảo Triều Tiên bằng việc đưa tin trung thực, đầy đủ về những gì chúng ta chứng kiến”.
Trinh Nguyễn
(từ Seoul, Hàn Quốc)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.