HTX cắt điện các hộ dân ‘tố’ tiền điện tăng vọt trên facebook có nhiều sai phạm

Phạm Đức
Phạm Đức
27/09/2018 15:39 GMT+7

Sở Công thương tỉnh Hà Tĩnh xác định Hợp tác xã (HTX) kinh doanh điện tổng hợp Thành Tâm sai phạm trong quy trình tháo đồng hồ của người dân và bán giá điện kinh doanh cao hơn giá điện nhà nước quy định.

[VIDEO] Rắc rối vì bình luận về hóa đơn tiền điện trên Facebook
Chiều nay, 27.9, trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, ông Nguyễn Đình Lộc, Phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Hà Tĩnh, cho biết sau 2 ngày thanh tra toàn diện tại HTX kinh doanh điện tổng hợp Thành Tâm - đơn vị ra thông báo ngừng cấp điện và tháo đồng hồ của 20 hộ dân xã Cẩm Nhượng (huyện Cẩm Xuyên) đưa đi kiểm định chỉ vì phản ánh hóa đơn tiền điện tăng vọt trên facebook, thanh tra Sở Công thương bước đầu phát hiện HTX này sai phạm trong quy trình tháo đồng hồ của người dân đưa đi kiểm định và bán điện kinh doanh cao hơn giá điện nhà nước quy định.
Theo ông Lộc, khi tháo đồng hồ của người dân đưa đi kiểm định, đơn vị kinh doanh điện phải có đồng hồ phụ (được kiểm định) thay thế, bảo đảm việc ổn định sử dụng điện của khách hàng. Tuy nhiên, HTX kinh doanh điện tổng hợp Thành Tâm khi tháo đồng hồ đã không bố trí đồng hồ phụ thay thế, dẫn đến việc gián đoạn sử dụng điện của khách hàng.
Về giá bán điện kinh doanh cho khách hàng, HTX kinh doanh điện tổng hợp Thành Tâm thu của người dân với giá là 2.827 đồng/KW (chưa thuế giá trị gia tăng), trong khi giá điện của điện lực chỉ 2.461 đồng/KW. Như vậy, đơn vị này bán giá cao hơn mức quy định của nhà nước.
“Sắp tới, chúng tôi sẽ về làm việc với Chủ nhiệm HTX kinh doanh điện tổng hợp Thành Tâm và chính quyền địa phương để đưa ra mức xử phạt hành chính về sai phạm nêu trên. Nếu sau này HTX kinh doanh điện tổng hợp Thành Tâm tiếp tục sai phạm thì chúng tôi sẽ báo cáo tỉnh để có phương án và lộ trình giao thu hồi giấy phép kinh doanh để giao ngành điện lực quản lý”, ông Lộc nói.
 HTX kinh doanh điện tổng hợp Thành Tâm thông báo tạm ngừng cấp điện và tháo đồng hồ điện của người dân Ảnh Phạm Đức
Cách đây khoảng 4 tháng, HTX kinh doanh điện tổng hợp Thành Tâm đã bị Thanh tra Sở Công thương tỉnh Hà Tĩnh xử phạt hơn 20 triệu đồng vì thu giá bán điện của người dân xã Cẩm Nhượng cao hơn mức giá nhà nước quy định.
Như Thanh Niên đưa tin, ngày 15.9, có 20 hộ dân xã Cẩm Nhượng tham gia bình luận giá điện tăng vọt trên facebook bất ngờ nhận được thông báo của HTX kinh doanh điện tổng hợp Thành Tâm về việc đơn vị này sẽ về tháo đồng hồ từ ngày 17 - 23.9 vì lý do “HTX chúng tôi không nhận được sự phản ánh trực tiếp của các hộ gia đình sử dụng điện, mà chỉ nhận được các lời chỉ trích, bình luận của quý ông, quý bà qua mạng về tình trạng sử dụng điện”.
Để có cơ sở xác định đúng sai, HTX xin tháo đồng hồ điện của các hộ phản ánh. Sau khi tháo, đồng hồ sẽ được các gia đình đưa đi thẩm định tại các cơ quan thẩm định của nhà nước quy định. Khi có kết quả thì thông báo cho HTX để hai bên phối hợp thực hiện...
Người dân rất bức xúc trước thông báo này vì cho rằng đây là hành động “trả đũa” của HTX kinh doanh điện tổng hợp Thành Tâm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.