Kè biển 80 tỉ vừa xây xong đã nát: Sao chỉ rút kinh nghiệm?

61 Thanh Niên Online
Một công trình kè biển ở Bình Định có vốn đầu tư 80 tỉ đồng vừa sử dụng đã hư hỏng nặng, nhưng chủ đầu tư chỉ xử lý kiểm điểm rút kinh nghiệm rồi xin ngân sách khắc phục (!)
 
Đoạn bờ kè Tam Quan bị hư hỏng /// ẢNH: HOÀNG TRỌNG Đoạn bờ kè Tam Quan bị hư hỏng - ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Đoạn bờ kè Tam Quan bị hư hỏng
ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Sáng 22.3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu cho biết đã nhận được báo cáo của UBND H.Hoài Nhơn (Bình Định) về việc kiểm điểm trách nhiệm gây hư hỏng kè biển Tam Quan (H.Hoài Nhơn) và đề xuất giải pháp khắc phục sự cố này.
Dự kiến trong tuần đến, UBND tỉnh Bình Định sẽ họp bàn xem xét cụ thể mới thông báo chỉ đạo chính thức. “Quan điểm của chúng tôi là sự việc phải được rõ ràng, làm sáng tỏ các nguyên nhân khách quan, chủ quan, do nguyên nhân nào để kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm”, ông Châu khẳng định.

Chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm!

Công trình kè chống xói lở bờ biển Tam Quan có tổng chiều dài gần 2,4 km, tổng vốn đầu tư gần 80 tỉ đồng, thi công từ năm 2015 - 2017. Đến tháng 12.2016, triều cường đã cuốn trôi và làm sập 4 đoạn kè với chiều dài 282 m. Năm 2018, thêm 672 m bị phát hiện hư hỏng, vỡ nát.
Công trình này do UBND H.Hoài Nhơn làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng SPQD thiết kế, Trung tâm tư vấn và chuyển giao công nghệ thủy lợi (thuộc Tổng cục Thủy lợi, Bộ NN-PTNT) thẩm tra, Công ty TNHH Tân Lập (Bình Định) là nhà thầu thi công, Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển Bình Định là đơn vị giám sát.
Kè biển 80 tỉ vừa xây xong đã nát: Sao chỉ rút kinh nghiệm? - ảnh 1
Một đoạn kè biển Tam Quan bị vỡ nát, chôn vùi dưới đất cát
ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Theo báo cáo của UBND H.Hoài Nhơn, ngày 7.1 vừa qua, đơn vị này đã tổ chức họp kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ hư hỏng kè biển Tam Quan nói trên.
Các thành viên cuộc họp đã thống nhất nguyên nhân khách quan là do điều kiện sóng, bão từ cuối năm 2016, đầu năm 2017 đến nay, do biến động bãi ngang tại khu vực kè biển Tam Quan, do hiện tượng mất cân bằng vận chuyển bùn cát ven bờ.
Nguyên nhân chủ quan là do đơn vị tư vấn thiết kế thiếu kinh nghiệm trong việc tính toán các điều kiện của biên thiết kế công trình, đã không lường trước được 2 hiện tượng quan trọng thường xuyên diễn ra tại khu vực bãi biển Tam Quan là: hiện tượng biến động bão theo mùa và hiện tượng xói lở, hạ thấp bãi biển do mất cân bằng bùn cát ven bờ. Các thay đổi biện pháp thi công của nhà thầu thi công không được thông tin kịp thời để các bên liên quan có xem xét, xử lý và tổ chức giám sát chất lượng công trình.
Các thành viên dự cuộc họp đã thống nhất trong lỗi gây hư hỏng đê, kè chống xói lở bờ biển Tam Quan có nguyên nhân chủ quan và nhưng nguyên nhân chính vẫn là khách quan. UBND H.Hoài Nhơn đã tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm về lỗi chủ quan của các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, đơn vị thi công và Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Hoài Nhơn, đại diện cho chủ đầu tư.

Xin tiền ngân sách để khắc phục?

Về giải pháp khắc phục sự cố công trình kè biển Tam Quan, UBND H.Hoài Nhơn đề nghị UBND tỉnh Bình Định hạn chế cho khai thác cát trên các sông đổ ra biển khu vực lân cận cửa Tam Quan và hạn chế khai thác cát ở vùng cửa sông, ven biển để duy trì nguồn bùn cát từ sông bổ sung cho bãi biển.
Đối với đoạn kè gần 1,4 km kè chưa hư, đề nghị UBND tỉnh Bình Định cho UBND H.Hoài Nhơn phối hợp với Sở NN-PTNT sớm nghiên cứu giải pháp kỹ thuật để gia cố đảm bảo ổn định.
Đối với đoạn kè dài gần 1 km bị hư hỏng, đề nghị tỉnh cho chủ trương để UBND H.Hoài Nhơn phối hợp với Sở NN-PTNT và các đơn vị liên quan lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế đủ năng lực và kinh nghiệm để khảo sát, thiết kế làm mới…
Kè biển 80 tỉ vừa xây xong đã nát: Sao chỉ rút kinh nghiệm? - ảnh 2
Bờ kè chống xói lở bờ biển Tam Quan trị giá gần 80 tỉ vừa đưa vào sử dụng đã hư hỏng
ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Ông Cao Thanh Thương, Chủ tịch UBND H.Hoài Nhơn, cho biết vẫn đang chờ ý kiến từ lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định để xử lý sự cố kè biển Tam Quan. Đến nay, UBND tỉnh Bình Định mới đồng ý chủ trương cho sửa chữa 1 đoạn kè bị hư hỏng với số tiền khoảng 10 tỉ đồng nhưng chưa giải ngân, hiện chỉ ứng được 5 tỉ đồng từ nguồn kinh phí khắc phục bão lũ năm 2016 của T.Ư để sửa chữa 1 đoạn kè đã hỏng dài khoảng 80 m.
“Đê kè biển Tam Quan hư hỏng nhiều nhưng do yếu tố khách quan là chính. Do biến đổi khí hậu, thủy triều trong các năm 2016, 2017, không chỉ riêng Bình Định mà các địa phương khác như Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Phú Yên… đều bị. Ngoài ra, hiện tượng bồi lấp cửa biển Tam Quan khi nạo vét theo đánh giá một phần cũng kéo cát từ đó ra nên dẫn đến tình trạng thâm nhập vô bãi cát... Vì vậy, huyện đang kiến nghị tỉnh về kinh phí để khắc phục cơ bản, sửa chữa”, ông Thương nói.

Nhiều nguyên nhân chủ quan

Ngày 28.11.2018, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu đã ký văn bản, kết luận nguyên nhân hư hỏng kè chống xói lở bờ biển Tam Quan.
Theo đó, nguyên nhân khách quan là do thời tiết diễn biến bất thường vào cuối năm 2016 và cơn bão số 12 năm 2017 gây gió mạnh và sóng lớn vượt qua đỉnh kè, tràn vào đường đi, gây xói lở thân kè và đường đi. Thời điểm đó, hàng loạt kè biển khác ở miền Trung cũng bị hư hỏng do thời tiết và cơn bão số 12.
Nguyên nhân chủ quan là đơn vị tư vấn thiết kế thiếu kinh nghiệm trong thiết kế các công trình kè đối với bãi ngang, bờ biển biến động mạnh nên chọn phương án tuyến chưa hợp lý; kết cấu chân kè, thân kè chưa đảm bảo chịu lực trực tiếp từ sóng biển; các thông số sóng thiết kế, biện pháp gia cố chân và mái kè tại các vị trí xung yếu chưa được chú trọng, chỉ dẫn biện pháp kỹ thuật thi công không phù hợp…
Đơn vị thẩm tra thiếu trách nhiệm trong việc thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình.
Nhà thầu thi công tự thay đổi biện pháp thi công (đào hở, đặt ống buy) cho phù hợp với điều kiện thực tế hiện trường nhưng không trao đổi, bàn bạc với đơn vị thiết kế bằng văn bản để điều chỉnh biện pháp thi công và tổ chức giám sát công trình kịp thời. Biện pháp thi công phủ các ống buy chưa bơm tiêu nước hố móng triệt để.
Đơn vị giám sát không tiến hành giám sát, lập biên bản báo cáo chủ đầu tư và các bên liên quan khi đơn vị thi công thay đổi biện pháp thi công.

Bình luận 61

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nguyễn Đức Thành

Nguyễn Đức Thành

Cả ngàn tỉ còn rút kinh nghiệm được thì 80 tỉ chẳng lẻ không được ?
lê phương

lê phương

Cứ tập trung đổ lỗi ông trời hết....là huề cả làng.
ankien

ankien

Nó có hư có sập thì mới có biệt phủ ,bất động sản hàng chục tỷ chứ không thì sao mà sụt lún được
vandungvung

vandungvung

Bất kỳ công trình xây dựng nào dính dáng đến sông , biển thì không cần phải có kiến thức sâu rộng , ai cũng thừa hiểu tác động của sóng của thuỷ triều là mạnh mẽ , là xói mòn , xâm thực đến cỡ nào ... Nhất là sóng biển kết hợp biến đổi khí hâu tạo ra gió bảo ngày càng gia tăng , mật độ ngày càng dồn dập , thì khi thiết kế , thi công , xây dựng bất cứ công trình nào người ta cũng chủ động ứng phó trong mọi tình huống vì đã có sự lường trước . Vì thế không thể viện bất kỳ lý do nào để phũi bỏ trách nhiệm , lại càng không thể xem tiền thuế nhân dân đóng góp cứ như giấy vụn không đau xót rồi chỉ kiểm điểm là xong ....Nếu không điều tra truy tố xét xử nghiêm minh , thì biết đến bao giờ mới có sự thay đổi tích cực trong tư duy những công bộc của dân , cứ xem ngân sách như miếng bánh béo bở mặc sức găm nhắm đụt khoét không thương tiếc qua những công trình xây dựng kém chất lượng , cũng không loại trừ tham nhũng , tiêu cực có tổ chức trong những công trình bê bối như thế .....
Thanh Niên

Thanh Niên

Kinh nghiệm mấy anh rút, vậy còn tiền ai rút ?
đôàn hải

đôàn hải

tiền họ còn rút được nói gì kinh nghiệm. rút kinh nghiệm và rút ruột công trình là anh em song sinh
Thanh Trần

Thanh Trần

Tôi không đồng ý, rút kinh nghiệm luôn luôn sinh sau đẻ muộn, khi rút ruột công trình đã sinh trước, hậu quả đã bị phát hiện, thì làm sao nói là song sinh?!
Quý

Quý

Thanh Trần ơi, vì thời gian sinh ra cách nhau kg lâu, rút ruột công trình xong có khi chưa kịp bàn giao thì đã sập nên sẽ rút kinh nghiệm ngay thôi mà.
Dân Bình

Dân Bình

Mặt đường hỏng vì không có mái che, mưa đổ xuống làm nứt lún mặt đường. Kè biển hỏng vì không có đê chắn sóng, chắn bão. Lẽ ra phải có biện pháp chắn sóng, chắn bão để bảo vệ kè biển!!!
Trần Nang

Trần Nang

Bỏ tù mới đúng.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Bệnh nhân điều trị tại BV Nhân dân 115	 /// Ảnh: Duy Tính

Đối tác công - tư trong y tế: Coi chừng bị lợi dụng

Hiện nay, ngoài Bệnh viện Nhân dân 115 đã hợp tác với Bệnh viện Gia An 115 thì còn các bệnh viện công khác tại TP.HCM cũng đang làm dự án kêu gọi hợp tác đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP - Public Private Partnership).