Khai thác hải sản trái phép ở nước ngoài có thể bị phạt 1 tỉ đồng

21/05/2019 16:31 GMT+7

Tàu cá Việt Nam nếu có hành vi đánh bắt hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài sẽ chịu mức phạt hành chính cao nhất lên tới 1 tỉ đồng, và chủ tàu phải trả toàn bộ chị phí đưa ngư dân về nước.

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký Nghị định số 42/2019/QĐ-CP ban hành ngày 16.5 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Đáng lưu ý, nghị định này quy định mức phạt từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng đối với các loại tàu cá có kích thước khác nhau nếu vi phạm các lỗi như không ghi nhật ký khai thác hải sản, không trang bị định vị.
Đối với loại tàu cá chiều dài 24 m trở lên, nếu có hành vi đánh bắt hải sản ở vùng biển, lãnh thổ của nước ngoài khi không được cấp phép khai thác hợp lệ, sẽ bị phạt hành chính ở mức cao nhất lên tới 800 triệu đến 1 tỉ đồng. Đây cũng là quy định áp dụng chung cho các tàu cá nước ngoài có hành vi đánh bắt hải sản trái phép trêm vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam
Ngoài phạt tiền, Nghị định của Chính phủ quy định nhiều mức phạt bổ sung, như tịch thu toàn bộ sản sản đánh bắt bất hợp pháp; tước quyền sử dụng văn bằng chứng chỉ đối với thuyền trưởng từ 6 tháng đến 1 năm. Trong trường hợp vi phạm đánh bắt hải sản nước ngoài bị cơ quan kiểm soát ở nước ngoài bắt giữ thì chủ tàu phải chịu toàn bộ chi phía đưa ngư dân từ nước ngoài về nước và các chi phí liên quan trong quá trình xử lý vụ việc.
Hôm nay, 21.5, Văn phòng Chính phủ cũng đã thông báo quyết định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về thành lập Ban chỉ đạo quốc gia về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, gọi tắt là Ban chỉ đạo quốc gia IUU.
Theo đó, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng được phân công làm Trưởng ban chỉ đạo quốc gia IUU; Bộ trưởng Bộ NN-PTNT làm Phó trưởng ban thường trực và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư là các thành viên.
Ban chỉ đạo quốc gia IUU có nhiệm vụ tham mưu, tổng hợp đề xuất với Thủ tướng về triển khai các biện pháp chống đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; đôn đốc các địa phương thực hiện về chống khai thác IUU; kiến nghị giải quyết các vướng mắc trong triển khai chống IUU tại các bộ, ngành và địa phương vượt thẩm quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.