Khai trừ Đảng 5 người từng là giám đốc liên quan đến vụ án Vũ “nhôm”

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
06/09/2020 06:33 GMT+7

Ngày 5.9, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng cho biết đã ban hành các quyết định kỷ luật khai trừ đối với 5 đảng viên, do có liên quan đến vụ án Vũ “nhôm”.

Cụ thể, khai trừ Đảng đối với ông Trần Phi, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP xuất nhập khẩu Đà Nẵng; ông Nguyễn Đình Thống, nguyên Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Đà Nẵng; ông Nguyễn Công Lang, nguyên Giám đốc Công ty quản lý nhà Đà Nẵng; ông Lê Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP cung ứng tàu biển Đà Nẵng; ông Huỳnh Tấn Lộc, nguyên Giám đốc Công ty CP công nghệ phẩm Đà Nẵng.
Được biết, 5 người trên có vi phạm trong vụ án “vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”). Cụ thể, các cá nhân trên đã “phù phép” mua lại đất, nhà công sản không qua đấu giá; sau đó chuyển cho cá nhân Vũ “nhôm” hoặc doanh nghiệp có liên quan đến Vũ “nhôm”.
Các nhà đất công sản nằm ở vị trí đắc địa thuộc Q.Hải Châu (TP.Đà Nẵng) được mua bán sang tay bởi các công ty trong khoảng thời gian từ năm 2004 - 2012 đều có trách nhiệm trực tiếp của Công ty quản lý nhà Đà Nẵng thời kỳ ông Nguyễn Công Lang làm giám đốc. Các sai phạm dưới thời ông Lang làm giám đốc liên quan trực tiếp đến hầu hết các sai phạm trong việc mua bán nhà công sản thời kỳ ông Văn Hữu Chiến và ông Trần Văn Minh làm Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng.

Vũ “nhôm” và những cú bắt tay bạc tỉ với lãnh đạo 4 doanh nghiệp - Video tư liệu

Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 12.5, TAND cấp cao tại Hà Nội đã ra phán quyết đối với kháng cáo kêu oan của 8 bị cáo và kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của 12 bị cáo trong vụ án đã nêu.
Theo đó, HĐXX đã bác kháng cáo kêu oan và y án sơ thẩm đối với bị cáo Trần Văn Minh, cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng (17 năm tù) và Phan Văn Anh Vũ (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng 79, Công ty CP Bắc Nam 79; 25 năm tù). Riêng bị cáo Văn Hữu Chiến, cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, được giảm 2 năm tù (sơ thẩm 12 năm tù). Đối với 5 bị cáo là 5 đảng viên bị khai trừ Đảng đã nêu, HĐXX phúc thẩm đã tuyên y án bị cáo Nguyễn Công Lang 4 năm 6 tháng tù; giảm án cho bị cáo Trần Phi từ 2 năm tù còn 12 tháng tù; Nguyễn Đình Thống từ 2 năm tù còn 18 tháng tù. Hai bị cáo được cho hưởng án treo gồm Lê Anh Tuấn (18 tháng tù), Huỳnh Tấn Lộc (18 tháng tù). 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.