Khẩn trương giải quyết vụ thuyền viên VN bị nạn trên tàu cá Hàn Quốc

12/01/2012 10:26 GMT+7

(TNO) Sáng nay 12.1, Cục quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) đã gửi công văn khẩn số 46/QLLĐNN-QLLĐ gửi các doanh nghiệp XKLĐ về việc giải quyết vụ việc thuyền viên Việt Nam trên tàu Hàn Quốc bị nạn tại Nam Cực.

>> Thuyền viên Việt Nam gặp nạn trên tàu Hàn Quốc  

 
Tàu Jeong Woo 2 trước khi gặp nạn - Ảnh: Stuff.co.nz

Theo ông Lê Văn Thanh, Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (QLLĐNN) để đảm bảo tính mạng, ổn định tâm lý, quyền và lợi ích chính đáng của người lao động, tại công văn này Cục QLLĐNN yêu cầu các công ty khẩn trương liên hệ và phối hợp với các bên liên quan (chủ tàu, công ty đại lý Hàn Quốc) để kiểm tra xác minh danh tính thuyền viên bị bỏng, bị mất tích và danh tính những thuyền viên được cứu sống. Đồng thời liên hệ với Cục lãnh sự (Bộ Ngoại giao) và Đại sứ quán (ĐSQ) Việt Nam tại Hàn Quốc (Ban quản lý lao động), ĐSQ Việt Nam tại Newzealand (địa chỉ: Level 21 Grand Plimmer Tower, 2-6 Gilmer Terrace, Wellington; ĐT: 00 64-4-4735912, Fax: 00 64- 4-473 5913. Email: embassyvn@clear.net.nz) để báo cáo, tìm hiểu thêm thông tin và cung cấp những giấy tờ cần thiết để ĐSQ cấp giấy tờ đi lại cho người lao động (nếu đã bị mất) và đề nghị ĐSQ hỗ trợ trong quá trình giải quyết.

Bên cạnh đó, thông báo tình hình vụ việc cho gia đình người lao động và địa phương người lao động cư trú. Đồng thời có chính sách hỗ trợ giúp đỡ động viên người lao động vượt qua những mất mát khó khăn hiện tại.

Đối với trường hợp lao động bị nạn được cứu sống, ông Lê Văn Thanh cho biết, đã chỉ đạo các DN nhanh chóng phối hợp và yêu cầu chủ tàu đưa người lao động vào bờ để điều trị, phục hồi sức khỏe. Nếu người lao động có nguyện vọng về nước sau khi ra viện, yêu cầu công ty mua vé máy bay và làm thủ tục đưa người lao động về nước, làm các thủ tục liên quan đến chế độ bảo hiểm (nếu có), thủ tục đề nghị hỗ trợ từ Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước và thanh lý hợp đồng với những người lao động sau khi về nước theo quy định của pháp luật.

Đối với lao động mất tích, phối hợp với các bên liên quan tiếp tục tìm kiếm. Trường hợp không còn khả năng tìm thấy, yêu cầu công ty phối hợp với các bên liên quan làm các thủ tục để các cơ quan có thẩm quyền tuyên bố mất tích, hoàn tất các thủ tục liên quan đến chế độ bảo hiểm và thủ tục đề nghị hỗ trợ từ Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước và thanh lý hợp đồng với người lao động theo quy định hiện hành.

Ngoài ra, Cục QLLĐNN cũng yêu cầu các DN thường xuyên bám sát tình hình, báo cáo kịp thời những diễn biến phát sinh với các cơ quan chức năng để được phối hợp giải quyết.

Như chúng tôi đã đưa tin, vào rạng sáng 11.1, tàu đánh cá Hàn Quốc Jeong Woo 2 cùng 40 thủy thủ đã bị cháy trên biển Ross, cách Newzealand khoảng 3.700 km về phía đông nam, cách trạm quan sát McMurdo ở Nam Cực khoảng 600 km.

Trên tàu có 5 người bỏng nhẹ, 2 người bỏng nặng và 3 người mất tích (đều là người Việt Nam).

Cho đến sáng nay, Cục QLLĐNN đã xác nhận chỉ có 23 thủy thủ Việt Nam trên con tàu này, trong đó 14 lao động do Công ty cung ứng lao động quốc tế và dịch vụ (Inmasco) - thuộc Cienco 1 và 9 người do Công ty cổ phần phát triển nguồn nhân lực (Lod) đưa đi.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc và danh sách 23 thuyền viên bị nạn trên tàu cá Hàn Quốc.

Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.