Kháng nghị làm rõ việc không điều tra tài sản các bị cáo để thu hồi hơn 7 tỉ đồng

Phan Thương
Phan Thương
07/05/2021 05:26 GMT+7

Theo Viện cấp cao 3, cấp sơ thẩm xác định chưa chính xác tội phạm, gây bất lợi cho 3 bị cáo Hòa, Kiên Tá; có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm đối với Phan Thùy Linh, Trương Lê Quỳnh.

Viện KSND cấp cao tại TP.HCM (Viện cấp cao 3) vừa kháng nghị toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bạc Liêu, theo hướng đề nghị TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, để điều tra xét xử lại vụ án “tham ô tài sản”, “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, đối với 4 bị cáo: Bùi Mạnh Hòa, Lê Trung Kiên, Ngô Văn Tá (cùng nguyên là cán bộ Trung tâm kỹ thuật tài nguyên và môi trường, thuộc Sở TN-MT tỉnh Bạc Liêu; gọi tắt là trung tâm), Bùi Quang Ánh (nguyên Giám đốc trung tâm).
Theo Viện cấp cao 3, cấp sơ thẩm xác định chưa chính xác tội phạm, gây bất lợi cho 3 bị cáo Hòa, Kiên Tá; có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm đối với Phan Thùy Linh, Trương Lê Quỳnh. Đồng thời, cơ quan tiến hành tố tụng sơ thẩm nhận định các bị cáo có trách nhiệm hoàn trả hơn 7,8 tỉ đồng đã chiếm đoạt cho trung tâm nhưng không điều tra về tài sản để áp dụng các biện pháp cưỡng chế kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản (nếu có) nhằm thu hồi tài sản cho nhà nước là giải quyết vụ án chưa triệt để, theo quy định của luật Phòng, chống tham nhũng.
Theo bản án sơ thẩm, trung tâm có chức năng lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đo đạc, lập bản đồ… Nguồn thu của trung tâm là ký hợp đồng đo đạc bản đồ, lập phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư, cùng nhiều dịch vụ khác với các cá nhân, tổ chức…
Tuy nhiên, trong thời gian làm Đội trưởng Đội đo đạc của trung tâm, 3 bị cáo Bùi Mạnh Hòa (bị tuyên chung thân), Lê Trung Kiên (bị tuyên 27 năm tù), Ngô Văn Tá (bị tuyên 22 năm tù) có hành vi tham ô tài sản khi tạm ứng của trung tâm số tiền lớn nhưng chi phí thực hiện công trình rất ít; số còn lại các bị cáo chi xài cá nhân.
Trong đó, Hòa chiếm đoạt hơn 4,4 tỉ đồng; Kiên chiếm đoạt hơn 2,6 tỉ đồng; Tá chiếm đoạt hơn 708 triệu đồng; đồng thời 3 bị cáo còn có hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, khi tạm ứng tiền của trung tâm chấm công, trả lương cho nhân viên, nhưng lại có hành vi làm chứng từ khống rồi chiếm đoạt. Trong đó, Kiên chiếm đoạt hơn 298 triệu đồng; Tá chiếm đoạt hơn 245 triệu đồng và Hòa chiếm đoạt khoảng 186 triệu đồng.
Với hành vi phạm tội này, Viện cấp cao 3 nhận định các bị cáo cố tình không thực hiện đúng quy định của quy chế làm việc với mục đích chiếm đoạt tiền tạm ứng của trung tâm nhưng cấp sơ thẩm tách hành vi của các bị cáo thành 2 tội danh là không đúng và bất lợi cho các bị cáo.
Ngoài ra, Viện cấp cao 3 cho rằng, cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm bỏ lọt tội phạm đối với Phan Thùy Linh và Trương Lê Quỳnh - những người trực tiếp lập phiếu thu và hạch toán giảm tạm ứng; đề xuất thanh toán 57 công trình nhưng không có chứng từ.
Theo cấp sơ thẩm, không có căn cứ xác định Linh, Quỳnh cấu kết hay giúp sức cho Hòa, Kiên, Tá nên không truy cứu trách nhiệm hình sự. Song Viện cấp cao 3 cho rằng Linh và Quỳnh là những người có chức vụ, quyền hạn, được phân công làm công tác chuyên môn, am hiểu nghiệp vụ kế toán, tài chính, nhưng cố ý không thực hiện đúng quy định luật Kế toán, tạo điều kiện cho các bị cáo khác trong vụ án hoàn thành hành vi phạm tội, là có dấu hiệu của tội phạm…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.