Khi cơn lốc bất động sản quét qua

06/07/2016 11:00 GMT+7

Gần đây, thị trường bất động sản (BĐS) Đà Nẵng dần phục hồi, nhưng nhiều tay buôn BĐS đã không còn cơ hội trở lại thương trường do “gặp hạn” trong cơn lốc BĐS vài năm trước.

Lừa cả em kết nghĩa
Mới đây, TAND TP.Đà Nẵng tuyên phạt Đặng Thị Mua (57 tuổi, ngụ tổ 44, P.Thanh Khê Đông, Q.Thanh Khê) 7 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đó là kết cục buồn cho người phụ nữ từng là tấm gương vượt khó, một đời tảo tần nuôi chồng chăm con. Năm 2001, sau một thời gian môi giới BĐS, bà Mua được giúp đỡ mở Văn phòng môi giới, dành dụm mua đi bán lại được vài món BĐS.
“Nhưng vì lao theo cơn lốc BĐS 2011 khiến tôi trở thành tội phạm, đến 2014 thì thật lòng không có cơm để ăn”, Mua khóc trước tòa. Bà Mua đã dùng từ “hỗn loạn” để mô tả về BĐS giai đoạn 2011 - 2014 khiến bà kiệt quệ, nhẫn tâm lừa cả ông T.V.B (ngụ Quảng Nam), là người em kết nghĩa. Từ tháng 9 đến tháng 11.2011, bà Mua dựng chuyện có 3 lô đất ở đường Nguyễn Xí và cầu vượt ngã ba Huế, dụ ông B. chuyển 1 tỉ 239,5 triệu đồng mua đất. Tin tưởng, ông B. không yêu cầu viết giấy nhận tiền, lại còn cho bà Mua đứng tên để tiện giao dịch. Nhưng từ đó đến năm 2015, bà liên tục tìm cớ trì hoãn giao sổ và đất.
LS.Đỗ Pháp, Đoàn Luật sư TP.Đà Nẵng nhận định: Trong bất kỳ quan hệ nào cũng có nhiều mặt vấn đề. Trường hợp Thảo, Cường là nạn nhân của quá trình thoái trào chu kỳ kinh doanh BĐS. Họ phải xoay sở nhiều thứ, trong khi hiểu biết về ranh giới giữa dân sự và hình sự rất mong manh nên trượt dài vào con đường phạm tội.

“Suốt 5 năm trời, tôi hỏi thì chị Mua đưa ra đủ lý do… rồi tuyên bố xù, tôi âm thầm ghi âm và dọa sẽ kiện thì chị Mua còn thách đố. Sau khi tôi bãi nại thì chồng chị Mua trở mặt, ngày nào cũng gọi điện chửi bới”, ông B. khai. Khi bà Mua bị bắt, chồng bà là ông N.N.T, phải bán gấp ngôi nhà Nhà nước cấp để trả nợ. “Ngày 23 tết năm 2015 tôi bán tháo bán đổ 10 đồng còn 1 đồng nhưng cũng không có ai mua”, ông T. kể. Và giờ đây, khi vợ lãnh mức án 7 năm tù, thì ông T. hiện cũng chỉ còn “cái mùng, cái chiếu, cái màn” trong phòng trọ 10 m2 không ai lo cơm nước, giặt giũ với vết thương di chứng từ chiến trường Campuchia!
Từ bị hại thành bị cáo
Không ai ngờ, trước khi trở thành bị cáo, bà Mua cũng là một trong số hàng chục bị hại sập bẫy Hồ Bích Nga (55 tuổi, ngụ Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) trong vụ lừa đảo BĐS dây chuyền. “Cán bộ dỏm” Bích Nga lãnh 15 năm tù sau khi chiếm đoạt 2,6 tỉ đồng, nhưng số tiền 120 triệu đồng Mua chung cho Nga (thông qua trung gian) để “chạy” suất thuê căn hộ tầng trệt nhà A1 chung cư Hòa Hiệp Nam đã mất trắng. Đại gia BĐS một thời Võ Thị Hoài Thu (44 tuổi) cũng từ bị hại thành bị cáo.
Từ nhân viên ngành bưu điện năm 1994, Thu bỏ việc, lao ra thị trường BĐS với mộng làm giàu vào năm 2004 khi thị trường lên cơn sốt và nhanh chóng trở thành đại gia có tiếng trong giới. Nhưng cũng vì đầu tư không căn cơ mà dựa trên những món vay lãi suất khổng lồ 30 - 40%/tháng, nên khi BĐS đóng băng, Thu nợ nần chồng chất...
Mới đây, Thu bị bắt sau nhiều năm trốn truy nã và TAND TP.Đà Nẵng xét xử, tuyên phạt 14 năm 6 tháng tù về tội lừa đảo. Không chỉ gây ra bi kịch cho chính mình, Thu còn khiến nhiều gia đình nạn nhân tan vỡ, lâm vào bệnh tật, thậm chí có trường hợp đến khi chết vẫn chưa đòi lại được tiền.
Nạn nhân khác của cơn lốc BĐS là vợ chồng Trương Phan Thị Thảo (39 tuổi) và Đinh Văn Cường (43 tuổi), vừa bị TAND TP.Đà Nẵng tuyên phạt tổng cộng 40 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thảo làm giáo viên còn Cường là nhân viên viễn thông, vỡ nợ khi thị trường BĐS sụp đổ. Để trả món nợ 6 tỉ đồng cho vợ chồng Lê Thị Hương, Nguyễn Hoài Hưng (ngụ 38 Hàm Nghi, Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng), vợ chồng Thảo hứa bán 3 căn nhà, 1 khu đất, 1 ô tô, nhưng lại thế chấp ngân hàng.
LS.Trần Tuấn Lợi, Phó giám đốc Công ty TNHH Luật Hoa Tiêu nhận định, trong thời điểm BĐS chao đảo như vậy, về pháp lý, một số bị hại cũng có một phần lỗi khi đã quá tin tưởng vào bị cáo, giao tiền tỉ nhưng không có bất cứ giấy tờ nào cam kết về việc bị cáo phải sử dụng số tiền đúng mục đích đầu tư đất đai cho bị hại. Do đó, những vụ việc trên là bài học xương máu đối với những người kinh doanh, đầu tư vào BĐS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.