Khó kiểm soát việc bán bia cho phụ nữ có con bú

10/09/2014 03:00 GMT+7

Tại hội thảo do Bộ Công thương tổ chức hôm qua về dự thảo nghị định về sản xuất, kinh doanh bia có nhiều ý kiến khác nhau về nội dung cấm bán bia trên vỉa hè, trường học, công sở và cấm bán cho các đối tượng có biểu hiện say rượu bia, phụ nữ nuôi trẻ đang bú mẹ, trẻ dưới 18 tuổi...

Tại hội thảo do Bộ Công thương tổ chức hôm qua về dự thảo nghị định về sản xuất, kinh doanh bia có nhiều ý kiến khác nhau về nội dung cấm bán bia trên vỉa hè, trường học, công sở và cấm bán cho các đối tượng có biểu hiện say rượu bia, phụ nữ nuôi trẻ đang bú mẹ, trẻ dưới 18 tuổi...

Nhiều ý kiến cho rằng dự thảo cấm bán bia trên vỉa hè không khả thi - Ảnh: Diệp Đức Minh

Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia và nước giải khát (NGK) cho rằng: Các nội dung trên là không khả thi… vì hiện nay chúng ta chưa kiểm soát được. Vì vậy, đưa vào cảnh báo giáo dục là cần thiết. Nên quy định cấm lái xe uống bia vượt quá độ cồn.

Đại diện Bộ Giao thông vận tải, bà Trịnh Hằng Nga (Vụ Pháp chế) cho rằng: “Quy định như không bán bia cho người dưới 18 tuổi tuy cũng đúng nhưng chẳng nhẽ người đi mua phải mang chứng minh thư để biết dưới 18 tuổi? Hay các trường hợp phụ nữ cho con bú, hay mua bán qua mạng thì cũng khó kiểm soát”. Cũng theo bà Nga, dự thảo khi quy định cấm điều gì thì có phải cơ chế kiểm tra giám sát vì “Đưa vào mà không kiểm soát được thì không nên đưa vào dự thảo. Chúng ta không thể vì không quản lý được là cấm”, bà Trịnh Hằng Nga nói. Phó cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) Lê Văn Giang cũng cho rằng, các quy định như cấm bán cho trẻ dưới 18 tuổi tuy ở các nước có quy định nhưng họ dễ thực hiện vì có hệ thống quản lý tốt. Theo ông Giang, ở VN sẽ khó khả thi mà người bán sẽ rất dễ phạm luật khi có những người mua khó phân biệt là ở tuổi 18 hay 19.

Tuy nhiên, bà Trần Thị Phương Lan, Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội, lại cho rằng quy định trên là “rất đúng đắn”. Theo bà Lan: “Nghị định 186/CP của Chính phủ đã cấm kinh doanh, buôn bán, họp chợ… trên vỉa hè nên quy định như điều 16 dự thảo nghị định này là phù hợp. Nhiều nước kém phát triển, trong đó có VN mới kinh doanh các thứ trên vỉa hè, gây mất cảnh quan đô thị, mất an toàn giao thông và không kiểm soát được an toàn thực phẩm. Theo tôi, cấm bán bia cho trẻ dưới 18 là rất cần thiết vì trẻ em dùng chất kích thích là rất nguy hiểm”, bà Lan nói.

Một số nội dung khác trong dự thảo như quy định dán tem cho sản phẩm bia, sản xuất bia phải có giấy phép... cũng có những ý kiến trái chiều. Kết luận buổi hội thảo trên, Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa cho rằng bộ này đã ghi nhận được nhiều ý kiến khác nhau. Trong đó có những ý kiến góp ý rất thuyết phục và Bộ sẽ nghiên cứu, tiếp thu để tiếp tục hoàn chỉnh dự thảo, ghi nhận thêm ý kiến đóng góp để trình Chính phủ xem xét trước khi ban hành.

Mạnh Quân

>> Cần ủng hộ việc cấm bán bia rượu ở vỉa hè
>> Cần xem lại quy định cấm bán bia vỉa hè
>> Cấm bán bia vỉa hè ?

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.