Cần xem lại quy định cấm bán bia vỉa hè

05/09/2014 15:00 GMT+7

Dự thảo Nghị định về quản lý sản xuất, kinh doanh bia do Bộ Công thương đang soạn thảo (quy định hạn chế bán bia tại một số địa điểm như: trường học, bệnh viện, công sở, vỉa hè…) một lần nữa lại dấy lên những tranh cãi không dứt về tư duy soạn thảo nghị định của cơ quan chức năng.

Dự thảo Nghị định về quản lý sản xuất, kinh doanh bia do Bộ Công thương đang soạn thảo (quy định hạn chế bán bia tại một số địa điểm như: trường học, bệnh viện, công sở, vỉa hè…) một lần nữa lại dấy lên những tranh cãi không dứt về tư duy soạn thảo nghị định của cơ quan chức năng.


TP.HCM có hàng ngàn quán nhậu vỉa hè về đêm, quán nào cũng đông khách
- Ảnh: Trí Quang

Với tư cách một người dân, đối tượng sẽ chịu sự tác động trực tiếp từ những quy định có thể được ban hành một khi dự thảo nghị định được chính phủ thông qua, tôi xin có một vài ý kiến đóng góp.

Trước hết, tôi đồng ý với các quy định cấm kinh doanh bia tại các địa điểm trường học, bệnh viện, công sở được quy định tại dự thảo Nghị định. Tuy nhiên, tôi cho rằng cần phải xem xét lại tính hợp lý và tính khả thi của một số quy định tại dự thảo này để phù hợp với thực tế.

Theo tôi, cần phải xem xét lại tính hợp lý của quy định cấm kinh doanh bia tại vỉa hè bởi lâu nay việc bán, sử dụng rượu bia tại các quán vỉa hè đã trở thành thói quen của người dân. Tôi chắc rằng tổng lượng bia bán tại các quán vỉa hè trong thời gian qua nhiều hơn gấp mấy lần lượng bia được bán tại các nhà hàng, khách sạn, vũ trường, karaoke bởi có giá cả phù hợp với túi tiền của đại bộ phận dân chúng. Chính vì vậy, cấm bán bia tại các quán vỉa hè sẽ không phù hợp với thực tế và chắc chắn sẽ gặp sự phản đối của người dân. Đồng thời, các cơ quan thực thi pháp luật cũng sẽ không đủ lực lượng để kiểm soát, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm này. 

Chúng ta hãy nhìn ra thế giới văn minh xung quanh. Ngay các nước tiên tiến ở châu u như Pháp, Đức, Ý… người ta có thể dễ dàng tìm thấy các quán ăn, giải khát (có bán bia) ngay trên vỉa hè các con phố sang trọng. Bạn sẽ cảm thấy yên tâm ở độ sạch sẽ, an toàn của đồ ăn, thức uống cũng như nét đẹp riêng, thậm chí mang lại dấu ấn khó phai của những quán vỉa hè này.

Cái người ta cảm nhận được rõ ràng ở đây là nét đẹp văn hóa. Đằng sau văn hóa của người bán và người mua còn phản chiếu cơ chế quản lý khoa học, chặt chẽ của cơ quan chức năng nước sở tại trong vấn đề này.

Về quy định cấm bán bia cho phụ nữ có thai hoặc trong thời gian đang cho con bú, tôi cho rằng ban soạn thảo cần phải tham khảo ý kiến chuyên môn của các chuyên gia y tế, bởi theo một số chuyên gia thì nếu phụ nữ có thai hoặc đang trong thời gian cho con bú nếu uống bia với một liều lượng phù hợp sẽ tốt cho sức khỏe. Do đó, trước khi ban hành quy định cấm bán bia cho phụ nữ mang thai hoặc đang trong thời gian cho con bú, thiết nghĩ ban soạn thảo cần cung cấp bằng chứng, kết quả nghiên cứu khoa học để làm cơ sở cho quy định cấm của mình.

Theo tôi, việc ban hành các quy định pháp luật cần phải phù hợp với thực tiễn và phải có cơ sở khoa học. Việc đưa ra các quy định cấm dựa trên cảm tính của nhà làm luật sẽ làm cho các quy định đó không phù hợp với thực tế và khâu thực hiện cũng gặp nhiều khó khăn, không khả thi.

Trên thực tế, quy định cấm hút thuốc lá nơi công cộng và quy định xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm này dù đã có hiệu lực gần một năm nhưng tới nay thì rất ít trường hợp bị xử phạt dù hành vi vi phạm rất nhiều. Điều này tạo ra hiệu ứng nhờn luật của người dân. Và rất có khả năng việc thực thi quy định cấm bán bia tại vỉa hè cũng tương tự như vậy bởi tính phi thực tế của nó.

Chính vì vậy, ban soạn thảo cần xem xét bỏ quy định cấm bán bia tại vỉa hè và xem xét lại tính khoa học của quy định cấm bán bia cho phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú.

Nguyễn Văn Hậu (*)

(*) Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một luật sư và là Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM.

>> Cấm bán bia vỉa hè ?
>> Cắt giảm tiêu thụ bia, rượu là điều cần thiết
>> Chúng ta bia rượu và hút thuốc nhiều quá
>> Công chức không được uống bia rượu buổi trưa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.