Khó thi hành án nhiều khu đất liên quan Vũ 'nhôm'

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
04/07/2020 06:30 GMT+7

Cục Thi hành án dân sự Đà Nẵng đang gặp nhiều vướng mắc trong việc thi hành án nhiều khu đất liên quan Vũ 'nhôm'.

Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP.Đà Nẵng vừa có báo cáo gửi HĐND TP cho biết, đơn vị đang gặp nhiều vướng mắc trong việc thi hành án (THA) bản án số 346/2019/HS-PT ngày 13.6.2019 của TAND cấp cao tại Hà Nội liên quan Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”).
Theo bản án, Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79, Công ty CP đầu tư và phát triển Chấn Phong phải giao nộp lại cho UBND TP.Đà Nẵng khu đất diện tích 3.264 m2 tại đường Ngô Quyền (P.An Hải Bắc, Q.Sơn Trà); các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BG 669345 (diện tích 912 m2); số BG 669001 (diện tích 1.052 m2); số BG 669343 (diện tích 1.300 m2) do UBND Q.Sơn Trà cấp cho ông Phan Văn Anh Vũ.
Trong quá trình tổ chức THA, Cục THADS TP.Đà Nẵng đã chỉ ra nhiều vướng mắc. Cụ thể, bản án chỉ tuyên giao quyền sử dụng khu đất 3.264 m2 cho UBND TP. Tuy nhiên, tại phần tóm tắt nội dung vụ án thể hiện từ tháng 5.2016, ông Vũ đã cho Công ty TNHH I.V.C thuê khu đất trên với giá 30 triệu đồng/tháng để đầu tư xây dựng Trường mẫu giáo ABC. Lệnh kê biên của Cơ quan điều tra số 03/L-C44-P4 kê biên toàn bộ tài sản là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Xác minh trên thực tế hiện nay thì công trình Trường mẫu giáo ABC đang tọa lạc trên khu đất, hoạt động bình thường. Với quyết định của bản án tuyên chỉ giao quyền sử dụng đất mà không đề cập đến việc giải quyết đối với tài sản trên đất dẫn đến việc không thể tổ chức THA giao đất trên thực tế cho UBND TP.Đà Nẵng.
Bên cạnh đó, bản án tuyên người có trách nhiệm giao đất là Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty CP đầu tư và phát triển Chấn Phong nhưng hiện nay 2 công ty này không liên quan, không đứng tên quyền sử dụng đất, không quản lý, sử dụng khu đất. Bản án đã không xác định chính xác người phải có trách nhiệm giao tài sản, dẫn đến việc tổ chức THA giao tài sản gặp khó khăn vì không xác định được người phải THA. Ngoài việc tuyên buộc giao đất, bản án còn tuyên giao các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với các lô đất có mã số đã nêu, tuy nhiên bản án không xác định các giấy chứng nhận được giữ tại đâu và ai có trách nhiệm phải giao.
Với các vướng mắc nêu trên, cơ quan THADS không thể tổ chức giao tài sản cho UBND TP.Đà Nẵng theo nội dung bản án đã tuyên. Quan điểm của Chi cục THADS Q.Sơn Trà là sẽ có văn bản kiến nghị Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện KSND tối cao xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án số 346 đã nêu để xem xét giải quyết các vướng mắc nêu trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.