Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phải là nền tảng thúc đẩy phát triển đất nước

01/12/2019 09:55 GMT+7

Đây là yêu cầu Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt ra cho Bộ KH-CN tại lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Bộ KH-CN ngày 30.11.

Theo Thủ tướng, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng KH-CN mới là yếu tố quyết định cho tăng trưởng trong dài hạn, là chìa khóa để Việt Nam vượt qua trạng thái dừng, thoát bẫy thu nhập trung bình, đạt tăng trưởng kinh tế cao, vươn lên sự thịnh vượng của quốc gia, của dân tộc. Việt Nam cần có một bước chuyển đổi về mặt chiến lược để thúc đẩy nghiên cứu và phát triển khởi nghiệp sáng tạo, ứng dụng kết hợp phát triển công nghệ trong một số ngành, lĩnh vực mới có thế mạnh.
Cần phải xác định KH-CN và đổi mới sáng tạo là nền tảng thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững của đất nước, là lực lượng sản xuất trực tiếp, là động lực chính của mô hình phát triển KT-XH; đồng thời phải làm tốt hơn nữa sự phối hợp giữa nhà nước và xã hội trong việc phát triển KH-CN kết hợp tốt hơn giữa nội lực và ngoại lực trong phát triển KH-CN và đổi mới sáng tạo. Đây là yêu cầu, là trọng trách to lớn đối với Bộ KH-CN và đội ngũ cán bộ quản lý và cán bộ nghiên cứu KH-CN”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng lưu ý, Bộ KH-CN cần thực hiện đồng bộ các giải pháp khơi dậy sự đam mê nghiên cứu, sức sáng tạo, hành động mạnh mẽ, quyết liệt để thúc đẩy phát triển KH-CN nước nhà. Trong đó, tập trung vào một số nội dung: đề xuất cơ chế, chính sách vượt trội để tạo ra sự đột phá trong ứng dụng KH-CN, đổi mới sáng tạo trong khu vực doanh nghiệp, dịch vụ công; phát huy vai trò tạo cơ chế, chính sách thuận lợi cho các trường đại học, viện nghiên cứu; phát triển mạnh thị trường KH-CN gắn với xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về KH-CN; đổi mới chính sách sử dụng và trọng dụng cán bộ KH-CN, phát triển mạng lưới kết nối nhân tài Việt Nam, tăng cường thu hút sự tham gia sâu của cộng đồng các nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong nước. Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng trao Huân chương Lao động hạng nhất cho Bộ KH-CN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.