Khóc lóc, năn nỉ và... khóa xe bỏ đi khi bị kiểm tra nồng độ cồn

05/01/2020 07:25 GMT+7

Nhiều người uống rượu bia rồi vẫn lái xe, khi bị CSGT phát hiện, xử phạt thì khóc lóc van xin, thậm chí có trường hợp còn 'bỏ của chạy lấy người'...

Ngày 4.1, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết chỉ tính riêng 2 ngày (1 - 2.1) xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông theo Nghị định 100, cả nước có 615 trường hợp có nồng độ cồn trong người vẫn lái xe bị xử phạt với tổng số tiền hơn 816 triệu đồng.
Cục CSGT cũng nhấn mạnh thiết bị đo nồng độ cồn mới được trang bị giúp cơ quan chức năng có thể kiểm tra 50 - 60 trường hợp trong vòng một giờ. Máy cũng cho kết quả chính xác và nhanh chóng hơn so với những máy đo nồng độ cồn thế hệ cũ.

Tài xế say xỉn gọi người khác đến “thế chân”

Trong quá trình kiểm tra, xử phạt, lực lượng chức năng đã phải xử lý rất nhiều tình huống từ bi hài đến nguy hiểm. Như lúc khoảng 22 giờ ngày 3.1, khi kiểm tra nồng độ cồn trên đường Lê Nin (TP.Vinh), tổ tuần tra Đội CSGT - trật tự Công an TP.Vinh (Nghệ An) ra tín hiệu dừng chiếc ô tô 4 chỗ màu đen mang biển số Nghệ An do một người đàn ông điều khiển để kiểm tra nồng độ cồn.
Khi tổ tuần tra đang tiến hành kiểm tra, tài xế có biểu hiện say xỉn ra khỏi xe, khóa cửa xe rồi bỏ đi, không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng. Một lúc sau, tài xế này gọi điện thoại cho một phụ nữ đến và nói rằng đó là tài xế của chiếc xe. Tuy nhiên, người phụ nữ trên không xác nhận mình là tài xế của chiếc xe và cũng bỏ đi ngay sau đó.
Trước tình huống này, lực lượng CSGT đã lập biên bản, niêm phong và cẩu chiếc xe đưa về trụ sở chờ xử lý theo quy định tại Nghị định 100/2019 của Chính phủ về thực hiện luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Theo đó, có thể tài xế này sẽ bị xử phạt 35 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 23 tháng.
Tại Hà Nội, theo thông tin từ Tổ công tác Cảnh sát đặc biệt Y9/141 của Công an TP.Hà Nội, đêm 3.1 đến rạng sáng 4.1, đơn vị này đã lập biên bản, niêm phong và cẩu ô tô Hyundai Santafe BS 30A - 677.37 do N.C.D (36 tuổi) ở P.Hà Cầu, Q.Hà Đông (TP.Hà Nội) có nồng độ cồn cao điều khiển và suýt tông vào một tổ công tác của Cảnh sát 141 ở Q.Hoàng Mai. Căn cứ theo quy định mới, tài xế D. bị phạt tiền khoảng 40 triệu đồng với các lỗi hỗn hợp và bị tước giấy phép lái xe 23 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày.

Dự tiệc cuối năm về... nhận giấy phạt

20 giờ ngày 4.1, Đội CSGT Rạch Chiếc thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM tổ chức kiểm tra nồng độ cồn trên xa lộ Hà Nội (đoạn qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội, Q.Thủ Đức).
Tại đây, các ô tô, xe tải, container lưu thông trên xa lộ Hà Nội hướng từ ngã tư Thủ Đức về cầu Sài Gòn (Q.Bình Thạnh) đi qua trạm thu phí đều bị chặn lại kiểm tra. Lúc 21 giờ 15, tài xế Đ.V.M điều khiển ô tô 51H-526... bị phát hiện có nồng độ cồn 0,07 mg/lít khí thở.
Đội CSGT Rạch Chiếc lập biên bản đối với tài xế vi phạm nồng độ cồn trên xa lộ Hà Nội tối 4.1 Ảnh: Sỹ Đông

Đội CSGT Rạch Chiếc lập biên bản đối với tài xế vi phạm nồng độ cồn trên xa lộ Hà Nội tối 4.1

Ảnh: Sỹ Đông

Khi CSGT lập biên bản, ông M. cho biết chỉ uống 2 ly bia trước khi lái ô tô và phân bua “tôi biết nghị định mới xử phạt nặng lái xe có sử dụng rượu bia, nhưng do cuối năm đi tiệc trong dịp đầy tháng con người bạn có uống chút cho vui”. Với vi phạm này, ông M. bị phạt 7 triệu đồng, giữ xe 7 ngày, tước bằng lái xe 11 tháng.
Khoảng 15 phút sau, kết quả đo nồng độ cồn của tài xế T.V.V điều khiển ô tô 51G-576... là 0,04 mg/lít khí thở. Tài xế V. thừa nhận có uống bia rượu khi đi tiệc, lái xe về nhà thì bị CSGT phát hiện. Với mức vi phạm này, tài xế V. sẽ bị xử phạt tương tự tài xế M.
Lúc 22 giờ tài xế T.X.T (quê Nghệ An) điều khiển ô tô 60A-385... khi vừa tới trạm thu phí xa lộ Hà Nội phát hiện CSGT kiểm tra nồng độ cồn, lập tức dừng xe, mở cửa xe bỏ chạy. Tổ CSGT phối hợp Công an P.Trường Thọ đuổi theo. Kết quả đo nồng độ cồn tài xế T. là 0,177 mg/lít khí thở. Với vi phạm này, tài xế T. chắc chắn lãnh mức phạt nặng cùng với việc treo bằng lái thời gian dài.

“Bị giữ xe thì 3 đứa con và vợ tôi ai nuôi”

Khoảng 22 giờ ngày 3.1, tổ công tác của Đội CSGT tuần tra dẫn đoàn thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM lập chốt kiểm tra phương tiện tại giao lộ Lê Quang Định - Phạm Văn Đồng (Q.Gò Vấp). Trong nhiều trường hợp “dính” phạt nồng độ cồn, có ông B.T.T (47 tuổi, ngụ Q.3) vi phạm ở mức 0,29 mg/lít khí thở; bị tạm giữ phương tiện và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.
Khi biết mức tiền đóng phạt và thời gian tạm giữ xe tăng nhiều so với trước, ông T. phản ứng, rồi năn nỉ xin được bỏ qua nhưng bất thành. Liền sau đó, ông này khóc rống lên rằng “không có xe đi làm thì 3 đứa con và vợ tôi ai nuôi"...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.