Khởi công dự án xử lý chất độc dioxin tại Sân bay Biên Hòa

16/09/2017 13:22 GMT+7

Sáng 16.9, tại TP.Biên Hòa (Đồng Nai), Bộ Quốc phòng tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng cơ sở hạ tầng và tiền xử lý chất độc dioxin tại khu vực sân bay Biên Hòa.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên T.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Ủy viên thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam, cho biết, khu vực Sân bay Biên Hòa được xác định là một trong những "điểm nóng" về ô nhiễm chất độc hóa học tồn lưu sau chiến tranh ở Việt Nam.
Theo kết quả đánh giá của phía Việt Nam và Hoa Kỳ, khối lượng đất, bùn bị ô nhiễm chất độc dioxin cần phải xử lý khoảng trên nửa triệu m3 với lượng kinh phí cần thiết rất lớn. Đồng thời, phải được xử lý càng sớm càng tốt nhằm ngăn chặn ảnh hưởng đối với sức khỏe con người và môi trường xung quanh, bảo đảm an toàn cho phát triển kinh tế - xã hội.
Thượng tượng Nguyễn Chí Vịnh nói Triển khai dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và tiền xử lý chất độc dioxin tại Sân bay Biên Hòa chính là sự thể hiện trách nhiệm, quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong công tác khắc phục hậu quả chiến tranh Ảnh: Độc Lập

"Triển khai dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và tiền xử lý chất độc dioxin tại Sân bay Biên Hòa chính là sự thể hiện trách nhiệm, quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong công tác khắc phục hậu quả chiến tranh, nhằm đảm bảo cơ sở hạ tầng, kỹ thuật; sẵn sàng hợp tác với Hoa Kỳ và các đối tác quốc tế cho dự án tổng thể xử lý chất độc hóa học dioxin tại Sân bay Biên Hòa...", thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nói.
Cũng tại buổi lễ, thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng của quân đội và Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân phải  thường xuyên chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan của T.Ư và địa phương thực hiện tốt mục tiêu, yêu cầu, nội dung đầu tư dự án; bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả; bảo đảm an toàn về sức khỏe con người và môi trường.
"Dự án này và những công việc khắc phục hậu quả chất độc hóa học sau chiến tranh là nhiệm vụ quan trọng, thể hiện tính chất nhân đạo, nhân văn sâu sắc, được ưu tiên bố trí nguồn lực tài chính, con người để thực hiện một cách hiệu quả nhất, kịp thời nhất", thượng tướng Vịnh nói thêm.
Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng và tiền xử lý chất độc dioxin tại khu vực Sân bay Biên Hòa được Ban Chỉ đạo Quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc dioxin sau chiến tranh ở Việt Nam và Bộ Quốc phòng giao cho Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân làm chủ đầu tư, triển khai bằng nguồn vốn T.Ư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn.
Dự án có tổng mức đầu tư là 270 tỉ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước là 135 tỉ đồng và ngân sách Quốc phòng là 135 tỉ đồng.
Trong thời gian triển khai thực hiện dự án từ nay đến năm 2020, các hạng mục công trình quân sự, doanh trại của các đơn vị nằm trên khu vực ô nhiễm dioxin và nằm sát các khu vực ô nhiễm nặng sẽ được di chuyển để phục vụ xây dựng các công trình chống lan tỏa dioxin; tường rào cách ly, bãi tập kết bùn, đất bị nhiễm chất độc dioxin.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.