Khởi tố, bắt thêm nhiều cán bộ liên quan Vũ 'nhôm'

19/09/2018 04:39 GMT+7

Cơ quan CSĐT Bộ Công an mở rộng điều tra vụ án Vũ 'nhôm', bắt và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với nhiều cán bộ, nguyên cán bộ tại TP.HCM và TP.Đà Nẵng.

Tối 18.9, lãnh đạo Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C01) cho biết mở rộng điều tra vụ án Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”), lực lượng công an đã bắt và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với nhiều cán bộ, nguyên cán bộ tại TP.HCM và TP.Đà Nẵng.
[VIDEO] Cận cảnh khám nhà những cán bộ Đà Nẵng liên quan đến Vũ “Nhôm”

Thêm 8 cán bộ bị khởi tố và bắt tạm giam
Tại TP.HCM, C01 có quyết định khởi tố vụ án hình sự “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, thi hành quyết định khởi tố bị can, áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với các bị can về hành vi nói trên gồm: Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM; Đào Anh Kiệt, nguyên Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM; Lê Văn Thanh, Phó chánh Văn phòng UBND TP; Nguyễn Thanh Chương, Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP.
Nguồn tin cho biết các bị can nói trên đã có sai phạm với vai trò đồng phạm, giúp sức cho Vũ “nhôm” phạm tội. Theo đó, bị can Nguyễn Hữu Tín, khi đảm nhiệm vai trò Phó chủ tịch UBND TP.HCM, được giao quản lý, sử dụng tài sản của nhà nước nhưng vi phạm quy định, chế độ quản lý, sử dụng tài sản, gây thất thoát, thiệt hại nghiêm trọng tài sản của nhà nước.
Theo lời một số nhân chứng, khoảng 19 giờ ngày 18.9, có nhiều người mặc sắc phục cảnh sát vào kiểm tra nhà của ông Tín (số 2 bis Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1, TP.HCM).
Tại hiện trường, cửa chính nhà ở mặt tiền đường Nguyễn Thị Minh Khai, lối đi duy nhất vào nhà ông Tín, được đóng kín mít.
Đến khoảng 19 giờ 45, một ô tô biển xanh (BS 80A-014.82) chở theo một số cán bộ công an đi từ nhà ông Tín ra ngoài. Sau đó, có 6 dân quân tự vệ địa phương được điều đến bảo vệ hiện trường.
Nguyen_Huu_Tin
Công an có mặt ở nhà ông Nguyễn Hữu Tín tối 18.9 Ảnh: Khả Lâm
[VIDEO] Chiếc xe biển số xanh rời khỏi khu vực nhà ông Nguyễn Hữu Tín
Tại Đà Nẵng, chiều tối 18.9, C01 đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam và lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm
việc đối với ông Đào Tấn Bằng (43 tuổi), nguyên Chánh văn phòng Thành ủy TP.Đà Nẵng, hiện là Bí thư Đảng ủy khối các KCN TP.Đà Nẵng và ông Nguyễn Viết Vĩnh (40 tuổi) nguyên Trưởng phòng Quản lý đô thị, UBND TP.Đà Nẵng, hiện là Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa. C01 cũng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và lệnh khám xét chỗ ở đối với ông Nguyễn Văn Cán (64 tuổi), nguyên Chánh văn phòng UBND TP.Đà Nẵng và ông Phan Xuân Ít (64 tuổi), nguyên Phó chánh Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng.
Các ông này đều bị khởi tố với cùng tội danh “vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.
Cả 4 cá nhân trên đều liên quan đến trách nhiệm tham mưu lãnh đạo ký, phê duyệt các dự án mua bán nhà đất thâu tóm Đà Nẵng của Vũ “nhôm” dưới thời các ông Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến làm chủ tịch TP.
Ông Đào Tấn Bằng Ảnh: Văn Tiến
Huy động thợ mở khóa tủ tài liệu
Lúc 18 giờ cùng ngày, lực lượng công an có mặt tại nhà riêng ông Đào Tấn Bằng tại K37/27 Hải Hồ (P.Thanh Bình, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng). Việc khám xét trước sự chứng kiến của nhiều người trong gia đình và cơ quan chức năng như Viện KSND TP, Công an P.Thanh Bình, tổ dân phố.
Sau khi khám xét được 40 phút, lực lượng công an đưa ra ô tô 1 va li có chứa các tài liệu. Tiếp đó, do có một tủ chứa tài liệu không thể mở khóa, nên lực lượng công an đã phải gọi thợ sửa khóa đến nhà ông Bằng để hỗ trợ trong khoảng 20 phút mới xử lý được. Theo nhiều người trong khu phố, trước khi bị bắt, họ vẫn gặp vợ chồng ông Bằng, lần gần nhất họ thấy ông Bằng là vào chủ nhật (16.9). Đến 20 giờ 15 phút, sau hơn 2 giờ khám xét, lực lượng công an rời khỏi nhà ông Bằng với một thùng giấy chứa tài liệu.
Ông Bằng từng công tác tại Văn phòng UBND TP, giữ các chức vụ Phó phòng Quản lý đầu tư, Phó phòng Quản lý đô thị, Phó chánh Văn phòng UBND TP trước khi làm Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn, Chánh văn phòng Thành ủy Đà Nẵng. Sau đó, ông Bằng về làm Bí thư Đảng ủy khối các KCN TP. Tháng 2.2018, ông bị kỷ luật cảnh cáo do vi phạm trong tham mưu Thành ủy chỉ định thầu 3 công trình trụ sở làm việc cơ quan khối Đảng không đúng quy định luật Đấu thầu, khi còn làm ở UBND TP đã tham mưu lãnh đạo TP ban hành các văn bản không đúng quy định pháp luật về đất đai.
Trước đó, anh trai ông Bằng là ông Đào Tấn Cường bị TAND tuyên 18 tháng tù vì “đe dọa giết người” với hành vi đã nhắn tin dọa giết Chủ tịch TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ. Trả lời báo chí, ông Bằng cho biết không liên quan đến những việc làm của anh trai.
Trong một diễn biến liên quan, lúc 19 giờ 35 phút tối qua, ông Phạm Văn Vinh (73 tuổi, Tổ trưởng tổ 93, P.An Hải Bắc) cho biết được công an phường mời đến nhà riêng của ông Vĩnh để chứng kiến lực lượng chức năng xét nhà và đọc lệnh bắt giữ đối với ông Vĩnh. Lực lượng công an cũng đã có mặt làm nhiệm vụ tại nhà riêng ông Nguyễn Văn Cán và ông Phan Xuân Ít.
Như vậy, tính đến ngày 18.9, Đà Nẵng có tổng cộng 13 cán bộ, lãnh đạo công ty bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố vì có liên quan đến Vũ "nhôm". Trong đó có 2 cựu Chủ tịch TP là Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.