Không bỏ trống trận địa mạng xã hội

01/11/2018 07:37 GMT+7

Trong lần đầu tiên đăng đàn, tân Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng đã trả lời chất vấn của các đại biểu quan ngại về tính phức tạp của mạng xã hội, thông tin xấu, tin độc.

Thậm chí, nhiều quan điểm nêu ra tại nghị trường của một số ĐBQH, kết quả lấy phiếu tín nhiệm một số thành viên Chính phủ phải nhận những bình luận, quy chụp nặng nề trên mạng. ĐB đặt vấn đề hiện nay ai cũng có thể trở thành nạn nhân trên mạng và việc xúc phạm người khác rất dễ dàng trên không gian mạng, đồng thời đề nghị giải pháp xử lý của Bộ trưởng.
Đáp lại, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói “thông tin sai là câu chuyện toàn cầu, nước lớn nhỏ có hết và tình trạng này càng ngày càng nặng”. Để giải quyết vấn đề này, theo ông Hùng, cùng với việc xác lập rõ “thế nào là thông tin sai” thì cũng cần có công cụ giám sát, phân tích đánh giá - tức phải áp dụng giải pháp công nghệ. “Mỗi ngày có 100 triệu thông tin tiếng Việt, nên không thể dùng người. Cho nên, bước đầu chúng tôi đã xây dựng trung tâm quốc gia để có thể đọc 100 triệu tin/ngày từ đó phân tích, đánh giá, phân loại. Tiếp đó, cần có công cụ quét rác, chỉ ra một đầu mối xử lý và việc này Chính phủ mới có quyền ra quyết định”, ông Hùng thông tin.
Tuy nhiên, tư lệnh ngành TT-TT thừa nhận cái khó hơn là quản lý đối với các mạng xã hội xuyên biên giới; cần mạnh tay hơn, yêu cầu họ tuân thủ luật pháp VN, nhất là về gỡ bỏ thông tin.
Giải pháp này nhiều nước, nhiều khu vực trên thế giới như EU, ASEAN đều đã làm. Điều quan trọng là cương quyết thượng tôn pháp luật và chế tài xử lý. “Mạng xã hội không ảo nữa, mà thật rồi, chúng ta không nên bỏ trống trận địa này, đặc biệt là người dân, chính quyền phải sống nhiều hơn trên mạng xã hội. Cái tốt lớn lên thì cái xấu giảm đi. Chúng ta cũng cần nâng cao nhận thức của người dân, thông tin trên mạng xã hội là thông tin không được kiểm duyệt, cho nên không phải cái gì ta xem cũng tin ngay, cái này cần phải truyền thông”, ông Hùng nói.
Về vấn đề sim rác, ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) cho biết dù là câu chuyện cũ, được chất vấn đã qua hai nhiệm kỳ bộ trưởng, song vì tân Bộ trưởng “xuất thân từ một nhà mạng di động lớn”, nên ĐB vẫn muốn đặt ra mới mong muốn được giải quyết triệt để. Ông Cương hỏi Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng “liệu có thể chấm dứt được nạn sim rác không”, và tha thiết được Bộ trưởng “khuyến mãi cho câu trả lời để tiện cho việc giám sát sau này dẫu biết Bộ trưởng mới nhậm chức”.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, vừa qua, ngành TT-TT và các nhà mạng đã dùng nhiều biện pháp xử lý và tình trạng sim rác đã giảm, song để giải quyết căn cơ thì cần phải thiết lập cơ sở dữ liệu về dân cư. “Khi có cơ sở dữ liệu, có thông tin về công dân chính xác thì sẽ gắn với người đăng ký sim cùng với thông tin trên CMND người mua. Theo đó, khi người mua đưa CMND ra, người bán chỉ cần cắm máy là hiện lên vân tay, ảnh để công ty sim so sánh, đối chiếu, từ đó biết người đó có đúng là người sở hữu CMND, để gắn các thông tin đó với sim này”, Bộ trưởng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.