Không làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông

Vũ Hân
Vũ Hân
26/06/2021 06:27 GMT+7

Các nước ASEAN, các đối tác EAS nhấn mạnh xây dựng Biển Đông thành vùng biển hòa bình, hữu nghị và hợp tác; kiềm chế, không có hoạt động làm gia tăng căng thẳng và phức tạp tình hình, không quân sự hóa... trên Biển Đông.

Tối 24.6, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam, đã tham dự Hội nghị trực tuyến Quan chức cao cấp các nước tham gia cấp cao Đông Á (EAS) gồm các nước ASEAN, các đối tác EAS gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Mỹ, Ấn Độ, Úc, New Zealand.
Trước các diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trong khu vực, các nước đối tác EAS cam kết dành ưu tiên cao hỗ trợ các nước ASEAN nâng cao năng lực y tế dự phòng, nghiên cứu và phát triển vắc xin, bảo đảm phân phối vắc xin an toàn, hiệu quả và đồng đều.
Các nước nhất trí duy trì liên kết kinh tế và chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu, thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững... Đề cập các thách thức phức tạp đang nổi lên, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa đến hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực, trong đó có bán đảo Triều Tiên, Biển Đông, tình hình Myanmar…, các nước khẳng định tiếp tục bảo đảm hòa bình, an ninh, ổn định là lợi ích chung.
Trên Biển Đông, tuyến hàng hải huyết mạch của thế giới, các nước nhấn mạnh cần phối hợp bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không, xây dựng Biển Đông thành vùng biển hòa bình, hữu nghị và hợp tác; kiềm chế, không có hoạt động làm gia tăng căng thẳng và phức tạp tình hình, không quân sự hóa, không sử dụng và đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển (UNCLOS) năm 1982.
Các nước kêu gọi ASEAN và Trung Quốc thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), xây dựng Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.