'Không nên làm nhà cửa, khu đô thị trên phần đã lấn sông Đồng Nai'

20/09/2017 19:52 GMT+7

Chiều nay (20.9), tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ TN-MT, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng không nên làm nhà cửa, khu đô thị trên phần đã lấn sông Đồng Nai .

Trả lời câu hỏi của phóng viên về dự án lấp sông Đồng Nai, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nêu quan điểm, việc lấp sông, lấn biển là điều hệ trọng, phải xem xét rất kỹ càng. Với dự án đổ đất lấp sông Đồng Nai cũng vậy, xem xét kỹ càng sẽ thấy không nên làm.
“Theo tôi, việc lấp sông Đồng Nai rất dễ gây bức xúc. Bây giờ doanh nghiệp lỡ làm rồi, gây ảnh hưởng chung trên toàn lưu vực sông Đồng Nai, nhưng báo chí đã phản ánh đúng lúc, dự án phải dừng lại kịp thời, hậu quả chưa lớn. Một số ý kiến cho rằng phải múc lượng đất đã đổ xuống lòng sông lên nhưng tôi cho rằng không nên. Vì khi đổ đất xuống đã gây xáo trộn lòng sông, ảnh hưởng sinh thái, dòng chảy... Nay lại múc đất đá lên, sẽ lại gây thêm tác động không tốt đến dòng sông. Tuy nhiên, không nên làm nhà cửa, khu đô thị trên phần đã lấn sông này. Đây là bài học lớn đối với Đồng Nai, doanh nghiệp, ai lại đi lấp sông làm dự án?”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà bày tỏ quan điểm.
Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, để xử lý dự án lấp sông Đồng Nai, có thể theo hướng chỉnh trang sao cho hài hòa cảnh quan, bảo vệ dòng sông. "Chưa rõ UBND tỉnh Đồng Nai sẽ định làm gì nhưng Bộ TN-MT sẽ giám sát đặc biệt với dự án này", ông Hà nói.
Ông Hoàng Văn Bảy, Cục trưởng Cục quản lý tài nguyên nước, cho biết thêm theo lịch trình, lẽ ra UBND tỉnh Đồng Nai đã phải gửi báo cáo về tiếp thu ý kiến các Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải, Bộ NN-PTNT, Bộ TN-MT trước ngày 15.9. Tuy nhiên, UBND tỉnh này muốn có thêm 1 tuần để xem xét, nghiên cứu kỹ trước khi gửi văn bản về Bộ TN-MT.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về ô nhiễm môi trường, trong đó có vấn đề quản lý bãi rác tại xã Duy Minh (huyện Duy Tiên, Hà Nam) của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Tâm Sinh Nghĩa (Công ty Tâm Sinh Nghĩa), đang gây bức xúc cho người dân vì ô nhiễm trầm trọng, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết đã cử đoàn thanh tra của Tổng cục Môi trường đi thanh tra bãi rác ở vùng giáp ranh Hà Nam và Hà Nội nêu trên.
Bãi rác của Công ty Tâm Sinh Nghĩa gây ô nhiễm môi trường làm khổ người dân Hà Nam và Hà Nội Ảnh Lê Quân
Theo ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, đoàn thanh tra đang cẩn trọng xem xét kỹ lưỡng mọi khía cạnh và phát hiện một số vi phạm. Mức độ cụ thể ra sao sẽ công khai thông tin ngay khi có kết luận thanh tra. Sai phạm đến đâu, xử lý đến đó, từ xử phạt vi phạm hành chính, thậm chí đình chỉ hoạt động.
“Tới đây, nếu đoàn thanh tra Tổng cục Môi trường làm rõ đủ căn cứ sai phạm, gây ô nhiễm môi trường của bãi rác do Công ty Tâm Sinh Nghĩa vận hành ở Hà Nam, Bộ sẽ xem xét đình chỉ hoạt động, đây là thẩm quyền của Bộ TN-MT”, Bộ trưởng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.