Không trả hồ sơ mà tử hình Nguyễn Xuân Sơn sẽ là một sai lầm ?

24/09/2017 08:41 GMT+7

Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cho rằng đại diện VKS đã đưa ra lời luận tội, nhưng không chứng minh tội mà chỉ suy đoán theo tư duy áp đặt, gây bất lợi cho Nguyễn Xuân Sơn...

Ngày 23.9, TAND TP.Hà Nội tiếp tục xét xử Hà Văn Thắm (45 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank), cùng 50 đồng phạm với phần tranh luận giữa luật sư (LS) tham gia bào chữa và đại diện Viện KSND TP.Hà Nội giữ quyền công tố tại tòa. LS Nguyễn Minh Tâm bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (55 tuổi, nguyên Tổng giám đốc OceanBank, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn dầu khí quốc gia - PVN), cho rằng tại phiên xử diễn ra vào ngày 14.9, sau phần LS bào chữa cho thân chủ, đại diện Viện kiểm sát đã đưa ra lời luận tội, nhưng không chứng minh tội mà chỉ suy đoán theo tư duy áp đặt, gây bất lợi cho Nguyễn Xuân Sơn là vi phạm nguyên tắc tư duy logic.
LS Tâm nói: “Ví dụ, trong giai đoạn 2011 - 2014 Nguyễn Xuân Sơn không còn ở OceanBank nhưng để quy buộc, Viện kiểm sát cho rằng trước khi về làm việc tại PVN Nguyễn Xuân Sơn đã bàn bạc với Hà Văn Thắm để chi lãi ngoài. Và lời đối đáp của Viện kiểm sát không chứng minh được hành vi này, nên đã vi phạm nguyên tắc suy đoán vô tội trong tố tụng hình sự”.
Trước đó, LS Nguyễn Minh Phương bào chữa cho Nguyễn Xuân Sơn đề nghị tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung về số tiền mà bị cáo này khai đã chuyển cho bị can Ninh Văn Quỳnh (59 tuổi, nguyên Phó tổng giám đốc PVN) và một số đơn vị thuộc PVN. LS Phương cũng đề nghị HĐXX tách 2 tội tham ô tài sản và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản ra để nhập với 3 vụ án hình sự vừa được khởi tố. Đó là 3 vụ án hình sự lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, Công ty TNHH MTV lọc hóa dầu Bình Sơn và Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí.
LS Tâm nêu quan điểm: “Nếu không trả hồ sơ để nhập vào 3 vụ án kia thì sẽ xảy ra các hệ quả: Thứ nhất, nếu kết án Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt toàn bộ số tiền 246 tỉ đồng thì việc khởi tố 3 vụ án kia không có ý nghĩa gì với sự thật khách quan. Thứ hai, nếu quá trình điều tra 3 vụ án kia, lời khai của Nguyễn Xuân Sơn về việc đưa tiền cho người khác là đúng sự thật, trong khi Nguyễn Xuân Sơn đã bị kết án tử hình thì giải quyết hậu quả của sai lầm này như thế nào”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.