Xét xử ‘đại án’ OceanBank: Triệu tập thêm nhiều lãnh đạo ngân hàng

09/09/2017 07:26 GMT+7

TAND TP.Hà Nội triệu tập thêm các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo ngân hàng để làm rõ những nội dung liên quan đến "đại án" kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank).

Tại phiên tòa vào buổi sáng 8.9, các luật sư (LS) đã thẩm vấn bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang, nguyên Giám đốc khối ngân hàng cá nhân OceanBank.
Trang giữ chức vụ trên từ 1.9.2012 và thực hiện công việc theo chỉ đạo trực tiếp của nguyên Phó tổng giám đốc OceanBank Trần Thanh Quang. Trang khai không cố ý làm trái vì không biết việc chi lãi ngoài, không được bàn bạc, không được thống nhất và không nhận được chỉ đạo trực tiếp từ bị cáo Hà Văn Thắm, Nguyễn Thị Minh Thu.
“Phó tổng giám đốc Trần Thanh Quang chỉ đạo trực tiếp công việc của bị cáo nhưng không vướng tội, thì tại sao bị cáo lại phải đứng trước vành móng ngựa?”, bị cáo Trang nói.
LS đã đề nghị HĐXX cho triệu tập ông Trần Thanh Quang. HĐXX yêu cầu thư ký phiên tòa cho triệu tập ngay ông Trần Thanh Quang; bà Trần Thị Kim Chi, Phó giám đốc OceanBank chi nhánh Hải Phòng; bà Lê Thị Thoa, Phó giám đốc OceanBank chi nhánh Hà Nội. HĐXX cũng yêu cầu triệu tập đại diện Vietsovpetro trong buổi chiều cùng ngày.
Chiều cùng ngày, có mặt theo giấy triệu tập của tòa, ông Trần Thanh Quang khai đã nghỉ hưu tại OceanBank từ tháng 7.2016. Trước những câu hỏi của LS bào chữa cho bị cáo Trang, ông Quang khai, trong thời gian phụ trách khối khách hàng cá nhân, ông có tham gia cuộc họp liên quan đến khối phụ trách khách hàng cá nhân.
Từ 2012 - 2014, ông Quang có nhận được các loại báo cáo định kỳ của từng khối mình phụ trách. Tuy nhiên, liên quan tới các bảng kê khai chi trả lãi tiết kiệm đến hạn liên quan đến chi lãi ngoài do bị cáo Trang ký xác nhận, ông Quang khai không hề hay biết và cũng không đưa ra chỉ đạo Trang ký xác nhận các bảng này.
Được tòa gọi đối chất, bị cáo Trang khai: “Lời khai của ông Quang là không đúng sự thật. Tất cả công việc tại khối khách hàng cá nhân, bị cáo đều báo cáo với ông Quang, kể cả bảng kê khai liên quan đến lãi ngoài bị cáo cũng báo cáo hằng ngày cho ông Quang”.
Theo cáo trạng, bảng kê khai chi trả lãi tiết kiệm của khách hàng là cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Trang. Nội dung bản cáo trạng thể hiện, Trang ký xác nhận các bảng kê khai trên và số tiền liên đới phải chịu trách nhiệm chi lãi ngoài là hơn 184 tỉ đồng.
OceanBank có lãi khi chi lãi ngoài?
Trước đó, LS Hoàng Huy Được, Đoàn LS TP.Hà Nội, hỏi bị cáo Ngô Hải Nam, nguyên Giám đốc OceanBank chi nhánh Quảng Ninh, về cáo trạng truy tố bị cáo về hành vi cố ý làm trái các quy định của nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo cáo trạng, Nam tiếp nhận chủ trương chỉ đạo của bị cáo Nguyễn Thị Minh Thu, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank, về việc chi trả lãi ngoài hợp đồng tiền gửi, sổ tiết kiệm cho khách hàng gửi tiền bằng hình thức họp trực tuyến.
Sau khi tiếp nhận chủ trương và nhận tiền từ hội sở, Nam cùng trưởng phòng kế toán và 42 nhân viên trong chi nhánh, phòng giao dịch trực thuộc chi trả cho khách hàng. Nam khai đã nhận và thực hiện chi lãi ngoài cho khách hàng số tiền hơn 12,8 tỉ đồng.
Trước tòa, Nam khai rằng việc thực hiện chủ trương chi lãi ngoài là của cấp lãnh đạo hội sở ngân hàng. Bị cáo thực hiện theo nghĩa vụ hợp đồng lao động của OceanBank đặt ra, đó là trách nhiệm thực hiện chấp hành sự chỉ đạo của người điều hành, quản lý người lao động.
Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Thị Kiều Liên đã nhận chủ trương, chỉ đạo từ Hà Văn Thắm và Nguyễn Thị Minh Thu về việc chi lãi ngoài hợp đồng. Trong thời gian làm Giám đốc OceanBank chi nhánh Vũng Tàu, Liên đã nhận và thực hiện chi lãi ngoài vượt trần lãi suất hơn 30 tỉ đồng. Trước tòa, Liên khai không được thống nhất, không được bàn bạc chi lãi ngoài.
“Số tiền chi lãi đem lại lợi cho OceanBank. Tôi và hơn 30 giám đốc, phó giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch hôm nay phải ngồi đây, không hiểu sao bị cáo buộc về tội cố ý làm trái các quy định của nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, bị cáo Liên khai.
Các bị cáo nguyên là giám đốc chi nhánh của OceanBank cũng khai không cố ý làm trái và không được bàn bạc, không được thống nhất với HĐQT về chủ trương chi lãi suất. Tuy nhiên, theo lời khai của các bị cáo này, toàn bộ hệ thống OceanBank làm ăn có lãi nhờ chủ trương chi lãi suất ngoài.
Trả lời câu hỏi của LS, bị cáo Hà Văn Thắm khai, trong thời gian giữ cương vị đứng đầu ngân hàng này, bị cáo không được lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hoặc thanh tra, Ban Pháp chế đơn vị này nhắc nhở, ngăn cấm, cảnh báo về thực hiện, thi hành chủ trương chi lãi ngoài.
“Tới tháng 9.2011, khi bị cáo dừng chủ trương chi lãi ngoài thì huy động vốn giảm. Thấy giảm quá, bị cáo cho nối lại (chi lãi ngoài - PV) thì vốn lại tăng tiếp”, Thắm khai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.