Khuyến khích cán bộ lớn tuổi tự nguyện thôi việc, nhường 'ghế' cho nhân tài

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
11/07/2018 14:37 GMT+7

Các đại biểu cho rằng việc khuyến khích công chức viên chức, lãnh đạo, quản lý tự nguyện thôi việc là để làm trống biên chế nhằm bố trí “nhân tài” trẻ tuổi hơn.

Hỗ trợ cán bộ tự nguyện thôi việc lên đến 200 triệu đồng
Tại phiên thảo luận kỳ họp thứ 7, HĐND TP.Đà Nẵng khóa 9 diễn ra vào ngày 11.7, đề cấp đến dự thảo nghị quyết về “Chính sách hỗ trợ, khuyến khích cán bộ, công chức viên chức, lãnh đạo, quản lý tự nguyện thôi việc để bố trí cán bộ” trình ra HĐND TP.Đà Nẵng xin ý kiến, các đại biểu đã bày tỏ sự đồng thuận với mong muốn “nhân tài” trẻ tuổi có cơ hội cống hiến.
Cụ thể, theo dự thảo, ngoài chế độ trợ cấp thôi việc được hưởng một lần theo quy định tại Nghị định số 46/2010/NĐ-CP của Chính phủ, cán bộ tự nguyện thôi việc để bố trí cán bộ còn được hỗ trợ thêm tiền. Điều kiện áp dụng đối với nam có độ tuổi trên 55, nữ có độ tuổi trên 50.
Cụ thể, cán bộ là Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy trở lên và các chức danh khác có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,05 trở lên được hỗ trợ thêm 200 triệu đồng.
Cán bộ là Thành ủy viên, người đứng đầu các hội đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan tham mưu giúp việc Thành ủy và tương đương; các sở, ban, ngành và tương đương; bí thư quận, huyện ủy và các chức danh khác có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,9 trở lên được hỗ trợ thêm 180 triệu đồng.
Cấp phó của người đứng đầu Ủy ban MTTQ TP.Đà Nẵng và các hội đoàn thể chính trị - xã hội TP.Đà Nẵng; các cơ quan tham mưu giúp việc Thành ủy và tương đương; các sở, ban, ngành; phó bí thư quận, huyện ủy; chủ tịch HĐND; chủ tịch UBND quận, huyện và các chức danh khác có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,7 trở lên được hỗ trợ thêm 140 triệu đồng.
Ủy viên chuyên trách Ủy ban Kiểm tra Thành ủy; Ủy viên Ban Thường vụ quận, huyện ủy; Phó chủ tịch HĐND; phó chủ tịch UBND quận, huyện và các chức danh khác có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,6 trở lên được hỗ trợ thêm 120 triệu đồng.
Trưởng phòng và tương đương công tác tại các cơ quan, đơn vị thuộc khối Đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội cấp TP, quận, huyện có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,3 trở lên được hỗ trợ thêm 100 triệu đồng.

Ông Võ Công Chánh, Bí thư Quận ủy Liên Chiểu, cho biết việc khuyến khích cán bộ lớn tuổi thôi làm nhiệm vụ sẽ góp phần làm trống biên chế ẢNH: HOÀNG SƠN'

Đại biểu Võ Công Chánh, Bí thư Quận ủy Liên Chiểu (nguyên Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng), cho rằng chủ trương này có sự kế thừa từ các chính sách trước đây của TP.Đà Nẵng.

Năm 2015, Thành ủy Đà Nẵng đã ban hành đề án quy định chính sách đối với cán bộ không đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ nhiệm kỳ 2015 - 2020 từ TP.Đà Nẵng đến phường, xã có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi, ngoài chế độ của T.Ư thì TP.Đà Nẵng hỗ trợ từ 40 - 120 triệu đồng.

Theo ông Chánh, chính sách này góp phần giải quyết sự hụt hẫng của đội ngũ cán bộ lãnh đạo thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý; thực hiện có chất lượng, hiệu quả việc tổ chức lại bộ máy, sắp xếp cán bộ.

Ông Chánh cũng cho biết TP.Đà Nẵng đã có một thời gian dài thu hút, đào tạo nhân lực chất lượng cao, trong khi đó hiện nay quỹ biên chế rất hạn hẹp. “Việc khuyến khích cán bộ lớn tuổi thôi làm nhiệm vụ sẽ góp phần làm trống biên chế để tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao. Vì thế tôi đề nghị HĐND thống nhất, ủng hộ để thông qua nghị quyết”, ông Chánh nói.

Đại biểu Lê Thị Như Hồng cho rằng cần bổ sung đối tượng áp dụng đối với 5 tổ chức mà Chủ tịch, Phó chủ tịch do Ban Thường vụ thành ủy quản lý, gồm: Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị, Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật, Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật, Hội Nhà báo, Hội chữ thập đỏ và Liên minh hợp tác xã.

Chỉ chấp thuận thôi việc khi có cán bộ thay thế

Ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ TP.Đà Nẵng, cho rằng nghị quyết này là một quyết sách xuất phát từ đề án của Ban Thường vụ Thành ủy đối với cán bộ trẻ, chuẩn bị cán bộ cho các nhiệm kỳ sau. Cụ thể, đề án này được triển khai vào năm 2017. Tuy nhiên, để đảm bảo sự cẩn trọng, HĐND TP.Đà Nẵng không thông qua trong kỳ họp năm 2017, đến kỳ họp này mới tiến hành báo cáo để thông qua khi đã lấy ý kiến nhiều lần.

Ông Đồng cũng cho biết qua rà soát, đội ngũ cán bộ lớn tuổi thuộc đối tượng của nghị quyết thì khối đảng, đoàn thể có 69 người; khối chính quyền là 178 người và đơn vị sự nghiệp thuộc đối tượng thì có 69 người.

Ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ TP.Đà Nẵng, khẳng định cán bộ tự nguyện thôi việc trước tuổi phải cán bộ thay thế ngay cho vị trí đó mới được nghỉ ẢNH: HOÀNG SƠN

“Chúng tôi rà soát trong đối tượng để tính toán, có sự động viên, chứ không phải tất cả số lượng này đều nghỉ. Quy định rất chặt chẽ, anh tự nguyện nhưng được cấp có thẩm quyền quản lý, thẩm quyền bổ nhiệm đồng ý và có cán bộ thay thế ngay cho vị trí đó. Lúc đó mới được chấp thuận cho thôi việc”, ông Đồng nhấn mạnh.

“Đây là chính sách thôi việc chứ không phải là nghỉ hưu trước tuổi. Thôi việc nhưng sẽ tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội cho đến tuổi nghỉ hưu, bản thân người đó vẫn được thực hiện chế độ hưu trí”, Giám đốc Sở Nội vụ TP.Đà Nẵng nói thêm.

Giám đốc Sở Nội vụ cho hay ngoài việc để bố trí cán bộ trẻ, tới đây TP.Đà Nẵng sẽ sắp xếp lại bộ máy và sẽ có nhiều cán bộ dôi dư.

Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung yêu cầu các đại biểu thảo luận kỹ hơn nghị quyết này trước khi biểu quyết thông qua.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.