Kiểm tra cao tốc, ‘lòi’ nhiều sai phạm

14/10/2018 07:12 GMT+7

Ngày 13.10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã có buổi kiểm tra thực tế các vị trí hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Tại buổi họp báo tối cùng ngày, Thứ trưởng Lê Đình Thọ thông tin sau 14 tháng vận hành, đoạn cao tốc Đà Nẵng - Tam Kỳ (dài 65 km) đã xuất hiện các vết bong tróc ở bề mặt tạo nhám, với diện tích là 70 m2 trên tổng số 3,1 triệu m2 toàn tuyến, chiếm tỷ lệ rất nhỏ nhưng với đặc thù cao tốc, vẫn phải yêu cầu rất ngặt nghèo để đảm bảo an toàn giao thông.
Hôm nay tôi kiểm tra thì nhà thầu, đơn vị quản lý, chủ đầu tư đã thiếu chủ động, thiếu cọc tiêu, biển báo, biển chỉ dẫn giảm tốc độ ở các điểm hư hỏng, chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, phải nghiêm túc kiểm điểm
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ

“Từ 24.9, các đơn vị liên quan đã có ý kiến về vị trí hư hỏng, theo đó công trình vẫn đảm bảo, các vị trí hư hỏng cục bộ, tập trung ở Km 27 và Km 45, do quá trình thi công có thể có những lúc không kiểm soát hết được chất lượng như mẻ trộn, nhựa đường, lu lèn, vật liệu không đồng bộ...”, ông Thọ nói.
Nhiều đơn vị thiếu trách nhiệm
Ông Thọ phê bình nghiêm khắc chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát, quản lý đường đã thiếu tinh thần trách nhiệm trong vận hành quản lý khai thác. Lẽ ra khi có hiện tượng phải xử lý kịp thời thì vết nứt đã không có hư hại lan rộng. Ban đầu chỉ là các vết nhỏ, gặp nước mưa đọng lại kết hợp lưu lượng xe qua lại nhiều, lớp nhựa đường mất liên kết dẫn đến bong tróc và phá hoại rất nhanh, tạo dư luận không tốt. Đồng thời khi sửa chữa phải có biển báo giảm tốc qua khu vực.
“Hôm nay tôi kiểm tra thì nhà thầu, đơn vị quản lý, chủ đầu tư đã thiếu chủ động, thiếu cọc tiêu, biển báo, biển chỉ dẫn giảm tốc độ ở các điểm hư hỏng, chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, phải nghiêm túc kiểm điểm”, ông Thọ nhấn mạnh.
Đối với lo ngại về việc sửa chữa trong mùa mưa, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết để đảm bảo an toàn giao thông, bước 1 vá đường bằng nhựa cấp bách, bê tông nguội để tạo mặt đường êm thuận, sau đó nghiên cứu tìm hiểu nguyên nhân và thời tiết thuận lợi thì sửa chữa tổng thể, triệt để. “Hiện nhà thầu là Tổng công ty Thành An (Km 45) và Công ty Tuấn Lộc (Km 27) phải chịu trách nhiệm bảo hành, bỏ kinh phí hoàn trả đảm bảo chất lượng, chủ đầu tư xem xét tùy theo mức độ xử lý các điều kiện ràng buộc trong hợp đồng, sau này khi hết thời gian bảo hành mà vẫn còn hư hỏng thì chủ đầu tư phải thực hiện tiếp công tác sửa chữa”, ông Thọ nói.
Giám đốc BQL giấu thông tin đường bị nứt
Trong một diễn biến khác, theo thông tin mà PV Thanh Niên có được, trước đó đã có nhiều đơn thư tố cáo ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban Quản lý (BQL) dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, có một số vi phạm trong quản lý, điều hành dự án. Vào cuộc xác minh, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC), có kết luận chỉ rõ những vi phạm của ông Thành và yêu cầu kiểm điểm rút kinh nghiệm. VEC yêu cầu ông Thành với vai trò là người đứng đầu BQL dự án phải có đề xuất và thực hiện các công tác quan trắc đoạn tường chắn MSE và đề xuất các giải pháp xử lý nhằm đảm bảo ổn định lâu dài cho công trình. Gấp rút xử lý những tồn tại trong quản lý chất lượng gói thầu A1, gói thầu số 5.
Trong 6 nội dung tố cáo, VEC xác định nhiều nội dung không có cơ sở nhưng khẳng định ông Thành có một số vi phạm về quy chế hoạt động của BQL, không báo cáo kịp thời một số vụ việc cụ thể về VEC để có phương án chỉ đạo kịp thời... Đáng chú ý là ông Thành không xử lý loại bỏ vật liệu đắp K95 không đảm bảo chất lượng tại gói thầu số 5 từ Km 41 - Km 42 và các nhánh, trạm dịch vụ thuộc nút giao Hà Lam; có sự quản lý không chặt chẽ về chất lượng và thiếu thông tin quản lý dự án; có hành vi che giấu thông tin nứt dọc bê tông nhựa, nguy cơ phá hoại tường chắn có cốt trên đoạn MSE của gói thầu số 5 JICA. Chính hành vi che giấu trên nên sau khi đưa vào khai thác từ ngày 2.8.2017, khoảng 2 tháng sau, xuất hiện nứt dọc bê tông nhựa trên đoạn tường chắn MSE gói thầu số 5 JICA. Ông Thành còn bị tố cáo vi phạm quy trình xử lý hồ sơ, vi phạm quy chế hoạt động của BQL, bỏ qua vai trò tham mưu của phòng tham mưu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.