Kiến nghị bổ sung nhiều đối tượng cần hỗ trợ do ảnh hưởng Covid-19

Thu Hằng
Thu Hằng
05/06/2021 18:12 GMT+7

Ngoài kiến nghị Chính phủ hỗ trợ tiền mặt cho người lao động phải ngừng việc do ảnh hưởng Covid -19, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam còn đề nghị đóng BHYT cho một số đối tượng cần được hỗ trợ.

Ngày 5.6, Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam cho biết vừa có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ và kiến nghị Thủ tướng xem xét bổ sung đối tượng người lao động (NLĐ) cần được hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Kiến nghị hỗ trợ 1 triệu đồng cho lao động bị ngừng việc

Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, hiện có tới 60.000 NLĐ phải ngừng việc do thuộc đối tượng cách ly y tế từ 14 ngày trở lên tại nơi cách ly tập trung (F1) hoặc tại nhà (F2), hoặc trong các khu vực bị phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Vì vậy, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt cho những NLĐ phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc, nhưng tiền lương ngừng việc thấp hơn lương tối thiểu vùng, đang làm việc tại các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường xuyên ở các cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT bị tạm ngừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19
Điều kiện được hưởng là thời gian ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở lên, tính từ 1.5 - 31.12.2021 và thời điểm bắt đầu ngừng việc tính từ 1.5 - 31.12.2021; đang tham gia BHXH bắt buộc tính đến thời điểm ngay trước khi phải ngừng việc theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Mức hỗ trợ 1 lần là 1 triệu đồng/người. Thời gian áp dụng từ 1.6 - 31.12.2021. Dự kiến kinh phí hỗ trợ là 60 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước.

Đề nghị miễn đóng BHYT 8 tháng cho 50.000 lao động

Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng kiến nghị Chính phủ cho phép người sử dụng lao động đóng BHYT cho NLĐ trong những tháng tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.
Theo đó, người sử dụng lao động đóng 3% mức lương tối thiểu và miễn đóng BHYT (1,5%) cho người lao động.
Đối tượng là NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, nghỉ việc không hưởng lương tại các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường xuyên ở các cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT bị tạm ngừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, để phòng, chống dịch Covid-19.
Điều kiện được hưởng là NLĐ đang tham gia BHXH bắt buộc tính đến thời điểm ngay trước khi tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, hoặc nghỉ việc không hưởng lương.
Thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động từ 1 tháng trở lên, tính từ 1.6 đến hết 31.12, và thời điểm bắt đầu tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 1.6 - 31.12.
Thời gian miễn đóng tối đa 8 tháng (tính từ tháng 6.2021 - 1.2022)
Dự kiến số lượng người được hỗ trợ là 50.000 người, mỗi người miễn đóng 1,5% tiền lương bình quân đóng BHYT là 33,6 tỉ đồng.
Ngoài ra, Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng đề nghị duy trì thẻ BHYT với người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp trong trường hợp NLĐ đi khám, chữa bệnh BHYT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.