Kiến nghị của người dân Hòa Liên được giải quyết

06/09/2011 16:20 GMT+7

(TNO) Ngày 6.9, Thành ủy, UBND và các sở, ban, ngành TP Đà Nẵng tổ chức buổi gặp mặt, đối thoại với người dân vùng giải tỏa ở xã Hòa Liên, H.Hòa Vang nhằm giải quyết những xung đột liên tiếp vừa qua giữa người dân và chủ đầu tư dự án.

“Chính quyền thành phố phản ứng chậm”

Đây là buổi đối thoại thứ 3 giữa chính quyền các cấp với người dân Hòa Liên sau vụ 5 nhân viên Trung Nam Group (TNG) chém anh Tuấn vì chặn “xe bẩn”, để rồi người dân kéo đến đập phá trụ sở TNG.

Riêng đối với dự án Golden Hills do TNG đầu tư, chính quyền TP Đà Nẵng cũng đã 2 lần họp dân nhưng đến nay vẫn còn nhiều khúc mắc.


Ông Ngô Quang Tước, thôn Quan Nam 5 phản ánh ô nhiễm bụi bặm, ngập lụt, cán bộ đo đạc sai khiến dân thiệt thòi - Ảnh: Nguyễn Tú

Cuộc gặp ngày 31.8 tại UBND xã Hòa Liên, người dân nêu 17 kiến nghị. Sáng nay 6.9, người dân tiếp tục phản ánh 17 kiến nghị khác nhưng vẫn còn rất nhiều cánh tay tiếp tục xin phát biểu.

Ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết: “Vụ anh Tuấn bị người của TNG chém và người dân Hòa Liên đập phá tài sản TNG là do chính quyền thành phố phản ứng quá chậm".

Bên cạnh các bức xúc kéo dài nhưng chưa được giải quyết như: TNG đổ đất bao vây khu dân cư sẽ gây lụt trong mùa lũ đến; người chấp hành tốt nhận tiền trước thiệt thòi so với hộ chây ì; người dân còn kiến nghị thành phố hỗ trợ tiền làm nhà ở vị trí tái định cư có nền đất yếu, đào tạo nghề, yêu cầu làm rõ cán bộ Ban giải tỏa đền bù hách dịch, đo đạc sai gây thiệt hại cho dân…

Người dân Hòa Liên còn lo lắng vì di dời, giải tỏa, đền bù không đồng bộ đã dẫn đến tình trạng thất nghiệp, thanh niên lêu lỏng, đội xe ben chở đất gây ô nhiễm và tai nạn giao thông, nỗi lo nghèo đói ở khu tái định cư…

 
Nguồn nước kênh, rạch ở xã Hòa Liên đen ngòm do nhận nước thải từ KCN Hòa Khánh và KCN Thanh Vinh - Ảnh: Nguyễn Tú

Trong khi đó, dân thôn Trung Sơn tiếp tục kêu cứu về tình trạng ô nhiễm nước thải từ KCN Hòa Khánh, KCN Thanh Vinh mở rộng, người dân ở thôn Vân Dương 2 bị ô nhiễm tiếng ồn, bụi bặm từ nhà máy thép Thái Bình Dương và Dana Ý, nguồn nước ngầm bị ô nhiễm, trẻ em viêm đường hô hấp, người già không thể dưỡng bệnh tại nhà…

Trước thực tế trên, ông Nguyễn Nhu, Phó trưởng Ban giải tỏa đền bù số 3 cho biết, hiện đã trình UBND TP Đà Nẵng xem xét hỗ trợ 193 hộ có nền đất yếu và các hộ khó khăn để xây nhà và tiếp tục đề xuất các trường hợp tiếp theo.

Phía Sở Xây dựng cho biết sẽ đối phó với mùa lũ sắp đến bằng các kênh dẫn thoát nước tạm thời, về lâu dài mới xây kênh thoát nước phía tây để thoát lũ ra sông Cu Đê.

Ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng giám đốc TNG thừa nhận trong số 5 người chém anh Tuấn có ông Nguyễn Tâm Lộc là em ruột của ông Tiến.

Ông Tiến cũng cho biết thêm: “Công ty đã có phương án khơi thông dòng chảy, hỗ trợ chống lũ trong mùa sắp đến khi bà con chưa thể di dời, chúng tôi cam kết sẽ bàn giao sớm các khu tái định cư còn lại và chân thành xin bà con tha thứ bỏ qua, tôi cam kết sẽ không gây phiền toái nữa”.

Sẽ đình chỉ Giám đốc Sở nếu không khắc phục ô nhiễm

Ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu các Ban giải tỏa đền bù, bộ phận đo đạc và Công ty Cấp nước túc trực tại UBND xã Hòa Liên để tiếp dân 6 ngày/tuần chứ không chỉ vào thứ 3 và thứ 5 như trước, đồng thời in ấn các quy định và phát tận tay người dân.

“Đối với những cán bộ Ban giải tỏa hách dịch, người dân cần phản ánh cụ thể tên, tuổi để thành phố xử lý nghiêm khắc, đồng thời UBND TP Đà Nẵng sẽ trả lời chính thức với những hộ dân bị đo đạc sai diện tích đền bù bằng văn bản để người dân yên tâm”, ông Thanh nói.

Trước đề nghị hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, đất nông nghiệp ở xã Hòa Liên chưa bị giải tỏa nhưng không thể sản xuất được nữa do thiếu nước tưới, thì người dân vẫn được đền bù.

 
Ruộng ở xã Hòa Liên bị nước thải KCN Hòa Khánh "tấn công" không thể canh tác - Ảnh: Nguyễn Tú

Đối với TNG, ông Nguyễn Bá Thanh cho biết, sẽ phạt nặng đơn vị nếu như đổ đất, thực hiện dự án tại vị trí đất của người dân chưa được nhận tiền đền bù giải tỏa, yêu cầu TNG nâng đội xe tưới nước lên 20 chiếc để đảm bảo vệ sinh, tu sửa đường sá ngay trong tháng 9 và đề nghị Công an TP Đà Nẵng xử phạt hết khung đối với những lái xe gây tai nạn giao thông.


Những tài xế xe ben gây tai nạn sẽ bị xử lý nghiêm - Ảnh: Nguyễn Tú

Ông Nguyễn Bá Thanh nhấn mạnh: “Yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chấn chỉnh hoạt động của Công ty thép Thái Bình Dương và Công ty thép Dana Ý, nếu hai công ty này không bị đình chỉ vì tiếp tục gây ô nhiễm môi trường, thì ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở sẽ bị đình chỉ công tác”.

Cùng ngày, trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online, đại tá Nguyễn Văn Bốn, Trưởng Công an H.Hòa Vang TP Đà Nẵng cho biết qua giám định y khoa, thương tích của anh Nguyễn Văn Tuấn là dưới 11%. “Hiện tại Công an H.Hòa Vang chưa khởi tố 5 đối tượng của TNG chém anh Tuấn vì đang tiếp tục thực hiện theo đúng các quy trình pháp luật”, ông Bốn nói.

Nguyễn Tú

>> Chặn “xe bẩn”
>> Ra tối hậu thư cho đội xe phá đường
>> Gần 100 tài xế đình công
>> Người dân xô xát với tài xế xe ben
>> Dân làng bị truy sát vì chặn “xe bẩn”
>> Dân bao vây trụ sở công ty gây ô nhiễm
>> Dân đập phá trụ sở công ty gây ô nhiễm
>> Nhiều mâu thuẫn chưa được giải quyết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.