Kiến nghị tái thẩm vụ 'liên tục phạm tội, tòa vẫn cho hưởng án treo'

Mai Trâm
Mai Trâm
21/06/2018 18:01 GMT+7

TAND TP.Cần Thơ kiến nghị tái thẩm đối với vụ Phạm Quang Phương Đoàn (36 tuổi, ngụ Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) đã bị TAND Q.Ninh Kiều và TAND Q.Bình Thủy tuyên 2 bản án tù, đều được hưởng án treo.

Ngày 21.6, thẩm phán Thái Quang Hải, Phó chánh án TAND TP.Cần Thơ, cho biết TAND TP.Cần Thơ đã có văn bản kiến nghị gửi TAND cấp cao và Viện KSND cấp cao tại TP.HCM để tiến hành xét xử theo thủ tục tái thẩm đối với Phạm Quang Phương Đoàn.
Theo TAND TP.Cần Thơ, vụ án được phát hiện tình tiết mới là bị cáo bị tuyên phạt 2 bản án tù đều cho hưởng án treo tại TAND Q.Bình Thủy và TAND Q.Ninh Kiều trong năm 2017.
Như Thanh Niên đã thông tin, trường hợp của bị cáo Phạm Quang Phương Đoàn có dấu hiệu sai pháp luật. 
Cụ thể, tháng 1.2017, Phạm Quang Phương Đoàn bị TAND Q.Bình Thủy tuyên 2 năm 6 tháng tù (cho hưởng án treo), thời gian thử thách 5 năm, về tội sản xuất hàng giả là thực phẩm.
Đến tháng 12.2017, TAND Q.Ninh Kiều tiếp tục tuyên phạt Đoàn 2 năm tù (treo), thời gian thử thách là 4 năm, về tội buôn bán hàng giả là thực phẩm (bản án đã có hiệu lực - PV).
Theo luật sư Lê Văn Hoan (Đoàn luật sư TP.HCM), TAND Q.Ninh Kiều xử sơ thẩm, tiếp tục cho bị cáo Đoàn 2 năm tù treo là vi phạm Nghị quyết 02/2013 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao, hướng dẫn áp dụng án treo.
Luật sư Hoan lý giải: “Tại điểm C khoản 2 điều 2 Nghị quyết quy định không cho hưởng án treo nếu trong hồ sơ thể hiện là ngoài lần phạm tội và bị đưa ra xét xử, người phạm tội còn có hành vi phạm tội khác đã bị xét xử trong một vụ án khác. Như vậy, tháng 1.2017, Đoàn đã bị TAND Q.Bình Thủy tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo thì tháng 12.2017, khi bị đưa ra xét xử về tội khác, TAND Q.Ninh Kiều không được cho Đoàn hưởng án treo; đồng thời phải quyết định hình phạt chung với Đoàn theo quy định pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.