Kon Tum: Nhiều sai phạm về đất đai tại H.Kon Plông

08/04/2020 08:30 GMT+7

Nhiều sai phạm về đất đai xảy ra tại H.Kon Plông (Kon Tum) khi UBND huyện cấp 18 sổ đỏ sai thời hạn sử dụng đất từ 20 năm thành 50 năm, cấp 23 hồ sơ, sổ đỏ ghi sai địa chỉ thửa đất.

Ngày 7.4, Thanh tra tỉnh Kon Tum cho biết đã có thông báo kết luận thanh tra về trách nhiệm của Chủ tịch UBND H.Kon Plông (Kon Tum) trong việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn trên lĩnh vực đất đai.
Cụ thể, H.Kon Plông đã thực hiện hỗ trợ theo đề án cà phê xứ lạnh (2016 - 2017) cho các hộ dân khi chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (còn gọi là sổ đỏ); đã cấp 18 sổ đỏ sai thời hạn sử dụng đất từ 20 năm thành 50 năm, cấp 23 hồ sơ, sổ đỏ ghi sai địa chỉ thửa đất.
Công tác quản lý đất đai tại địa phương này còn chưa chặt chẽ, dẫn đến việc có hộ cá nhân xây dựng nhà trái phép trên đất quy hoạch đường giao thông nhưng vẫn chưa xử lý dứt điểm; thực hiện giao đất vượt hạn mức nhưng không thông báo về nghĩa vụ tài chính cho các hộ gia đình, không chuyển hồ sơ cho Chi cục Thuế huyện để xác định nghĩa vụ tài chính, làm thất thoát ngân sách. Ngoài ra, H.Kon Plông đã thực hiện công nhận cho một số hộ dân về nguồn gốc đất tự khai hoang, sử dụng ổn định từ năm 2003 khi không có các giấy tờ chứng minh. Việc xét duyệt và giao đất cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn còn sai đối tượng.
Từ những sai phạm này, Thanh tra tỉnh Kon Tum đã yêu cầu Chủ tịch UBND H.Kon Plông kiến nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng thực hiện thủ tục để giao sổ đỏ cho hộ gia đình cá nhân tham gia dự án cà phê xứ lạnh, tổ chức kiểm điểm đối với việc chậm trễ trong công tác cấp, giao sổ đỏ. Chỉ đạo cơ quan chức năng tham mưu thu hồi và cấp lại 23 sổ đỏ sai địa chỉ, 18 sổ đỏ sai thời hạn sử dụng đất.
Thanh tra tỉnh cũng kiến nghị Phòng TN-MT, Văn phòng Đăng ký đất đai huyện tổ chức họp kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan những sai phạm trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.