Làm báo chuyển mình theo thời đại

Đặng Sinh
Đặng Sinh
21/06/2018 08:00 GMT+7

Bắt đầu từ tháng 4.2016, sau hơn 2 năm phát triển, đội ngũ làm truyền hình Báo Thanh Niên đã nỗ lực tạo dựng những giá trị riêng. Tuy nhiên, tài sản lớn nhất vẫn là độc giả, khán giả.

Áp lực sáng tạo
Trước khi lên đường tác nghiệp tại vòng chung kết World Cup 2018, nhà báo Đỗ Hùng - Báo Thanh Niên đã bán tất cả số máy ảnh cùng ống kính chuyên nghiệp mà anh từng sử dụng trong rất nhiều sự kiện thể thao lớn trước đó như vòng chung kết World Cup 2014, EURO 2016... để đầu tư, mang sang Nga những thiết bị ghi hình nhỏ gọn nhưng đa năng và thông minh hơn.
Công việc của Đỗ Hùng trong chuyến tác nghiệp lần này cũng phức tạp hơn khi anh phải đảm nhiệm nhiều việc hơn trước đây. Mỗi ngày, anh phải viết bài cho báo in, báo điện tử và tham gia sản xuất các video trực tiếp cho Truyền hình Báo Thanh Niên.
Nhà báo Đỗ Hùng tác nghiệp tại World Cup 2018 ở Nga cùng các thiết bị thông minh trong một chương trình trực tiếp. Ảnh: Tiểu Bảo
Tuy nhiên, câu chuyện của nhà báo Đỗ Hùng không phải là cá biệt. Đây là xu hướng chung của các nhà báo hiện nay trên thế giới. Báo chí công nghệ đang bùng nổ cùng với sự phát triển về số lượng thiết bị thông minh, đòi hỏi nhà báo cũng phải thích nghi với xu hướng thông tin đa phương tiện. Cũng vì thế, mỗi bài báo của Thanh Niên giờ đây là tổng hợp của các hình thức văn bản, hình ảnh, video, đồ họa và các nội dung mang tính tương tác…
Đa phương tiện với nhiệm vụ chuyển thể nội dung văn bản sang các hình thức thể hiện khác như video, đồ họa, chương trình trực tiếp... tạo ra những áp lực về sáng tạo cho người làm truyền hình của một tờ báo. Tuy nhiên, dù với hình thức nào thì tính định hướng, sự trung thực, chính xác và khách quan trong thông tin vẫn là điều quan trọng nhất mà những người làm báo hướng tới.
Cùng độc giả, khán giả làm báo
Sự cạnh tranh về tốc độ thông tin trên báo mạng hiện nay khiến hình thức trực tiếp trở thành một phương thức thể hiện phổ biến. Truyền hình Báo Thanh Niên là một trong những đơn vị thực hiện phương thức truyền hình trực tiếp trên internet (live stream) nhiều nhất trong số các đơn vị đang làm truyền hình mạng ở VN. Mỗi chương trình live stream trên fanpage ở Facebook (hơn 1,4 triệu lượt theo dõi) và kênh YouTube Báo Thanh Niên (hơn 265.000 lượt theo dõi) đã thu hút hàng trăm ngàn lượt xem.
Các chương trình trực tiếp xuất hiện liên tục trên các nền tảng YouTube và Facebook về rất nhiều lĩnh vực thông tin: chính trị, xã hội, giáo dục, văn hóa, thể thao và quốc tế... Trong mỗi chương trình, Truyền hình Báo Thanh Niên đặc biệt quan tâm đến việc giao lưu trực tiếp với người xem và coi đây là thế mạnh khác biệt.
Trở lại với câu chuyện của nhà báo Đỗ Hùng ở World Cup 2018, hiện nay, nhiều lần trong ngày anh xuất hiện trên các nền tảng của Báo Thanh Niên để tương tác và trả lời các câu hỏi của độc giả, khán giả về các thông tin liên quan đến vòng chung kết World Cup 2018. Đôi khi những câu hỏi trực tiếp của độc giả, khán giả gửi tới khiến những người làm truyền hình Báo Thanh Niên có chút bất ngờ. Công chúng không chỉ quan tâm đến những trận đấu, họ còn quan tâm đến giá vé, giao thông, thời tiết hoặc nhỏ nhặt như giá phòng khách sạn hay dịch vụ ăn uống trên những chuyến tàu đến Moscow...
Sản phẩm phải theo kịp với nhu cầu chính đáng của người sử dụng thông tin nên nhà báo cũng trở nên gần gũi hơn với công chúng. Những hoạt động tương tác trong live stream ví như một cách làm báo cùng độc giả, khán giả, kéo họ lại gần hơn với thông tin và nhà báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.