Lạng Sơn điều chỉnh quy hoạch dự án… 17 lần theo yêu cầu của nhà đầu tư

Thái Sơn
Thái Sơn
27/02/2020 19:33 GMT+7

Theo yêu cầu của nhà đầu tư, UBND tỉnh Lạng Sơn đã nhiều lần điều chỉnh lại quy hoạch đã phê duyệt của khu đô thị Phú Lộc khiến đất ở tăng lên nhưng đất cây xanh giảm xuống hàng chục ngàn m 2 .

Ngày 27.2, Thanh tra Chính phủ đã thông báo kết luận thanh tra về thực hiện quy định quản lý đất đai tại một số dự án trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. 

Một trong những dự án được Thanh tra Chính phủ xác định có nhiều sai phạm là khu đô thị Phú Lộc ở TP.Lạng Sơn. Dự án này có tổng diện tích 65 ha, được Thủ tướng chấp thuận chủ trương từ năm 2004 theo hình thức sử dụng quỹ đất để tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, UBND tỉnh Lạng Sơn đã không thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của Thủ tướng. 

Cụ thể, UBND tỉnh Lạng Sơn không lập báo cáo xin phép đầu tư, lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan để báo cáo Thủ tướng cho phép đầu tư. Trong khi Thủ tướng chưa cho phép đầu tư, UBND tỉnh Lạng Sơn đã đã chia tách ra thành các dự án thành phần gồm: Khu đô thị Phú Lộc 1, 2, 3, 4 để lập báo cáo nghiên cứu khả thi như một dự án độc lập, là vi phạm quy định pháp luật. 

Mặt khác, khi chia tách dự án, UBND tỉnh Lạng Sơn không tổ chức đấu giá đất, đấu thầu công trình để lựa chọn nhà thầu là vi phạm các quy định về đấu thầu. Địa phương này cũng thực hiện trái thẩm quyền khi phê duyệt các báo cáo nghiên cứu khả thi và giao cho nhà đầu tư thực hiện các dự án khi chưa được Thủ tướng chấp thuận, cho phép.  

Theo Thanh tra Chính phủ, sau khi giao các dự án thành phần cho 4 nhà đầu tư thực hiện, UBND tỉnh Lạng Sơn đã nhiều lần tiến hành thẩm định, điều chỉnh lại quy hoạch tỉ lệ 1/500 theo yêu cầu của nhà đầu tư. Cụ thể, khu đô thị Phú Lộc 1 và 2 là 11 lần, khu đô thị Phú Lộc 3 là 5 lần, và khu đô thị Phú Lộc 4 là…17 lần. 

Sau nhiều lần điều chỉnh, diện tích đất ở tại các dự án kể trên tăng lên hơn 77.000 m2, trong khi đó diện tích đất cây xanh, khu vui chơi giải trí bị giảm hơn 74.000 m2

Trong quá trình thực hiện dự án, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành quyết định thu hồi gần 142.000 m2 đất để thực hiện dự án khu đô thị Phú Lộc 1 và 323.000 m2 đất thực hiện dự án khu đô thị Phú Lộc 4, là trái thẩm quyền. 

Tại các khu đô thị Phú Lộc 2, 3 và các nút giao thông, đã không lập các phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, không thông báo cho người dân biết về lý do thu hồi, thời gian và kế hoạch để dân di chuyển. Các quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh Lạng Sơn cũng không tuân thủ các quy định pháp luật về đất đai, dẫn đến khi kê khai kiểm đếm đã không xác định được bao nhiêu diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi trên tổng số các hộ đang sử dụng, để làm căn cứ xét duyệt tái định cư.

Việc xét duyệt, giao đất tái định cư tại các dự án Khu đô thị Phú Lộc từ 1 đến 4 đã được UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành các quyết định thu hồi đất giao UBND thành phố Lạng Sơn thực hiện. Tuy nhiên, các hộ dân nhận đất tái định cư nộp tiền cho nhà đầu tư là vi phạm quy định về thu, nộp tiền sử dụng đất đã quy định cơ quan thuế xác định số tiền sử dụng đất và các khoản thu khác mà tổ chức, hộ gia đình, cá nhân phải nộp. 

Tính đến nay, sau 14 năm được triển khai, các dự án thành phần đều không đạt tiến độ so với yêu cầu khi phê duyệt. Đáng chú ý, quá trình thực hiện, nhà đầu tư được UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành các quyết định giao quỹ đất ở tại dự án đế chuyến nhượng. Cụ thể, Khu đô thị Phú Lộc 1 và 2 đã được UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành 10 quyết định giao cho nhà đầu tư 477 ô đất, có tổng diện tích 49.000 mquỹ đất ở, và nhà đầu tư này đã chuyển nhượng 391/477 ô đất với khoản tiền thu được hơn 153 tỉ đồng; 

Còn tại dự án Khu đô thị Phú Lộc 4 đã được UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành 35 quyết định giao cho nhà đầu tư 797 ô đất; nhà đầu tư đã chuyển nhượng hết với số tiền đã thu là 480 tỉ đồng. Việc giao diện tích đất ở thuộc Dự án cho nhà đầu tư để chuyển nhượng nhưng không thu tiền sử dụng đất trái quy định của luật Đất đai và các quy định thực hiện dự án có sử dụng đất, gây thất thu ngân sách Nhà nước.

Theo Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn qua các thời kỳ, và các sở, ngành có liên quan đến sai phạm, để có hình thức xử lý kỷ luật phù hợp, hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.