Lào Cai 'bêu tên' doanh nghiệp chây ì, chậm nộp quỹ phòng chống thiên tai

09/10/2019 19:45 GMT+7

Nhiều doanh nghiệp cố tình chây ì, chậm nộp Quỹ phòng chống thiên tai khiến UBND tỉnh Lào Cai phải ra văn bản yêu cầu các sở, ngành đôn đốc các đơn vị sớm hoàn thành nghĩa vụ nộp quỹ theo quy định.

Trao đổi với Thanh Niên hôm nay 9.10, ông Quảng Văn Việt, Phó giám đốc Quỹ phòng chống thiên tai tỉnh Lào Cai, xác nhận về tình trạng còn nhiều doanh nghiệp đơn vị chây ì, chậm nộp Quỹ phòng chống thiên tai.
Trong 9 tháng năm 2019, Quỹ phòng chống thiên tai tỉnh Lào Cai chỉ thu được trên 1 tỉ đồng, tương đương với 5% kế hoạch được giao trong năm 2019 (gần 20 tỉ đồng).
“Có những doanh nghiệp chậm nộp từ những năm trước đây khiến chúng tôi gặp nhiều khó khăn khi không có kinh phí thực hiện các công việc phòng, chống thiên tai theo kế hoạch đề ra từ đầu năm”, ông Việt nói.
Liên quan đến việc chậm chễ nộp quỹ phòng chống thiên tai, trong tháng 9 vừa qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường đã ký văn bản gửi đến Cục Thuế tỉnh Lào Cai; UBND các huyện, thành phố và các doanh nghiệp, hợp tác xác trên địa bàn tỉnh yêu cầu đẩy nhanh tiến bộ thực hiện thu, nộp quỹ này theo kế hoạch năm 2019.
Cũng trong văn bản này, UBND tỉnh Lào Cai đã công bố công khai nhiều doanh nghiệp chậm nộp quỹ trong năm 2019 cũng như tiền truy thu cộng dồn trong 3 năm trở lại đây khi chưa thực hiện nghĩa vụ đóng quỹ thiên tai.
Trong đó, Công ty TNHH một thành viên Apatit Việt Nam đứng đầu danh sách với số tiền phải nộp theo kế hoạch năm nay lên tới trên 461 triệu đồng; Công ty CP khoáng sản luyện kim Việt - Trung là 304 triệu đồng; Công ty TNHH hoá chất Đức Giang Lào Cai là trên 248 triệu đồng.
Cũng trong danh sách công bố, nhóm doanh nghiệp thủy điện chiếm tỷ lệ lớn khi nhiều đơn vị chậm nộp hoặc truy thu nộp quỹ từ những năm trước, trong đó Công ty xây dựng Hoàng Sơn (Thủy điện Cốc Đàm, Nậm Khánh, Bắc Hà) có tổng số tiền phải nộp là trên 160 triệu đồng và Công ty cổ phần đầu tư điện lực Việt - Trung là 207 triệu đồng.
Văn bản của UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu UBND các huyện và thành phố, Hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Lào Cai khẩn trương đôn đốc các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã hoàn thành nộp quỹ thiên tai trước ngày 30.10.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.