Lào Cai: Thuỷ điện Sử Pán 1 lại xả lũ, 10 hộ dân phải sơ tán

10/07/2019 18:17 GMT+7

Thủy điện Sử Pán 1 (Lào Cai) xả lũ trong sáng nay, 10.7, khiến 10 hộ dân trong vùng nguy hiểm phải sơ tán đến nơi an toàn.

Trao đổi với Thanh Niên chiều 10.7, ông Đào A Khởi, Chủ tịch UBND xã Bản Hồ (huyện Sa Pa, Lào Cai), xác nhận Nhà máy thuỷ điện Sử Pán 1 đã mở cửa xả lũ sáng cùng ngày, khiến 10 hộ dân ở các thôn La Ve và Bản Dền trong vùng hạ lưu nguy hiểm phải sơ tán đến nơi an toàn.
Theo ông Khởi, trên địa bàn xảy ra mưa lớn trong những ngày vừa qua khiến thủy điện này buộc phải mở cửa xả lũ. Trước khi xả lũ, nhà máy thủy điện có thông báo đến chính quyền địa phương và người dân. Địa phương đã huy động lực lượng sơ tán người và tài sản của các hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn.
Cũng theo ông Khởi, lượng xả ban đầu được thông báo là 90 m3/giây, sau đó tăng dần có thời điểm lên tới 1.000 m3/giây. Nước từ thủy điện khiến suối Mường Hoa dâng lên cao trên 1 m sau hơn 40 phút nhà máy này mở các cửa xả lũ.
Cho đến chiều cùng ngày, UBND xã Bản Hồ vẫn tiếp tục duy trì các chốt chặn canh gác, cảnh báo người dân ở khu vực nguy hiểm ra xả lũ.
Đáng chú ý, đây là lần thứ hai, Nhà máy thủy điện Sử Pán mở cửa xả lũ. Trước đó, trong đêm 24.6, thuỷ điện này cũng bất ngờ mở cửa xả lũ nhưng khi không thông báo trước cho người dân, gây ra lũ quét kinh hoàng trên suối Mường Hoa.
Lũ quét do thủy điện gây ra đã cuốn trôi một số ô tô, cầu treo, tài sản của người dân và gây thiệt hại nặng về hoa màu ven suối Mường Hoa.
Trong vụ việc này, UBND tỉnh Lào Cai đã có yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra toàn bộ việc vận hành xả lũ và xác định thuỷ điện Sử Pán 1 không vận hành theo đúng quy trình để xảy ra lũ quét gây ra nhiều thiệt hại cho người dân.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Lê Ngọc Hưng đã yêu cầu các cơ quan chức năng thành lập tổ công tác rà soát, kiểm kê thiệt hại để có đền bù thoả đáng cho người dân. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.