Lấy ý kiến người dân dự thảo bộ luật Dân sự sửa đổi

06/01/2015 06:00 GMT+7

Chiều 5.1, Chính phủ đã tổ chức lễ công bố kế hoạch về việc tổ chức lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo bộ luật Dân sự (BLDS) sửa đổi.

Chiều 5.1, Chính phủ đã tổ chức lễ công bố kế hoạch về việc tổ chức lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo bộ luật Dân sự (BLDS) sửa đổi.

Ông Kiều Đình Thụ, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết dự thảo BLDS sửa đổi sẽ được lấy ý kiến của các tầng lớp nhân dân trong nước và người VN định cư ở nước ngoài, thông qua nhiều hình thức như góp ý trực tiếp hoặc bằng văn bản, tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm; thông qua Cổng thông tin điện tử của Bộ Tư pháp và các hình thức phù hợp khác.
Toàn văn dự thảo được đăng tải trên Báo Nhân Dân, trang thông tin điện tử của Quốc hội, Bộ Tư pháp, Cổng thông tin điện tử Chính phủ. Thời gian lấy ý kiến được thực hiện từ nay cho đến ngày 5.4. Đáng chú ý, người dân gửi thư góp ý dự thảo bộ luật qua bưu điện sẽ không phải dán tem.
Theo Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường, so với BLDS năm 2005, dự thảo giữ nguyên 265 điều, sửa đổi 298 điều, bổ sung 176 điều, bãi bỏ 147 điều. “Việc sửa đổi bổ sung BLDS lần này được xác định là cơ bản và toàn diện”, ông Cường nói và cho biết Chính phủ xác định 10 nội dung trọng tâm trong dự thảo luật xin ý kiến đóng góp của nhân dân hiện còn nhiều luồng ý kiến khác nhau trong đó: Trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền bảo vệ quyền dân sự quy định việc tòa án không được từ chối yêu cầu giải quyết vụ việc dân sự vì lý do chưa có điều luật áp dụng. Trong trường hợp này, tòa án căn cứ vào tập quán, nguyên tắc áp dụng pháp luật tương tự, các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự và lẽ công bằng để xem xét giải quyết; Hình thức sở hữu: có hình thức sở hữu toàn dân hay sở hữu riêng; Bảo vệ quyền của người thứ ba ngay tình; lãi suất trong hợp đồng vay tài sản không vượt quá 200% lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố hay áp dụng theo lãi suất khác...
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, chủ trì buổi họp báo, nhấn mạnh thời gian lấy ý kiến trong 3 tháng là không nhiều nên các ngành cần phải thực hiện khẩn trương, song ông cũng lưu ý việc tổng hợp phải chính xác, đầy đủ, việc tiếp thu hay không phải được giải trình nghiêm túc, công khai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.