Lên xe mình 'đèo'

Vũ Thơ
Vũ Thơ
23/10/2018 09:27 GMT+7

Anh Hà Trung Hiếu (26 tuổi), một kỹ sư công nghệ thông tin ở Hà Nội, đã thực hiện ý tưởng đèo (chở) mọi người miễn phí trên cung đường anh đi làm và chụp ảnh “một nghìn câu chuyện”, để lan truyền những điều tử tế.

“Những người xa lạ”
 Anh tên Hà Trung Hiếu nhưng lại được mọi người gọi với cái tên thân mật là Harry Hà và anh cũng xuất hiện trên mạng xã hội với nickname này. “Mình hàng ngày đi làm bằng xe máy và đi một mình. Và rồi mình đã nghĩ tại sao không cho mọi người đi cùng và hoàn toàn miễn phí? Đấy cũng là cơ hội để làm được việc tốt, việc tử tế cho cuộc sống, và cũng là cơ hội được gặp, nói chuyện với những người khác lạ. Đây cũng là một phần mong muốn được hoàn thành dự án ảnh "những người xa lạ" mình ấp ủ bấy lâu. Hy vọng mọi người ủng hộ và lên xe mình đèo”, anh Harry Hà chia sẻ trên Facebook cá nhân.

Anh cũng nói rõ cung đường và thời gian di chuyển: buổi sáng xe xuất phát từ 7 - 9 giờ, chiều từ 18 - 20 giờ. Xe miễn phí có hành trình di chuyển linh động trong các cung đường từ Âu Cơ, Lạc Long Quân, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Duy Tân, Láng, Nguyễn Chí Thanh, Kim Mã, Thanh Niên.
Nhìn lịch đi xe miễn phí này, ai cũng nghĩ anh có nhiều thời gian rảnh, nhưng ngược lại, Harry Hà lại đang làm một công việc rất nhiều áp lực. “Tôi đang làm việc cho một công ty hoạt động trong lĩnh vực bảo mật thông tin với thời gian làm việc rất áp lực. Tuy nhiên, suốt ngày chỉ cắm mặt vào máy tính, nên tôi muốn làm được một việc gì đó có ý nghĩa cho riêng mình”, anh chia sẻ. Anh cũng lý giải về cung đường chở xe miễn phí dài dằng dặc và nhiều điểm dừng đỗ của mình, là vì buổi chiều sau giờ làm, anh có sở thích đi lang thang để chụp ảnh “những người xa lạ” và lắng nghe những câu chuyện của họ. Vì vậy, cung đường anh di chuyển linh động, gặp ai đi nhờ, anh cũng có thể chở họ đến điểm mong muốn.
Về khởi nguồn của ý tưởng này, Harry Hà cho hay, anh được truyền cảm hứng từ ông Trần Thế Trung (Viện trưởng Viện Nghiên cứu FPT), người đã mời những hành khách dọc đường ông đi làm lên ô tô để chở miễn phí. “Anh Trung đã khích lệ tôi và cũng xuất phát từ một lần sang Nhật, tôi thấy họ có nhiều việc làm tốt như nhường đường cho nhau và tự hỏi tại sao lại không làm được ở VN?”, Harry Hà nói.
Một trong những bức ảnh anh Harry Hà chụp được nhiều người lan truyền trên mạng xã hội Ảnh: Harry Hà

Sau khi đăng tải thông tin lên mạng xã hội, nhiều người đã khích lệ và hưởng ứng việc làm của anh. Tuy nhiên, trên những fanpage chia sẻ thông tin của những người chưa quen biết thì tỏ ra hoài nghi. “Có lẽ trong cuộc sống có nhiều tiêu cực, nên mọi người đã mất lòng tin. Vì vậy, tôi càng muốn thực hiện công việc này để lan tỏa những suy nghĩ tích cực đến mọi người. Đồng thời, tôi cũng vượt qua được “vùng an toàn” của bản thân để có cái nhìn và suy nghĩ phóng khoáng hơn, cải thiện bản thân hơn”, anh Harry Hà nói.
Làm những việc khác thường trước ngưỡng tuổi 30
Chị Nguyễn Hà Thương (24 tuổi) làm cùng công ty với Harry Hà, cho biết: “Anh Harry Hà thích làm những việc mới lạ và làm việc tốt cho mọi người xung quanh. Việc anh làm đã khích lệ các đồng nghiệp trong cơ quan có ý thức hơn trong cuộc sống hằng ngày. Nếu mỗi người làm được một việc có ích cho mọi người thì xã hội sẽ tốt đẹp lên và sẽ là những đóng góp lớn cho cộng đồng”.
Harry Hà cho biết, anh sinh ra và lớn lên ở Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng, tốt nghiệp kỹ sư công nghệ thông tin tại ĐH FPT. Sau đó, anh đi làm đúng chuyên môn với thu nhập ổn định. Tuy nhiên, cho rằng cuộc sống không chỉ có mưu sinh là đủ, anh đã quyết tâm làm một điều gì đó cho riêng mình. “Tôi có sở thích chụp ảnh những người xa lạ và muốn được đi nhiều nơi khám phá và trải nghiệm cuộc sống. Vì vậy, tôi đã quyết định thực hiện một dự án nhỏ là chụp 1.000 bức ảnh của 1.000 người, với 1.000 câu chuyện khác nhau, để rút được những kinh nghiệm sống cho mình trước tuổi 30”, anh Harry Hà nói.
Hỏi vì sao lại chọn con số 1.000 bức ảnh, Harry Hà cho biết anh thích truyện Nghìn lẻ một đêm nên đã lấy ý tưởng cho bộ ảnh của mình. “Với 1.000 người sẽ có 1.000 câu chuyện khác nhau về cuộc sống. Tôi hy vọng sẽ tìm hiểu và kể lại được một nghìn lẻ một câu chuyện của mọi người qua những bức ảnh này. Và khi gặp những người xa lạ, được nói chuyện với họ, biết đâu tôi lan truyền được những điều tử tế cho họ hoặc họ sẽ cho tôi nguồn cảm hứng khác cho cuộc sống của mình”, Harry Hà nói.
Anh cũng tâm sự trong một lần lang thang chụp ảnh đường phố, đã bắt gặp một cặp "cô dâu, chú rể U.80". “Giữa phố đông, hai cụ không ngần ngại trao nhau nụ hôn dịu ngọt, những ánh mắt đong đầy cảm xúc và nụ cười của niềm hạnh phúc trào dâng. Thấy hai cụ đáng yêu quá nên tôi đi theo cả buổi sáng để chụp”, anh kể. Những bức ảnh này sau khi anh đăng trên mạng xã hội đã nhận được hàng trăm lượt chia sẻ và được con cháu 2 cụ rất cảm kích. Khi ấy, anh cũng mới biết đó là những bức ảnh cuối cùng hai cụ được ở bên nhau. Cụ ông đã mất 1 tuần sau ngày chụp ảnh, do tai biến mạch máu não. “Hai cụ lấy nhau được 50 năm, nhưng thời đó vì hoàn cảnh khó khăn mà không có ảnh cưới. Vì vậy con cháu đã tổ chức cho 2 cụ chụp ảnh cưới sau 50 năm làm vợ chồng. Lúc đó tôi chưa biết câu chuyện, chỉ thấy hay, nên đi theo để chụp và cũng dự định sẽ làm bộ ảnh tặng 2 cụ. Nhưng không ngờ chẳng được gặp lại cụ ông nữa”, Harry Hà xúc động chia sẻ. Đó là câu chuyện qua những bức ảnh mà anh cảm thấy để lại nhiều cảm xúc nhất và rút ra được một kinh nghiệm sống: Muốn làm gì phải làm ngay, nếu không sẽ không còn cơ hội.
Trả lời câu hỏi vì sao đặt ra mốc thời gian trước tuổi 30 cho dự án này, Harry Hà chia sẻ rằng anh đã rất tiếc khi không bắt đầu công việc này từ sớm hơn. “Trước 20 tuổi, hầu như ai cũng phải lệ thuộc vào bố mẹ và nghe theo những chỉ bảo của người lớn, nên khó thực hiện được ước mơ của mình. Sau đó, vào đại học cũng vẫn phải theo khuôn khổ nhất định của gia đình, nhà trường. Chỉ đến khi đi làm mới có được sự tự do để lựa chọn theo sở thích của bản thân. Nhưng 30 tuổi thì cuộc sống phải ổn định rồi, nên khó có khả năng làm việc mạo hiểm. Vì vậy, tôi quyết định làm những việc khác thường, trước ngưỡng tuổi 30 để trải nghiệm cuộc sống, sau đó mình có thể sẽ có những quyết định trưởng thành hơn”.
Nói về phản ứng của bố mẹ, Harry Hà cho biết: “Bố mẹ cũng lo tôi nghệ sĩ quá, suốt ngày “bay nhảy” nhưng vẫn tôn trọng sở thích của tôi”. Harry Hà cũng cho hay, bố anh là kỹ sư xây dựng, mẹ ở nhà làm vườn, em gái đã đi làm và có cuộc sống ổn định, chỉ có anh thích những thứ “khác người”. Để bố mẹ yên tâm, hằng tháng anh vẫn dành tiền lương gửi về gia đình. Anh mở một tiệm ảnh nhỏ trên mạng xã hội để chụp ảnh theo nhu cầu mọi người. Ngoài giờ hành chính và trong các ngày nghỉ, anh sẵn sàng đi xa cùng mọi người để chụp cho họ, việc trả công thì tùy tâm. Số tiền này anh sẽ dành để đi khám phá mọi miền đất mới.
“Tuổi trẻ vẫn còn đang thở, ngần ngại gì mà không đi? Đời có bao lâu, 20 năm tuổi trẻ lấy đâu ra mà nhiều. Bất kể ngày bình minh lên hay đêm trăng tàn, xách ba lô mà đi, khó khăn nào rồi cũng sẽ vượt qua thôi. Không ra khơi trong trời giông bão sao biết được thuyền tốt”, Harry Hà chia sẻ khát vọng của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.