'Lộ' dữ liệu khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Duy Tính
Duy Tính
07/05/2019 16:07 GMT+7

Một số cá nhân lợi dụng sự sơ hở trong bảo mật của cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đã khai thác trái phép cơ sở dữ liệu, thông tin của người bệnh.

Sở Y tế TP.HCM vừa có công văn gửi các cơ sở y tế yêu cầu chấn chỉnh việc bảo mật, an toàn thông tin khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (KCB BHYT).
Theo Sở Y tế TP, Bảo hiểm xã hội Việt Nam gửi văn bản cho Bộ Y tế thông báo vừa có hiện tượng một số cơ sở y tế ký hợp đồng KCB với cơ quan bảo hiểm xã hội đã để lộ tài khoản, mật khẩu đăng nhập vào tài khoản dẫn đến việc một số cá nhân lợi dụng xây dựng các ứng dụng khác để khai thác trái phép cơ sở dữ liệu, thông tin KCB BHYT thuộc Hệ thống thông tin giám định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Việc này gây ảnh hưởng rất lớn đến công tác bảo mật thông tin KCB BHYT của người bệnh, vi phạm điều cấm trong luật KCB, luật An toàn thông tin mạng…
Bộ Y tế đề nghị các Sở Y tế, các bệnh viện xác định bảo mật, an toàn thông tin KCB BHYT của người bệnh là “vô cùng quan trọng”, vì vậy thủ trưởng các đơn vị thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan thực hiện đúng các quy định của pháp luật về bảo mật, an toàn thông tin mạng; rà soát, bổ sung các giải pháp an toàn, bảo mật.
Đặc biệt, rà soát việc ủy quyền, phân cấp phân quyền cho các cá nhân, khoa phòng liên quan trong việc quản lý, sử dụng tài khoản mà Bảo hiểm xã hội Việt Nam cung cấp… Cá nhân, đơn vị được giao quản lý, sử dụng tài khoản phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu để lộ, lọt thông tin KCB bảo hiểm y tế của người bệnh ra ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.