Lốc xoáy kinh hoàng ở Đạ Huoai gây thiệt hại gần 5,5 tỉ đồng

24/03/2019 21:41 GMT+7

Trận lốc xoáy kinh hoàng kèm theo mưa lớn đã gây thiệt hại nặng cho người dân 2 xã Hà Lâm và Phước Lộc, H.Đạ Huoai (Lâm Đồng).

Chiều ngày 24.3, ông Đặng Hùng Việt - Trưởng Phòng NN - PTNT H.Đạ Huoai (Lâm Đồng), cho biết: Qua thống kê đến thời điểm hiện tại, trận lốc xoáy kinh hoàng kèm theo mưa lớn xảy ra vào chiều hôm qua 23.3, đã làm 19 căn nhà tại 2 xã Hà Lâm và Phước Lộc bị tốc mái; trong đó, có 6 căn bị tốc mái hoàn toàn.
[VIDEO] Cay đắng vì trận lốc xoáy 5 phút phá tan gia sản tích góp bao năm
Ngoài ra, lốc xoáy còn làm tốc mái nhiều nhà bếp, chuồng trại chăn nuôi tại 2 xã nói trên. Riêng tại xã Hà Lâm, lốc xoáy còn làm tốc mái hơn 3.000 m2 nhà xưởng của Công ty TNHH Minh Huy gây thiệt hại hơn 400 triệu đồng. Rất may, trận lốc xoáy không gây thương vong về người.
Nghiêm trọng hơn, trận lốc xoáy đã làm gãy đổ, bật gốc hơn hơn 11 ha cây trồng (chủ yếu là sầu riêng) của hơn 150 hộ dân (những hộ ít thì bị thiệt hại từ 5 - 7 cây sầu riêng và những hộ nhiều lên đến 35 - 40 cây). Trong đó, riêng tại xã Hà Lâm, có đến 9,7 ha cây sầu riêng của hơn 130 hộ dân bị lốc xoáy làm gãy đổ, bật gốc.
Lốc xoáy kinh hoàng gây thiệt hại gần 5,5 tỷ đồng1
Nhà dân bị lốc xoáy làm tốc mái ẢNH: TRÙNG DƯƠNG
Ngoài ra, còn có hơn 3 ha cây trồng khác như mít, điều, chôm chôm, măng cụt cũng bị thiệt hại. Sản lượng sầu riêng xanh bị lốc xoáy làm rụng ước khoảng 71 tấn. Ước tính, tổng thiệt hại do trận lốc xoáy gây ra đối với người dân địa phương là gần 5,5 tỉ đồng.
Lốc xoáy kinh hoàng gây thiệt hại gần 5,5 tỷ đồng3
Sầu riêng của người dân xã Hà Lâm bị lốc xoáy quật gãy đổ nằm la liệt ẢNH: TRÙNG DƯƠNG
Như Thanh Niên đã thông tin, vào khoảng 16 giờ 30 phút ngày 23.3, một trận mưa lớn kèm theo lốc xoáy kéo dài khoảng 30 phút đã quét qua địa bàn xã Hà Lâm và một phần thôn Phước Lạc (xã Phước Lộc).
Trận lốc xoáy kinh hoàng đã thổi bay gần 20 mái nhà dân cùng nhiều công trình phụ như nhà bếp, chuồng trại chăn nuôi. Đặc biệt, lốc xoáy đã làm gãy đổ, bật gốc hàng ngàn cây sầu riêng đang trong thời kỳ kinh doanh. Cùng với đó, hàng chục tấn trái sầu riêng xanh đã bị lốc xoáy tuốt rụng nằm la liệt đầy vườn, gây thiệt hại nặng nề cho người dân.
Theo ông Đặng Hùng Việt, sau khi lốc xoáy xảy ra các lực lượng quân đội, công an, dân quân và Đoàn Thanh niên đã có mặt hỗ trợ người dân lợp lại nhà ổn định cuộc sống.
Lốc xoáy kinh hoàng gây thiệt hại gần 5,5 tỷ đồng4
Lốc xoáy đã làm gãy đổ, bật gốc hàng ngàn cây sầu riêng Ảnh: Trùng Dương
Riêng về cây trồng, vì thiệt hại quá lớn nên UBND huyện sẽ có báo cáo gửi UBND tỉnh Lâm Đồng và các cơ quan chức năng cấp tỉnh để có phương án hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả.
Đối với địa phương, sắp tới, huyện sẽ hỗ trợ người dân cây giống sầu riêng để khôi phục lại vườn, ổn định sản xuất.
Lốc xoáy kinh hoàng gây thiệt hại gần 5,5 tỷ đồng5
Người dân thu gom sầu riêng bị rụng để vớt vát thiệt hại ẢNH: TRÙNG DƯƠNG
Lốc xoáy kinh hoàng gây thiệt hại gần 5,5 tỷ đồng6
Một trong hàng trăm cây sầu riêng ghép trên 20 năm tuổi bật gốc sau trận lốc xoáy kinh hoàng  ẢNH: TRÙNG DƯƠNG
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.