Lối thoát nào cho mâu thuẫn BOT?

3 Thanh Niên
Việc xử lý các bất cập đang biến BOT thành “tội đồ” không chỉ giải tỏa bức xúc cho người dân, tránh những “hiệu ứng” BOT Cai Lậy tạo ra mâu thuẫn xã hội, mà còn mở ra lối thoát cho dự án cao tốc bắc - nam trong tương lai.
GS Nguyễn Quang Toản, ĐH GTVT Hà Nội, nhìn nhận, thời điểm đầu xã hội hóa, BOT hạ tầng giao thông, Bộ GTVT rất phấn khởi với nguồn vốn thu hút được, nhưng “quên” mất một điều, bản chất xã hội hóa không phải là vay vốn ngân hàng ban đầu, mà là thu phí của người dân. Người dân đã chịu thuế, phí và bắt chịu một lần nữa phí BOT.
Lối thoát nào cho mâu thuẫn BOT? - ảnh 1

tin liên quan

Cử tri bức xúc về các dự án BOT
Chiều 5.12, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn đại biểu QH đơn vị TP.Cần Thơ tiếp xúc cử tri tại H.Phong Điền.
Theo GS Toản, giải pháp xử lý nào với BOT cũng có những khó khăn, hạn chế. Nhưng vốn đầu tư BOT chủ yếu là vốn vay ngân hàng, nếu không giải quyết triệt để, càng để lâu lãi vay càng lớn mà lâu dài vẫn người dân là người phải trả. Trước mắt để xử lý, nhà nước phải triệt để giảm phí tất cả các trạm, dù bài toán cực kỳ nan giải là nhà nước phải bỏ ra một số vốn tương đối lớn để bù vào phương án tài chính bị thiếu hụt cho các chủ đầu tư.
Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thừa nhận, đây là vấn đề thực sự đau đầu. Nếu hồi tố các dự án trước đây sẽ tạo gánh nặng rất lớn cho cả nhà đầu tư, các bộ ngành và cả Chính phủ.
Chính phủ đang chỉ đạo rà soát lại bố trí các trạm, quyết toán từng trạm để tính toán chi phí và thời gian thu hồi vốn, cũng như miễn giảm cho người dân sinh sống quanh các trạm. Theo ông Đông, một bài toán tổng thể với từng trạm rất khó, do mỗi dự án có hợp đồng và đặc thù riêng. Bộ GTVT sẽ có phương án xử lý riêng từng trạm như BOT Cai Lậy, QL5 hay Thái Nguyên - Chợ Mới...
Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng việc mua lại các trạm, trong đó có trạm, Cai Lậy hay Thái Nguyên - Chợ Mới là không khả thi, không được các bộ liên quan đồng tình, do phương án mua lại trạm sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch vốn ngân sách trung và dài hạn.
“Di dời trạm sẽ ảnh hưởng đến tác động vay vốn ngân hàng, không chỉ là một quyết sách về hành chính, mà đây là hợp đồng kinh tế có các bên gồm nhà đầu tư - cơ quan nhà nước - ngân hàng, kèm theo đó là mức giá, lưu lượng xe. Điều chỉnh bất kỳ điều gì phương án tài chính cũng bể, ngân hàng không muốn nợ xấu, nên phải tính toán”, ông Đông nói.
Thứ trưởng Đông cũng cho biết quan điểm của Bộ GTVT là không di dời trạm, mà chỉ tính toán giảm phí cho các trạm cũ. Với các trạm mới chưa thu phí nhưng gặp phản ứng như QL3 Thái Nguyên - Chợ Mới, nhà đầu tư nhiều lần đề nghị thu nhưng Bộ GTVT chưa quyết định cho thu, vì còn tính đến dư luận. Hướng chỉ đạo của Bộ với dự án này là thu trên hợp phần làm đường mới, còn nâng cấp cải tạo mặt đường QL3 cũ sẽ tính toán nhiều cách, như đấu giá nguồn khai thác đường Hà Nội - Thái Nguyên...

Bình luận 3

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Thành đặng phương

Ở đây không nên gọi là nhà đầu tư mà nên gọi người làm thuê cho ngân hàng thì đúng hơn. Còn ngân hàng mới chính là nhà đầu tư thì đúng hơn.

Phuong Vuong

Tiền thu từ Phí Bảo Trì Đường Bộ đâu rồi? Những con đường quốc lộ là con đường quốc gia, là huyết mạch lưu thông của người dân. Nó được xây dựng từ trước. Giờ những quốc lộ có hư hỏng hay cần sửa chữa nâng cấp thì bắt buộc quĩ bảo trì đường bộ phải chi ra và không có bất cứ trạm thu phí nào dựa vào quốc lộ mà thu phí. Còn chuyện xây dựng cao tốc hay mở đường mới thì muốn đặt trạm thu phí thì cứ việc đặt. Nếu như đi qua quốc lộ mà thời gian kẹt xe và đường đi dài thì người tham gia giao thông sẽ chọn những con đường không kẹt xe và cao tốc để đi. Nếu người ta chọn đường đó thì tất nhiên là người ta sẽ phải chấp nhận trả tiền phí thôi.

việt

xử lý trách nhiệm cá nhân đã duyệt cho xây dựng các trạm BOT bằng tiền ngân hàng chứ không bằng năng lực tài chính tốt của nhà đầu tư, dỡ bỏ các trạm BOT đặt sai vị trí, xử lý trách nhiệm của các đại biểu nhân dân đã không phản đối việc các trạm BOT thu phí theo kiểu ''trấn lột'' và đặt sai vị trí. Cuongquocviet2017@gmail.com

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm