Luật có ngăn được việc VN thành bãi rác công nghệ của thế giới ?

14/09/2016 07:59 GMT+7

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nêu ra một câu hỏi quan trọng, trước thực trạng VN đã và đang trở thành bãi rác công nghệ của thế giới, việc sửa luật có thể khắc phục, ngăn chặn và xử lý được điều đó hay không?

Đây là câu hỏi được Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đặt ra trong phiên họp sáng 13.9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), cho ý kiến về dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Chuyển giao công nghệ.
Trình bày Tờ trình của Chính phủ về dự luật, Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ (KH-CN) Chu Ngọc Anh nhận định sau gần một thập niên, luật hiện hành đã bộc lộ một số vướng mắc, bất cập. Ví dụ được ông Ngọc Anh dẫn ra luật hiện hành không có quy định bắt buộc đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ khiến cho nhà nước không có công cụ pháp lý để kiểm soát và ngăn chặn được các luồng công nghệ lạc hậu du nhập vào VN; hành vi chuyển giá thông qua hoạt động chuyển giao công nghệ hay các quy định về biện pháp khuyến khích, thúc đẩy chuyển giao công nghệ còn dừng ở mức các tuyên bố chung của nhà nước…

tin liên quan

Nguy cơ Việt Nam thành bãi rác công nghiệp
* Nước ngoài cho tiền để DNVN nhập rác Vì món lợi trước mắt, rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp (DN) đã bất chấp tất cả để nhập rác thải công nghiệp (RTCN) vào VN. Tình trạng này ngày càng trở nên nghiêm trọng và VN đang có nguy cơ trở thành bãi chứa chất thải của thế giới.
Trình bày báo cáo thẩm tra về dự luật, Chủ nhiệm Ủy ban KH-CN Phan Xuân Dũng nhận định thực tế tình trạng chuyển giao công nghệ thông qua mua máy móc, thiết bị phần lớn đã lạc hậu 2 - 3 thế hệ kéo dài nhiều năm qua đã ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế VN. Theo ông Dũng, dự luật cần rà soát, đối chiếu với các quy định trong các đạo luật có liên quan về thẩm định, kiểm soát công nghệ trong các dự án đầu tư, đặc biệt là các dự án đầu tư nước ngoài, các dự án có sử dụng ngân sách nhà nước để ban hành các quy định về kiểm soát, ngăn ngừa nhập khẩu công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường đã xảy ra trong thời gian qua như phá dỡ tàu biển cũ của Vinashin, nhà máy nhiệt điện, xi măng lò đứng...
Góp ý kiến cho dự luật, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nêu ra một câu hỏi quan trọng, đó là trước thực trạng VN đã và đang trở thành bãi rác công nghệ của thế giới, việc sửa luật có thể khắc phục, ngăn chặn và xử lý được điều đó hay không? Chủ tịch QH cũng cho rằng đang có sự mâu thuẫn giữa quản lý nhà nước trong việc kiểm soát các công nghệ được nhập khẩu, chuyển giao vào VN với nhu cầu tạo điều kiện thông thoáng để phát triển thị trường công nghệ. Nhắc tới sự cố Công ty Formosa xả thải hủy hoại môi trường biển miền Trung, Chủ tịch QH nhấn mạnh vai trò của công nghệ và việc kiểm soát nhập khẩu công nghệ vào VN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.