Luật sư: 'Dựng lại hiện trường vụ án Đồng Tâm thì quá dã man'

10/09/2020 11:56 GMT+7

“Dựng lại hiện trường vụ án Đồng Tâm thì quá dã man. Có nên dựng lại hiện trường 1 vụ giết người tàn bạo như vậy không?" là ý kiến của luật sư bảo vệ 3 gia đình cán bộ công an thiệt mạng ở Đồng Tâm.

Sáng 10.9, TAND TP.Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử “vụ án Đồng Tâm” (xã Đồng Tâm, H.Mỹ Đức, Hà Nội). Tại tòa, luật sư của 3 gia đình cảnh sát thiệt mạng tại Đồng Tâm vào đêm ngày 8, rạng sáng 9.1.2020 được trình bày quan điểm về vụ án. 3 công an bị đổ xăng đốt chết là Nguyễn Huy Thịnh, Phạm Công Huy, Dương Đức Hoàng Quân.

Toàn cảnh bản án cho 29 bị cáo trong vụ án Đồng Tâm - Thực hiện: Đan Hạ

Theo cáo trạng, 3 cảnh sát cùng đồng đội thực hiện nhiệm vụ cấp trên giao khi tiến vào thôn Hoành, xã Đồng Tâm để bảo vệ mục tiêu. Tuy nhiên, 29 bị cáo trong vụ đã chống trả lực lượng chức năng. Khi 3 cảnh sát ngã xuống hố, các bị cáo Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh đã chọc tuýp sắt gắn dao nhọn xuống rồi nhiều lần đổ xăng thiêu sống.
Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 3 nạn nhân, luật sư Nguyễn Hồng Bách bày tỏ quan điểm đồng tình việc Viện kiểm sát nhân dân TP.Hà Nội (VKS) chuyển tội danh cho 19 bị cáo trong vụ từ “Giết người” sang “Chống người thi hành công vụ”.
Tuy nhiên, luật sư Bách không đồng tình quan điểm của một số luật sư bào chữa cho các bị cáo khi đề nghị công bố kế hoạch đảm bảo an ninh, bảo vệ cán bộ, người dân tại Đồng Tâm trước, trong và sau ngày 9.1.2020 vì cho rằng đây là tài liệu bí mật của nhà nước.
“Một số luật sư đặt câu hỏi: lực lượng này vào thôn Hoành có hợp pháp hay không? Có ai vượt quá trách nhiệm thi hành công vụ thì họ phải chịu trách nhiệm? Tôi khẳng định 3 chiến sĩ công an kể trên đã thực thi công vụ theo kế hoạch được giao. Sau khi hy sinh, các chiến sĩ đã được Đảng, Nhà nước thăng quân hàm vượt cấp... Nếu là tội phạm, họ có được ghi nhận công lao hay không?”, luật sư Bách nói.
Về ý kiến của một số luật sư bào chữa cho rằng, cần phải thực nghiệm dựng lại hiện trường để điều tra, luật sư Bách phản đối. “Có luật sư cho rằng, có 2 bình khí CO2đã cháy ở dưới hố, nghi ngờ nguyên nhân cái chết của 3 liệt sĩ công an. Tôi cho rằng cần nhìn nhận lại. Chúng ta có nên dựng lại hiện trường 1 vụ giết người tàn bạo như vậy hay không? Ai là người dám chui vào cái hố đó, cho người khác đổ xăng lên? Nói 2 bình khí mà dẫn tới cái chết của 3 chiến sĩ tôi không đồng ý. Biển lửa trong hố đó cướp đi tính mạng của 3 chiến sĩ, có anh cháy trơ xương, hở lục phủ ngũ tạng ra liệu có sống được không? Không phải bất kỳ trường hợp nào cũng phục dựng, tái dựng hiện trường và thực nghiệm điều tra. Trường hợp này, chúng ta không nên thực nghiệm, như thế sẽ gợi lại nỗi đau của gia đình thân nhân”, luật sư Bách bày tỏ.

Xét xử 29 bị cáo trong vụ án Đồng Tâm: An ninh siết chặt quanh tòa án

"Gia đình các nạn nhân chưa được thăm hỏi"
Luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị hại cũng đề nghị tòa không trả hồ sơ điều tra như đề nghị của một số luật sư bào chữa cho các bị cáo. Nguyên nhân, theo luật sư Bách, nếu trả hồ sơ điều tra lại sẽ kéo dài nỗi đau của các bị hại, các bị cáo sẽ tiếp tục bị giam, những người được VKS đề nghị án treo sẽ phải tiếp tục ngồi tù, như thế không có lợi cho các bị cáo.
Luật sư Bách cũng cho biết, đã hỏi các bị cáo trong vụ án Đồng Tâm và chính chủ tọa phiên tòa cũng nói chưa nhận được biên lai nào khắc phục hậu quả của các bị cáo. “Một lời thăm hỏi, động viên, chia sẻ với các gia đình nạn nhân trước phiên tòa cũng chưa hề có. Không một đồng đền bù, chưa một nén nhang kể cả từ người thân của các bị cáo cũng không có. Cháu bé 6 tháng tuổi con của một bị hại chưa được 1 giọt sữa nào từ gia đình các bị cáo, vậy thì hành vi này, nỗi đau này được chia sẻ hay chưa?”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.