Luật sư kiến nghị cho Hoa hậu Phương Nga tại ngoại

29/06/2017 08:38 GMT+7

Các LS kiến nghị hủy bỏ biện pháp tạm giam, cho bị cáo Phương Nga được tại ngoại, hoặc có thể thay thế biện pháp “Tạm giam” bằng biện pháp “Cấm đi khỏi nơi cư trú”.


Thực hiện: Truyền hình Báo Thanh Niên
Sáng 29.6, các luật sư (LS) bào chữa cho bị cáo Trương Hồ Phương Nga (30 tuổi, Hoa hậu người Việt tại Nga), đã chính thức gửi đơn kiến nghị khẩn cấp đến TAND TP.HCM, HĐXX vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” liên quan đến Nga và đồng phạm Nguyễn Đức Thùy Dung bị cáo cuộc chiếm đoạt của ông Cao Toàn Mỹ 16,5 tỉ đồng qua hành vi gian dối hứa mua nhà giá rẻ.
Theo đó, các LS kiến nghị hủy bỏ biện pháp tạm giam, cho Phương Nga được tại ngoại, hoặc có thể thay thế biện pháp “Tạm giam” bằng biện pháp “Cấm đi khỏi nơi cư trú”.
Các LS cho rằng qua việc thẩm tra, xét hỏi tại phiên tòa những ngày qua cùng những tài liệu, chứng cứ mới do các LS cung cấp cho HĐXX cho thấy rõ có dấu hiệu oan sai của vụ án. “Trong khi đó, bị cáo Trương Hồ Phương Nga đã bị tạm giam từ ngày 19.3.2015 cho đến nay. Hơn nữa Phương Nga không có dấu hiệu bỏ trốn, cản trở hoạt động điều tra hoặc cản trở việc xét xử của Tòa án nên việc tạm giam Phương Nga là không cần thiết”, ý kiến của các LS nêu trong văn bản kiến nghị.
Có biện pháp bảo vệ nhân chứng phản cung tại tòa
Ngoài ra, các LS cũng kiến nghị áp dụng biện pháp bảo vệ người làm chứng Lữ Minh Nghĩa, Nguyễn Văn Yên và mẹ bị cáo Nga-Hồ Mai Phương.
Đối với Lữ Minh Nghĩa, các LS nêu tại phiên tòa sơ thẩm lần 2, Nghĩa khai do bị áp lực, sự tư vấn, thậm chí có sự đe dọa từ ông Cao Toàn Mỹ và bà Nguyễn Mai Phương nên trong giai đoạn điều tra ông đã khai không đúng sự thật về những gì ông biết về vụ án. Nghĩa đã phản cung và khai lại sự thật về vụ án tại phiên tòa lần này và có cam đoan lời khai của mình tại phiên tòa là đúng sự thật.
Từ đó, Nghĩa khai biết mối quan hệ tình cảm giữa ông Mỹ với bị cáo Trương Hồ Phương Nga; thông qua bà Nguyễn Mai Phương và theo hướng dẫn của ông Mỹ và bà Nguyễn Mai Phương, ông đã thông cung vào Trại giam Chí Hòa với bị cáo Nguyễn Đức Thùy Dung, ông khuyên bị cáo Dung khai báo như cũ, không khai mối quan hệ tình cảm giữa ông Mỹ với bị cáo Trương Hồ Phương Nga; ông đã cung cấp tài liệu, chứng cứ chứng minh sự thông cung đó.
Các LS nhận định lời khai của Nghĩa có giá trị chống lại lời khai ông Cao Toàn Mỹ, bà Nguyễn Mai Phương, thậm chí liên quan đến trách nhiệm công vụ của cán bộ Trại giam Chí Hòa nên ông Nghĩa cần được bảo vệ an toàn với tư cách của một công dân, một người làm chứng quan trọng và cũng để phục vụ cho việc điều tra hoặc xét xử tiếp theo, nếu có.
Đối với nhân chứng Nguyễn Văn Yên, tại tòa ông Yên khai bà Nguyễn Mai Phương từng hai lần đến năn nỉ vợ chồng ông Yên đến cơ quan điều tra làm nhân chứng giả, khai báo gian dối. Theo các LS lời khai của ông Yên phù hợp với Nga, chống lại lời khai của bà Nguyễn Mai Phương nhân chứng này cần được bảo vệ.
“Về bà Hồ Mai Phương, các LS cũng đề nghị tương tự vì tại phiên tòa, bà Hồ Mai Phương đã cung cấp lời khai và cung cấp chứng cứ về những tình tiết quan trọng nhưng chưa được điều tra trong vụ án về việc thông cung, chạy án có liên quan đến bà Nguyễn Mai Phương”, các LS ý kiến.
Kiến nghị cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Mai Phương
Từ diễn biến phiên tòa 4 ngày qua, theo các LS đã nổi lên vai trò chủ đạo của bà Nguyễn Mai Phương trong việc tư vấn, hướng dẫn, mua chuộc các bị cáo và người làm chứng khai báo; cung cấp tài liệu được ngụy tạo trong giai đoạn xác minh tin báo, tố giác tội phạm và trong giai đoạn điều tra, truy tố; có vai trò trong việc thông cung vào trại giam để Nguyễn Đức Thùy Dung khai báo không đúng sự thật.
Vì vậy, để bảo đảm cho hoạt động tố tụng sau phiên tòa này, có liên quan đến bà Nguyễn Mai Phương, đảm bảo sự có mặt của bà Nguyễn Mai Phương, tranh để bà Nguyễn Mai Phương xuất cảnh ra nước ngoài, gây cản trở, khó khăn cho các hoạt động tố tụng sau này. Từ đó, các LS kiến nghị HĐXX áp dụng biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Mai Phương cho đến khi toàn bộ sự việc có liên quan đến bà Nguyễn Mai Phương đã được giải quyết dứt điểm...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.