Lúng túng thu phí đậu ô tô tự động

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
09/04/2018 13:31 GMT+7

Từ giữa tháng 3, tuyến đường Bạch Đằng (từ cầu Rồng đến Quang Trung, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) áp dụng thu phí đậu ô tô tự động và sớm phát sinh bất cập do lỗi ứng dụng.

Không như kỳ vọng
Trong số 7 điểm đậu xe thu phí mà TP.Đà Nẵng áp dụng tại đường Bạch Đằng, có 108 đậu phải trả phí qua ứng dụng Smart Parking. Theo hướng dẫn, khách có thể sử dụng thẻ cào trả trước do hệ thống Smart Parking phát hành để nạp tiền vào tài khoản đậu xe hoặc sử dụng tài khoản thẻ ngân hàng. Ngoài ra, có thể nhắn tin đến đầu số 7083 trong trường hợp người dùng vãng lai, không thể cài đặt ứng dụng hoặc không kết nối mạng internet. Mức phí cho ô tô dưới 16 chỗ, xe tải dưới 2,5 tấn là 15.000 đồng/lượt (2 giờ); ô tô 16 - 30 chỗ, xe tải từ trên 2,5 tấn - 3,5 tấn thu 20.000 đồng/lượt; xe trên 30 chỗ, xe tải trên 3,5 tấn thu 30.000 đồng/lượt. Thời gian từ 6 đến 22 giờ hằng ngày.
Theo Đội kiểm tra quy tắc đô thị Q.Hải Châu (đơn vị chủ trì), địa phương dành nửa tháng để tuyên truyền; kể từ 1.4 sẽ bắt đầu xử phạt với mức phạt tiền từ 1- 3 lần mức phí (mức phạt tối đa lên đến 50 triệu đồng). Các trường hợp không trả phí, đậu quá thời gian, đăng ký sai loại xe - mức phí - mã bãi... đều bị phạt. Tuy nhiên, nhiều tài xế cho rằng mức phí trên là quá cao, bởi nhiều bãi giữ xe trên địa bàn cũng chỉ lấy mức giá tương tự, trong khi mức phí trên đường Bạch Đằng chỉ là đậu xe, chứ không phải giữ xe, tức lực lượng chức năng không chịu trách nhiệm cho các hư hỏng, mất mát khác.
Theo UBND Q.Hải Châu, trong 10 ngày đầu áp dụng thu phí, cơ quan chức năng đã thu 56 triệu đồng từ 686 lượt ô tô, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng ban đầu (10 triệu đồng/ngày). Ngoài ra, có đến 1.100 lượt ô tô vi phạm, chưa kể bắt đầu xuất hiện các lỗi từ chính ứng dụng Smart Parking. Anh Trần Anh Minh, một người dân khá rành về ứng dụng trên điện thoại di động, đã "chê" đơn vị viết ứng dụng Smart Parking chưa kiểm tra kỹ trước khi đưa vào hoạt động, khiến nhiều người dân không thể trả phí. Cụ thể, khi đăng ký trên iPhone gặp lỗi tự động xóa ký tự, ứng dụng không hiểu và không nhận số điện thoại có đầu số 0, lỗi copy và paste... Đây là những lỗi không đáng có.
Ngay cả thẻ cào mà Đội kiểm tra quy tắc đô thị bán cho khách vãng lai dùng để nhắn tin đăng ký đậu xe cũng không có bảng chú thích về loại xe và mã bãi đỗ. Ông Phan Ngô Đoan Trung, Công ty TNHH kỹ thuật Sao Mới (đơn vị quản lý dự án và cung cấp ứng dụng), giải thích ứng dụng mới hoàn thành và đưa vào sử dụng nên còn cập nhật để sửa lỗi. Sau bản cập nhật ngày 16.3, công ty sẽ bổ sung các thiếu sót trong ứng dụng, các chi tiết thiếu trên thẻ cào vào đợt phát hành ngày 1.4. Tuy nhiên, giải thích này có chỗ chưa hợp lý, bởi ứng dụng Smart Parking đã được Công ty TNHH kỹ thuật Sao Mới đưa vào chạy thử nghiệm hơn 8 tháng (từ tháng 7.2017) trước khi áp dụng chính thức.
Quy trình ngược
Việc triển khai thu phí đậu ô tô tự động trên đường Bạch Đằng là 1 trong 2 hợp phần thuộc dự án Cải thiện tính lưu động trong giao thông nội đô do Quỹ Toyota Mobility Fund (TMF) tài trợ gần 2,9 triệu USD (khoảng 60 tỉ đồng). Theo báo cáo của Đội kiểm tra quy tắc đô thị Q.Hải Châu, đã có nhiều trường hợp tài xế phản ứng, chống đối hoặc lượng xe đậu đỗ giảm mạnh, đồng thời chủ xe... chuyển sang đậu ở các tuyến đường gần đó khiến lưu thông gặp khó khăn.
Trước tình hình trên, từ ngày 24.3 Sở GTVT TP.Đà Nẵng mở cuộc khảo sát lấy ý kiến người dân để xây dựng đề án thu phí đậu ô tô các tuyến đường khác. Trong đợt khảo sát này, cơ quan chức năng muốn tiếp cận ý kiến người dân về tình trạng đậu xe hiện nay, ảnh hưởng của việc thu phí đậu ô tô ở lòng đường, giải pháp của người dân nếu áp dụng, ảnh hưởng của chủ trương đến người dân... Các câu hỏi về việc áp dụng mức phí đậu ô tô trên đường Bạch Đằng (thực hiện từ 15.3) và Trần Phú (từ 1.4) cũng được đưa ra. Như vậy, việc triển khai thu phí trên đường Bạch Đằng đã áp dụng trước rồi mới khảo sát ý kiến người dân để nhân rộng đề án, cho thấy quy trình này vận hành ngược.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.