Ly kỳ chuyện bắt cá sấu bên Quốc lộ 1

11/04/2015 13:37 GMT+7

(TNO) Phát hiện con cá sấu dài 1,5 m nằm há miệng phơi nắng ven Quốc lộ 1 ở Quảng Nam, người dân phải mất cả giờ đồng hồ để vây bắt con vật này bằng máy kích điện khi nó lao xuống hồ nước ven đường.

(TNO) Phát hiện con cá sấu dài 1,5 m nằm há miệng phơi nắng ven Quốc lộ 1 ở Quảng Nam, người dân phải mất cả giờ đồng hồ để vây bắt con vật này bằng máy kích điện khi nó lao xuống hồ nước ven đường.

Ông Võ Chí Linh dùng dây kẽm buộc miệng con cá sấu sau khi bắt được vào sáng 10.4
- Ảnh: Người dân cung cấp
“Gần cả giờ đồng hồ mới bắt được”
Sáng 11.4, PV Thanh Niên Online tiếp xúc với ông Lê Ngọc Vân (40 tuổi, trú thôn An Thọ, xã Tam An, huyện Phú Ninh, Quảng Nam), người đầu tiên phát hiện con cá sấu bên Quốc lộ 1, nghe ông kể lại “hành trình” bắt con vật này.
Ông Vân cho biết, khoảng 9 giờ sáng 10.4, ông chở con trai đi chợ mua sữa từ Quán Gò (xã Bình An, huyện Thăng Bình) về, thì thấy vệ đường bên dưới Quốc lộ 1 có một vật lạ nằm trên mỏm đất.
“Ban đầu, tôi nghĩ đó là miếng cao su hay con búp bê bằng nhựa gì đó nên không để ý. Nhưng đi một đoạn, tôi lại nghĩ biết đâu đó là cá sấu nên quay lại xem thử. Đứng trên Quốc lộ 1 nhìn xuống, tôi thấy con cá sấu đang nằm phơi nắng, miệng há trông dữ tợn lắm. Rồi nó phóng ùm xuống nước, chỉ nổi phần miệng mà thôi”, ông Vân kể.
Con cá sấu được phát hiện nằm tại một lạch nước thông với một cái hồ tự nhiên (tại cầu Gò Làng, xã Bình An).
Sau đó, ông Vân về nhà gọi thêm 4 người đàn ông trong thôn đến bắt con cá sấu này.
Vì đã nhìn thấy hình dạng con cá nên khi cùng mọi người xuống nước dò tìm, ông Vân rất cảnh giác và đề nghị 4 người còn lại phải hết sức cẩn thận.
“Nếu dùng lưới thì không lưới nào chịu nổi vì con cá sấu khá to, nặng khoảng 30 kg và dài khoảng 1,5 m. Do vậy, anh em chúng tôi mượn một máy kích điện để khống chế nó”, ông Vân tiếp.
Lần kích điện đầu tiên kéo dài khoảng 15 phút. Con cá sấu nằm dưới nước vùng vẫy tung bọt trắng xóa nhưng chưa chịu ngoi lên bờ, ông Vân phải kích điện thêm 15 phút nữa con cá mới bớt “manh động”.
Ông Võ Chí Linh, một người tham gia bắt con cá cho biết thêm, khi bị điện giật, con cá sấu quẫy đuôi rất mạnh. Đến khi bị kéo lên bờ sau 2 lần kích điện, con vật vẫn hung hăng quay đầu định cắn người.
“Chúng tôi phải kích điện thêm 15 phút nữa con cá sấu mới chịu ngất đi. Gần cả giờ đồng hồ mới bắt được nó. Nếu không cẩn thận, nó đớp liền”, ông Linh kể tiếp.
Sau khi con cá sấu bị đuối sức, ông Linh dùng dây thép và dây thừng buộc miệng nó lại để đưa về nhà. Sự việc đã thu hút hàng trăm người đi đường đứng lại xem trên Quốc lộ 1.
Con cá sấu sau khi bị kích điện đã đuối sức nên bị người dân túm đuôi kéo lên đường
Con cá bị bắt dài khoảng 1,5 m, nặng 30 kg - Ảnh: Người dân cung cấp
Ông Lê Ngọc Vân kể lại việc dùng dây thép buộc con cá sấu sau khi bắt được nó
- Ảnh: Hoàng Sơn
Xác minh nguồn gốc con cá

Từng bắt được cá sấu trên Quốc lộ 1

Ông Phan Tuấn cho biết thêm, tại Quảng Nam đã từng phát hiện cá sấu nằm trên tuyến Quốc lộ 1 (Thanh Niên Online đã thông tin). Đó là vào ngày 2.12.2013, Đội CSGT (Công an huyện Núi Thành) phát hiện và tạm giữ một con cá sấu có chiều dài 1,7 m, nặng 24 kg trên tuyến đường Quốc lộ 1 (đoạn qua xã Tam Hiệp). Kiểm lâm Quảng Nam nhận định, con cá sấu bị rơi lại trên đường trong quá trình vận chuyển. Sau khi tiếp nhận con cá này, ngành kiểm lâm đã gửi đến một trại nuôi nhốt tại thị xã Điện Bàn (Quảng Nam), cách địa điểm phát hiện con cá sấu vào hôm qua 10.4 khoảng 40 km.
Nhóm người bắt được con cá sấu sau đó đã đem nó về nhốt tại nhà ông Võ Chí Linh.
Để con cá không thể thoát và gây hại cho những người xung quanh, ông Linh dùng một sợi dây thép cỡ lớn buộc thân con cá vào gốc cây ở vườn nhà.
“Khoảng nửa tiếng sau, cá sấu bắt đầu tỉnh lại và vùng vẫy rất mạnh. Có một người dân vào lật con cá ra để chụp ảnh thì suýt nữa bị chiếc đuôi của nó quất vào người”, ông Vân nói.
Vì sợ con cá bị sổng sẽ gây nguy hiểm nên sau đó ông đã bán cho 2 thanh niên (không rõ địa chỉ) vvới giá hơn 1 triệu đồng.
Ông Vân cũng cho biết, ông cắt dây thép rồi cho con cá sấu này vào bao tải và phụ giúp bỏ lên xe máy cho 2 thanh niên chở đi.
“Khu vực cầu Gò Làng thường xuyên có người đi mò cua bắt ốc. Cũng may hôm đó có nắng nên con cá sấu mới mò ra phơi nắng và bị phát hiện, chứ không thì hậu quả sẽ rất khó lường”, ông Linh nói.
Ông Bùi Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã Tam An cho biết, tại địa phương không có hộ dân nào nuôi nhốt cá sấu. “Ở địa phương cũng chưa bao giờ xuất hiện loại động vật này. Hiện vẫn chưa có ai liên hệ để xin nhận lại con cá”, ông Toàn nói.
Theo nhận định của nhiều người dân địa phương, nhiều khả năng con cá sấu bị rớt lại trong quá trình vận chuyển trên đường hoặc trong đợt lũ bất thường vào tháng 3 vừa qua, con cá này bị sổng chuồng rồi theo nước lũ từ thượng nguồn bơi về.
Hồ nước bên Quốc lộ 1 nơi phát hiện ra con cá sấu thường xuyên có nhiều người đến
mò cua bắt ốc - Ảnh: Hoàng Sơn
Ông Phan Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cho biết thêm, hiện đơn vị đang xác minh nguồn gốc con cá sấu bắt được.
“Chúng tôi sẽ gặp người trực tiếp bắt con cá sấu để xác minh nguồn gốc cũng như thông tin tại khu vực tìm thấy có ai nuôi loại động vật này hay không. Nếu tại địa phương có hộ nào nuôi thì phải kiểm tra độ an toàn trong việc nuôi nhốt xem có đảm bảo, chứ cá sấu sổng ra thế này thì rất nguy hiểm”, ông Tuấn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.