Mở lại phiên xét xử vụ chìm tàu ở Cần Giờ làm 9 người chết

0 Thanh Niên
Nguyên nhân vụ chìm tàu ở Cần Giờ làm 9 người chết là do tàu chở quá số người cho phép, sử dụng sai mục đích và đi vào vùng biển không được phép hoạt động.
Hiện trường vụ chìm ca nô ở biển Cần Giờ làm 9 người chết, xảy ra hồi tháng 8.2013
 /// ẢNH: TRUNG TÂM PHỐI HỢP TÌM KIẾM CỨU NẠN HÀNG HẢI KHU VỰC 3 CUNG CẤP Hiện trường vụ chìm ca nô ở biển Cần Giờ làm 9 người chết, xảy ra hồi tháng 8.2013 - ẢNH: TRUNG TÂM PHỐI HỢP TÌM KIẾM CỨU NẠN HÀNG HẢI KHU VỰC 3 CUNG CẤP
Hiện trường vụ chìm ca nô ở biển Cần Giờ làm 9 người chết, xảy ra hồi tháng 8.2013
ẢNH: TRUNG TÂM PHỐI HỢP TÌM KIẾM CỨU NẠN HÀNG HẢI KHU VỰC 3 CUNG CẤP
Dự kiến, hôm nay (26.11) TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn” đối với 2 bị cáo Vũ Văn Đảo (Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Séc, trụ sở số 2 Phạm Ngọc Thạch, P.9, TP.Vũng Tàu, Bà Rịa-Vũng Tàu) và Đinh Văn Quyết (Giám đốc Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina).
Theo cáo trạng, công ty của Vũ Văn Đảo tổ chức đóng tàu thuyền bằng vật liệu PPC khi VN chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật sử dụng cho việc thiết kế, đóng và đăng kiểm phương tiện này. Tháng 3.2013, Vũ Văn Đảo ký hợp đồng bán cho Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu 2 tàu, trong đó có tàu BP 12-04-02.
Tháng 6.2013, các bên làm lễ bàn giao tàu nhưng thực tế phương tiện vẫn được neo đậu tại cầu phao của Công ty Việt Séc với lý do để lắp đặt thêm thiết bị.
Cuối tháng 7.2013, Công ty CP sản xuất ống thép dầu khí VN (Công ty PV PIPE, trụ sở Tiền Giang) liên hệ với Quyết bàn về việc đưa hơn 70 cán bộ, nhân viên công ty này đi liên hoan vui chơi vào đêm 2.8.2013 tại Khu du lịch Đảo Xanh - Vũng Tàu (trực thuộc Công ty Vũng Tàu Marina). Quyết báo cho Đảo và được Đảo chỉ đạo sử dụng 2 tàu và hỏi mượn tàu BP 12-04-02 của Biên phòng Bà Rịa-Vũng Tàu để đưa đón người.
Đến 19 giờ ngày 2.8.2013, khi tàu BP 12-04-02 đi ngang vùng biển thuộc địa phận xã Long Hòa, H.Cần Giờ (TP.HCM) thì bị lật, làm 9 người thiệt mạng, trong đó có tài công Phạm Duy Phúc.
Khi hồ sơ vụ án được chuyển qua TAND TP.HCM để chuẩn bị xét xử thì cơ quan tiến hành tố tụng này đã 2 lần trả hồ sơ điều tra bổ sung, đề nghị phải có kết luận giám định tàu BP 12-04-02 do ông Phạm Duy Phúc điều khiển không đảm bảo an toàn khi đưa vào sử dụng.
Theo đó, sau nhiều lần giám định, giải thích giám định tư pháp của Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng, đều xác định: Tàu BP 12-04-02 là phương tiện thủy nội địa; hồ sơ thiết kế, hồ sơ đăng kiểm tại phòng đăng kiểm hải quân và hợp đồng mua bán thể hiện tàu này không có công dụng vận tải hành khách, khả năng chở chỉ có 12 người (thời điểm xảy ra vụ án, tàu chở 24 người - PV), không có khả năng hoạt động trên biển.
Nguyên nhân vụ tai nạn là do tàu chở quá số người cho phép, sử dụng sai mục đích và đi vào vùng biển Cần Giờ là vùng không được phép hoạt động.
Quá trình từ khi xảy ra vụ án đến nay, bị cáo Đảo liên tục kêu oan. Theo bị cáo, chủ thể của điều 214 bộ luật Hình sự là chủ phương tiện hoặc người đăng kiểm phương tiện mới có hành vi điều động hay cho phép đưa vào sử dụng phương tiện, còn ông chỉ là người sản xuất phương tiện, không có quyền điều động…

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm