Vụ chìm tàu ở Cần Giờ làm 9 người chết: Kết luận điều tra bổ sung

Phan Thương
Phan Thương
05/09/2018 12:14 GMT+7

Phía Cơ quan CSĐT cho rằng tàu bị nạn không có công dụng vận tải hành khách, chỉ chở được 2 người, không được hoạt động trên biển... nên các bị can phải chịu trách nhiệm về hậu quả.

Sáng 5.9, nguồn tin của Thanh Niên cho hay Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ chìm tàu ở Cần Giờ (TP.HCM) làm 9 người chết, xảy ra vào ngày 2.8.2013.

Theo đó, Cơ quan CSĐT tiếp tục đề nghị Viện KSND TP.HCM truy tố hai bị can Vũ Văn Đảo (Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Séc, trụ sở số 2 Phạm Ngọc Thạch, P.9, TP.Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu) và Đinh Văn Quyết (Giám đốc Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina) về tội “đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn”.

Theo Cơ quan CSĐT, kết quả ban đầu của Bộ GTVT, kết quả các lần giám định, giải thích giám định tư pháp của Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng, xác định: Tàu BP 12-04-02 là phương tiện thủy nội địa; hồ sơ thiết kế, hồ sơ đăng kiểm tại phòng đăng kiểm Hải quân và hợp đồng mua bán thể hiện tàu này không có công dụng vận tải hành khách, khả năng chở chỉ có 12 người (thời điểm xảy ra vụ án, tàu chở 24 người - PV), không có khả năng hoạt động trên biển. Nguyên nhân vụ tai nạn là do tàu chở quá số người cho phép, sử dụng sai mục đích và đi vào vùng biển Cần Giờ là vùng không được phép hoạt động.

Tuy nhiên, 2 bị can đã tổ chức vận chuyển hành khách theo tuyến đường thủy từ Tiền Giang đến Vũng Tàu khi chưa được cơ quan thẩm quyền cấp phép vận chuyển hành khách đường thủy nội địa, không đúng với công dụng và vùng hoạt động của phương tiện ghi trên giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường là vi phạm pháp luật, vì vậy phải chịu trách nhiệm về những hậu quả đã xảy ra.

Theo kết luận điều tra bổ sung, bị can Vũ Văn Đảo là người chỉ đạo nhân viên Công ty Việt Séc và nhân viên Công ty Marina sử dụng 3 tàu, trong đó có tàu bị nạn vận chuyển hành khách; Đinh Văn Quyết là người trực tiếp liên hệ, giao dịch với Công ty PV PIPE để thống nhất việc vận chuyển hành khách, báo cáo lại và chịu sự chỉ đạo của Đảo.

Vụ án nhiều lần trả hồ sơ

Theo hồ sơ vụ án, khi vụ tai nạn lật tàu BP 12-04-02 xảy ra tại vùng biển thuộc xã Long Hòa, H.Cần Giờ vào ngày 2.8.2013 làm 9 người chết thì năm 2014 các cơ quan tiến hành tố tụng tại TP.HCM đã khởi tố, truy tố Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết tội "đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn" theo điều 214 bộ luật Hình sự.

Cáo trạng năm 2014 nêu hai bị can trên đã có hành vi điều động 3 tàu cao tốc chở nhân viên Công ty cổ phần sản xuất ống thép khí VN từ Tiền Giang đến khu du lịch Đảo Xanh (Vũng Tàu) khi chưa được Cục Đăng kiểm cấp giấy đăng kiểm, sử dụng sai mục đích, chở quá số người cho phép... Hậu quả, tai nạn thương tâm đã xảy ra khi tàu BP 12-04-02 (chở 24 người) bị lật.

Tuy nhiên, khi hồ sơ vụ án chuyển qua TAND TP.HCM, cơ quan này đã 2 lần trả hồ sơ điều tra bổ sung, đề nghị phải có kết luận giám định tàu BP 12-04-02 do ông Phạm Duy Phúc (đã chết) điều khiển không đảm bảo an toàn khi đưa vào sử dụng để chứng minh hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra là do “đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy rõ ràng không bảo đảm an toàn” như cáo trạng truy tố.

Quá trình trả hồ sơ điều tra bổ sung, vụ án được tạm đình chỉ để chờ kết luận giám định. Tháng 6.2018, sau khi có kết luận giám định bổ sung, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã phục hồi điều tra vụ án, điều tra bị can.

Theo đó, kết luận giám định bổ sung ngày 3.5.2018 nêu, trong tài liệu do cơ quan trưng cầu giám định cung cấp không có hồ sơ giám sát kỹ thuật đối với quá trình đóng mới phương tiện BP 12-04-02 và tại thời điểm xảy ra tai nạn, tàu này chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật sử dụng cho việc thiết kế, đóng và đăng kiểm phương tiện có thân vỏ chế tạo bằng vật liệu PPC, nên không đủ cơ sở khẳng định phương tiện BP 12-04-02 có đáp ứng tiêu chuẩn ổn định cân bằng ngay từ khi sản xuất và trước khi vận hành hay không.

Về các tác nhân trong quá trình vận hành liên quan đến tai nạn lật phương tiên BP 12-04-02, kết luận bổ sung nêu có thể là: phương tiên chở quá số người cho phép, phương tiện đã gặp thời tiết bất lợi tại thời điểm xảy ra tai nạn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.