Mỏi mòn thân phận 40 năm oan khuất: 'Hôm nay tôi là người hoàn toàn trong sạch'

Trung Hiếu
Trung Hiếu
09/05/2019 06:07 GMT+7

Ông Dũng cho biết buổi lễ xin lỗi công khai là niềm hạnh phúc của ông, một quân nhân mà trong 40 năm qua đã mòn mỏi mong đợi.

[VIDEO] Tâm sự ngày trở về trong sạch sau 40 năm oan sai của người cựu binh Tây Ninh
Ngày 8.5, tại UBND xã Thanh Phước, H.Gò Dầu (Tây Ninh), Viện KSND tỉnh Tây Ninh xin lỗi, phục hồi danh dự cho ông Nguyễn Văn Dũng (61 tuổi) ở ấp Xóm Mới 2, xã Thanh Phước, H.Gò Dầu (Tây Ninh) bị bắt oan cách đây 40 năm mà Báo Thanh Niên có loạt bài phản ánh vừa qua.
Buổi xin lỗi có sự tham dự của ông Nguyễn Văn Dựa, Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Tây Ninh; trung tá Nguyễn Thanh Phú, đại diện Cơ quan CSĐT tỉnh Tây Ninh; lãnh đạo UBND xã Thanh Phước cùng người thân và đồng đội ông Dũng.
[VIDEO] Xin lỗi, phục hồi danh dự nạn nhân oan sai 40 năm ở Tây Ninh

Oan sai gieo nỗi đau tinh thần, thể xác

Trước khi nói lời xin lỗi, ông Dựa tóm tắt quá trình ông Dũng và 7 người thân bị bắt giam oan vào đêm 26.7.1979 tại ấp Bùng Binh, xã Đôn Thuận, H.Trảng Bàng. Theo ông Dựa, khi vụ việc xảy ra, những người có trách nhiệm ký quyết định bắt tạm giam đã không tuân thủ nguyên tắc tố tụng hình sự, không làm hết trách nhiệm. Điều tra viên tiến hành hỏi cung để lấy lời khai thì dùng nhục hình, đánh đập buộc ông Dũng phải khai nhận; lập hồ sơ, thu thập chứng cứ không khách quan; báo cáo lãnh đạo cơ quan không trung thực nên đã ra quyết định khởi tố, tạm giam ông Dũng. Viện KSND H.Trảng Bàng không làm hết trách nhiệm trong quá trình điều tra, giám sát vụ án mà tin tưởng hoàn toàn vào báo cáo của cơ quan điều tra (CQĐT). Viện KSND tỉnh Tây Ninh cũng có phần trách nhiệm trong việc phê chuẩn bắt giam, để xảy ra oan sai.

Tôi là Nguyễn Văn Dũng xin ngẩng cao đầu đón nhận. Hôm nay tôi là người trong sạch hoàn toàn trong xã hội

Ông Nguyễn Văn Dũng

Đến ngày 11.5.1983, ông Dũng cùng mọi người được minh oan và được trả tự do theo Quyết định đình chỉ điều tra số 15 của Viện KSND tỉnh Tây Ninh. Như vậy ông Dũng đã bị bắt oan 3 năm 9 tháng 14 ngày. Theo ông Dựa, thời gian bắt giữ gần 4 năm là rất dài. Nỗi đau và nỗi oan ức quá lớn không chỉ 4 năm kể trên mà còn đeo đẳng ông Dũng đến ngày hôm nay. Đó chỉ mới là nỗi đau về thể xác vì nhục hình và lớn hơn nữa là nỗi đau về tinh thần, lòng tự trọng, danh dự, nhân phẩm của ông Dũng. Ông còn bị xã hội kỳ thị, xa lánh vì nghĩ là người xấu. Vụ việc đã đưa đẩy ông và gia đình vào hoàn cảnh hết sức khó khăn, không thể sống ở quê hương mà phải lưu lạc đến xứ khác mưu sinh, giấu đi quá khứ. Hậu quả này là do lỗi của các cơ quan tố tụng như CQĐT, VKS hai cấp của Tây Ninh từ năm 1979 đến 1983.
“Để bù đắp phần nào nỗi mất mát đó, tôi đại diện Viện KSND tỉnh Tây Ninh cũng như Công an tỉnh Tây Ninh, chính thức công khai, chân thành xin lỗi công dân Nguyễn Văn Dũng cùng gia đình trước mặt anh Dũng, bạn bè, chiến hữu gần xa và đông đảo người dân. Một lần nữa chúng tôi xác định ông Dũng bị oan sai. Tôi tin chắc với sự vị tha, lòng nhân ái của mỗi con người VN, tôi nghĩ anh Dũng không hẹp hòi gì về lời xin lỗi của tôi thay mặt Viện KSND tỉnh Tây Ninh”, ông Dựa nói.

Muộn màng nhưng trả lại danh dự con người

Khi được mời phát biểu, ông Nguyễn Văn Dũng trong bộ quân phục, tỏ ra xúc động. Trước tiên ông gửi lời cảm ơn, cảm tạ đến vị ân nhân Trịnh Quốc Anh, Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Tây Ninh thời điểm năm 1983 - người ký quyết định đình chỉ vụ án, góp phần minh oan cho ông và đại gia đình.
Ông Dũng cho biết buổi lễ xin lỗi công khai là niềm hạnh phúc của ông, một quân nhân mà trong 40 năm qua đã mòn mỏi mong đợi. Lời xin lỗi dẫu có muộn màng nhưng tràn đầy ý nghĩa về danh dự một con người. Ông Dũng cho hay sau khi vụ oan sai xảy ra, còn nỗi nhục nào hơn khi nhìn cảnh vợ và những đứa con thơ không dám nhìn đời vì có người chồng, người cha mang thân phận là “thằng bộ đội” đào ngũ, ăn cướp, để rồi suốt cuộc đời phải sống với kiếp làm thuê làm mướn…
Theo ông Dũng, nếu thời gian qua Viện KSND tỉnh Tây Ninh cầu thị thì vụ việc của ông không kéo dài đằng đẵng và mất nhiều thời gian, tiền bạc, đưa đẩy ông cùng gia đình vào cảnh bế tắc, oan ức. Tuy vậy, khi thấy sự chân thành, cầu thị nhìn nhận sai trái của đại diện Viện KSND tỉnh Tây Ninh, ông Dũng tin rằng cơ quan tố tụng sẽ lấy đó làm bài học xương máu cho việc thực thi công lý. “Tôi là Nguyễn Văn Dũng xin ngẩng cao đầu đón nhận. Hôm nay tôi là người trong sạch hoàn toàn trong xã hội”, ông Dũng tự hào.
Cùng với sự đồng ý, chấp nhận lời xin lỗi, ông Dũng mong thời gian tới Viện KSND tỉnh Tây Ninh sẽ giải quyết thỏa đáng vụ việc của 7 nạn nhân còn lại bằng cái tâm và cái tình của người thực hiện công vụ.
Làm rõ vai trò của điều tra viên để xảy ra oan sai
Trong buổi xin lỗi, ông Nguyễn Văn Dựa cho hay, vừa qua Viện KSND tối cao và cơ quan chức năng đã tới Tây Ninh làm việc và làm rõ vai trò của các điều tra viên năm xưa, trong đó có ông Phùng Văn Tiết trong vụ việc để xảy ra oan sai cách đây 40 năm.
Về việc bồi thường 615 triệu đồng như tòa án phán quyết, ông Dựa cho hay Viện KSND tỉnh Tây Ninh đã làm hết trách nhiệm từ giai đoạn thụ lý đơn, xác minh, làm rõ oan sai ở từng đơn vị. Toàn bộ hồ sơ liên quan đến bồi thường đã được Viện KSND tỉnh Tây Ninh gửi cho Viện KSND tối cao nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tiền. Do đó Viện KSND tỉnh Tây Ninh sẽ trao cho ông Dũng khi nhận được tiền.
“Số tiền sẽ không bù đắp được nỗi đau mà ông Dũng phải gánh chịu nhưng đó là trách nhiệm, nghĩa vụ và bổn phận của những người làm công tác tố tụng để xảy ra oan sai”, ông Dựa bày tỏ.
Trước đó, Viện KSND tỉnh Tây Ninh đã đăng lời xin lỗi ông Nguyễn Văn Dũng 3 kỳ liên tiếp trên Báo Thanh Niên, kể từ ngày 10.4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.