'Mối quan tâm hàng đầu của Bác Hồ là xây dựng Đảng về đạo đức'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
08/05/2020 15:30 GMT+7

Theo Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, ngay từ khi thành lập Đảng, đến khi đi xa, mối quan tâm hàng đầu của Chủ tịch Hồ Chí Minh là xây dựng Đảng, đặc biệt là xây dựng Đảng về đạo đức.

Sáng 8.5, kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo T.Ư và Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề: “Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp đổi mới, phát triển và bảo vệ Tổ quốc”.
Hội thảo được tổ chức dưới hình thức trực tuyến với 68 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, các đảng ủy trực thuộc T.Ư.

Không có đạo đức thì tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đã khái quát lại sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời khẳng định, Người đã để lại cho thế hệ hiện nay và mai sau gia tài đồ sộ, một di sản quý giá - đó là thời đại Hồ Chí Minh - thời đại rực rỡ nhất, vinh quang nhất trong lịch sử hàng nghìn năm của dân tộc Việt Nam.
Theo ông Trần Quốc Vượng, ngay từ khi thành lập Đảng, đến khi đi xa, mối quan tâm hàng đầu của Chủ tịch Hồ Chí Minh là xây dựng Đảng, đặc biệt là xây dựng Đảng về đạo đức.
Người khẳng định: “Cũng như sông thì có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân".
Theo Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng chỉ rõ: Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân.
“Những chỉ dạy của Người vừa là tổng kết sâu sắc về lý luận, vừa là những vấn đề mang tính nguyên tắc để Đảng vừa là đạo đức, vừa là văn minh. Đây là mục tiêu để chúng ta kiên trì xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh”, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh.
Khẳng định sau gần 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, đất nước đạt được nhiều thành tựu to lớn, song ông Trần Quốc Vượng cũng chỉ ra nhiều khó khăn, thách thức như nguy cơ rơi vào bẫy thu nhập trung bình; tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ còn diễn biến phức tạp…
“Hơn lúc nào hết, càng đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, chúng ta càng thấm nhuần và thực hiện thật tốt di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh.
Theo Thường trực Ban Bí thư, để hoàn thành trọng trách, sứ mệnh lịch sử to lớn mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn, từng cấp ủy, tổ chức Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn phát huy trong tâm khảm lời căn dặn của Người: phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, vững mạnh, phải xứng đáng là người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành của nhân dân; giữ vững sự đoàn kết, thống nhất của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình; thường xuyên tự phê bình và phê bình; đề cao dân chủ rộng rãi, đồng thời đề cao và giữ gìn kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

Đảng không phải tổ chức để làm quan phát tài

Phát biểu đề dẫn hội thảo, ông Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư, cũng khẳng định, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn tâm niệm: Đảng ta là một đảng cách mạng chân chính, đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và toàn thể dân tộc.
“Đảng không phải là một tổ chức để làm quan phát tài. Nó phải làm tròn nhiệm vụ giải phóng dân tộc, làm cho Tổ quốc giàu mạnh, đồng bào sung sướng”; “Ngoài lợi ích của dân tộc, của Tổ quốc, thì Đảng không có lợi ích gì khác”.
Theo ông Thắng, Chủ tịch Hồ Chí Minh coi xây dựng Đảng về đạo đức là vấn đề hệ trọng có liên quan trực tiếp đến sinh mệnh của Đảng, đến sự thành bại của cách mạng.
Từ đó, ông Thắng cho rằng, xây dựng Đảng về đạo đức chỉ có thể thành công nếu mỗi cán bộ, đảng viên thường xuyên học tập, rèn luyện, tu dưỡng hàng ngày, nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân, để trở thành người có đức, có tài.
Để làm được điều này, ông Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh, mỗi cán bộ, đảng viên càng thấm nhuần lời căn dặn của Người về: “cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng” gắn liền với vận mệnh của Đảng, sự tồn vong của chế độ và sự phát triển của đất nước; về yêu cầu “nâng cao đạo đức cách mạng”, trách nhiệm tự rèn luyện, tu dưỡng bản thân, nêu gương sáng trước quần chúng nhân dân; về xây dựng một đảng cầm quyền liêm chính, trong sạch, vững mạnh; về bài học lấy dân là gốc, nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới, đem tài dân, sức dân để làm lợi cho dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.