Một học sinh đuối nước ở Bình Định: Chỗ tai nạn là nơi khai thác cát trái phép?

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
28/03/2021 17:41 GMT+7

Trong khi gia đình học sinh bị đuối nước tại khu vực suối Lỗ Lùng (ở H.Phù Cát, Bình Định) cho rằng vị trí này có khai thác cát trái phép thì chính quyền xã khẳng định không có.

Ngày 28.3, UBND xã Cát Lâm (H.Phù Cát, Bình Định) cho biết đã có báo cáo về trường hợp em H.T.H (13 tuổi, học sinh lớp 7 tại địa phương), bị tử vong do đuối nước tại khu vực suối Lỗ Lùng (thuộc thôn Đại Khoang, xã Cát Lâm).
Theo báo cáo, chiều 21.3, một nhóm học sinh đến khu vực suối Lỗ Lùng để chơi và tắm thì em H. không may bị đuối nước. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, chính quyền xã Cát Lâm tiến hành kiểm tra dòng suối tại khu vực Lỗ Lùng.
Kết quả kiểm tra xác định dòng suối Lỗ Lùng hẹp, chiều ngang khoảng 6,5m. Phía bắc dòng suối là đất trồng cây bạch đàn và keo. Phía nam sát bờ suối là đường đi và đất sản xuất hoa màu của các hộ dân, sát bờ suối có một đường đi rộng khoảng 4m là cát và đá mà các hộ dân vét từ suối lên để phả thành đường đi.

Phía nam bờ suối là đường đi đắp bằng cát và đá do các hộ dân vét từ suối lên

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Vị trí mà em H. tử vong là nơi ông Lê Ngọc Minh (59 tuổi, ở thôn Đại Khoang) dùng đá, gạch, xà bần ngăn dòng suối để phục vụ cho việc lấy nước đưa vào ruộng sản suất, không phải là vị trí khai thác cát tạo hố sâu.
Ông Trương Ngọc Hạnh, Chủ tịch UBND xã Cát Lâm, khẳng định không có dấu hiệu khai thác cát tại khu vực suối Lỗ Lùng, nơi em H. tử vong. Địa phương rất chú tâm, thường xuyên kiểm tra và xử lý các trường hợp khai thác cát trái phép.

Suối Lỗ Lùng bị ngăn dòng để lấy nước tưới

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Ông Hạnh cũng khẳng định chính quyền không hay biết việc ông Lê Ngọc Minh đắp đập ngăn suối trữ nước để tưới ruộng.
Trao đổi với các phóng viên, ông Lê Ngọc Minh cũng thừa nhận mình là người múc cát đắp đập, làm đường và dùng bê tông ngăn dòng suối chảy để tích nước tưới ruộng làm kinh tế gia đình, chứ không khai thác cát trái phép.
Ông Minh cũng cho biết chính quyền địa phương có nhắc nhở nhưng ông vẫn chặn dòng để lấy nước tưới ruộng.
“Phải múc cát, đất dưới suối mới đắp bờ được, kể cả thuê đổ bê tông để chặn nước chứ không phải chỉ múc cát không. Cứ đến mùa mưa, tôi lại dở ra, hết mùa mưa lại đắp vào lấy nước”, ông Minh nói.

Lòng suối Lỗ Lùng có nhiều hố sâu rất nguy hiểm

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Đường vào suối Lỗ Lùng cũng được đắp bằng cát

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Trong khi đó, gia đình em H. vẫn cho rằng khu vực suối Lỗ Lùng, nơi xảy ra tai nạn đuối nước nói trên có khai thác cát . Ông Tô Văn Trạng (cậu ruột em H.) cho rằng ngoài hố sâu xảy ra tai nạn, xung quanh suối Lỗ Lùng còn xuất hiện nhiều ao nước tự phát và những hố sâu có dấu vết của việc khai thác cát. Nếu không có cảnh báo thì những hố sâu này sẽ rất nguy hiểm.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.