Một ngư dân Philippines đu xuồng trôi dạt vào đảo Sinh Tồn xin cứu nạn

Sáng 9.2, ngư dân người Philippines dạt vào khu vực xã đảo Sinh Tồn (quần đảo Trường Sa) đã tỉnh táo, sau 1 ngày dạt vào xin cứu nạn và được bộ đội - nhân dân trên đảo giúp đỡ, cứu chữa.

Sáng 9.2, ngư dân người Philippines dạt vào khu vực xã đảo Sinh Tồn (quần đảo Trường Sa) đã tỉnh táo, sau 1 ngày dạt vào xin cứu nạn và được bộ đội - nhân dân trên đảo giúp đỡ, cứu chữa.

Trước đó, 9 giờ sáng ngày 8.2 (mùng 1 Tết Bính Thân), bộ đội đảo Sinh Tồn đã phát hiện 1 xuồng câu của ngư dân bị lật úp, trôi từ hướng Tây Bắc vào gần đảo, phía sau có 1 người bám vào thành xuồng giơ tay xin cứu nạn.
Không quản ngại thời tiết biển đang rất xấu, cán bộ và nhân dân đảo Sinh Tồn đã dùng mọi biện pháp - phương tiện cứu ngư dân này và sau gần 1 tiếng đồng hồ, đã vớt được người và xuồng lên đảo.
Lúc này nạn nhân đã kiệt sức, chỉ nói được mấy câu tiếng Anh rồi ngất lịm (xác định nạn nhân mang quốc tịch Philippines).
Nạn nhân người Philippines
Hiện tại, ngư dân này đã tỉnh táo và khai nhận mang tên Anthongradulet (34 tuổi), đã có vợ là Loga, sống tại huyện Nasungpo, tỉnh Batangas, Philippines. Ngư dân này đi theo tàu đánh cá mang tên Jerme, kéo theo 11 xuồng câu (5-10 ngư dân trên 1 xuồng câu). Theo lời kể của ngư dân này, chiếc tàu anh đi xuất phát từ cảng Batangas ngày 3.2.2016, thả các xuồng câu xuống đánh bắt tại khu vực bãi cạn Én Đất (Trường Sa) lúc 9 giờ sáng ngày 6.2.2016.
Quân y xã đảo Sinh Tồn khám chữa bệnh cho nạn nhân
Ngư dân Philippines cũng cho biết: xuồng có ngư dân gặp nạn chở theo 5 người, bị lật do sóng to và duy nhất chỉ anh ta bám được vào xuồng, theo hướng gió trôi dạt vào khu vực Đảo Sinh Tồn. Hiện anh không biết số phận của 4 ngư dân đi cùng mình và các xuồng khác như thế nào.
Chiếc xuồng câu trôi dạt vào đảo Sinh Tồn, bị vỡ mũi
Trao đổi với chúng tôi, 1 lãnh đạo UBND xã đảo Sinh Tồn cho biết: Sau khi cứu nạn ngư dân và đưa vào Bệnh xá của đảo cấp cứu, chăm sóc đặc biệt, UBND xã đã cung cấp quần áo, chăn chiếu gối cùng 1 số vật chất và đảm bảo ăn uống sinh hoạt cho ngư dân.
Bên cạnh đó, UBND xã cũng báo cáo, đề nghị cấp trên là UBND huyện Trường Sa liên hệ với Sở Ngoại vụ tỉnh Khánh Hòa khẩn trương hoàn tất các thủ tục để bàn giao ngư dân theo đường ngoại giao. Đặc biệt, cũng đề nghị bộ đội và nhân dân các xã đảo trên quần đảo Trường Sa tăng cường quan sát, phát hiện các ngư dân Philippines đi trên tàu Jerme bị nạn...
Xuồng câu dạt vào đảo
Đưa xuồng lên đảo
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.