Một voi rừng chết trong khu vực Vườn quốc gia Yok Đôn

03/05/2018 18:44 GMT+7

Một cá thể voi rừng được phát hiện chết trong khu vực Vườn quốc gia Yok Đôn. Nguyên nhân có thể thời tiết nắng nóng, khan hiếm thức ăn khiến voi kiệt sức.

Chiều 3.5, ông Huỳnh Trung Luân, Giám đốc Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk, cho biết cơ quan này vừa tham gia khám nghiệm hiện trường, xác định nguyên nhân tử vong của một con voi rừng trên địa bàn.
Trước đó, ngày 2.3, trong khi tuần tra bảo vệ rừng, lực lượng kiểm lâm Vườn quốc gia Yók Đôn phát hiện tại tiểu khu 290 của vườn (thuộc địa phận xã Cư Mlan, H.Ea Súp, Đắk Lắk) có một cá thể voi rừng chết.
Nhận tin báo, Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk cùng các cơ quan chức năng H.Ea Súp phối hợp tiến hành khám nghiệm hiện trường.
“Xác voi chết nằm trên khu vực bùn lầy cạnh một hố nước, có nhiều dấu chân và phân voi xung quanh. Qua khám nghiệm cho thấy cá thể voi này còn nhỏ, khoảng 4 - 5 tháng tuổi, trên thân thể không có dấu hiệu tác động của ngoại lực; xác voi đang trong quá trình phân hủy, bốc mùi hôi thối”, ông Luân cho biết.
Sau khi khám nghiệm, các cơ quan thống nhất cho tiêu hủy xác voi để bảo vệ môi trường.
Theo ông Luân, nguyên nhân có thể đang cao điểm mùa khô, nắng nóng, khu vực rừng khộp khan hiếm thức ăn nên voi con dễ kiệt sức dẫn đến chết.
Giải cứu nhiều cá thể động vật hoang dã
Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) cho biết trong tuần qua đã liên tiếp ghi nhận nhiều trường hợp giải cứu thành công các cá thể động vật hoang dã (ĐVHD) bị bày bán, nuôi nhốt trái phép ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước.
Cụ thể, ngày 2.5, qua tin báo của một người dân, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Quảng Bình đã giải cứu một cá thể voọc đang bị nuôi nhốt ở một công trường tại địa phương. Cá thể voọc sau đó đã được chuyển về Trung tâm cứu hộ của Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng.
Cùng ngày, một cá thể khỉ nặng 2 kg bị nuôi nhốt ở một nhà hàng được Chi cục kiểm lâm TP.HCM tịch thu và chuyển giao về Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Củ Chi.
Trước đó, ngày 26.4, Cảnh sát môi trường và Chi cục Thủy sản Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiến hành kiểm tra, tịch thu một cá thể rùa vích nặng 4kg. Cá thể rùa sau đó đã được thả về vùng biển tại địa phương. Cùng ngày 26.4, tại Quảng Ninh, một cá thể khỉ bị nuôi nhốt ở một nhà hàng cũng đã được Hạt Kiểm lâm Uông Bí giải cứu.
C.Nhung
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.